Cuối tuần qua, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông đã họp bàn với lãnh đạo các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình về phương án hướng tuyến, vị trí các nhà ga, khu bảo dưỡng thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, nhằm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Thứ trưởng Đông cảm ơn lãnh đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ nghiên cứu phương án hướng tuyến, dành quỹ đất để phát triển đường sắt tốc độ cao. Bộ đang khẩn trương rà soát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình các cấp có thẩm quyền xem xét thông qua vào năm 2019.
Ban Quản lý dự án đường sắt và Tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS đã báo cáo về tình hình triển khai, các phương án hướng tuyến, vị trí ga tại tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình. Thứ trưởng Đông đề nghị tư vấn căn cứ quy hoạch của địa phương để đưa ra phương án phù hợp, trong đó lưu ý kết nối giữa các địa phương.
Lãnh đạo các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình thống nhất chủ trương nghiên cứu dự án và cho biết sẽ báo cáo kết quả làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh để đại biểu nắm được thông tin, ủng hộ thực hiện dự án.
Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu cố gắng đến năm 2019-2020 trình Chính phủ dự án đường sắt tốc độ cao đoạn Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang, để hoàn thành xây dựng năm 2030. Bởi sau thời điểm này, đường bộ cao tốc Bắc Nam cũng sẽ đạt tới ngưỡng quá tải.
Trước đó, Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển đường sắt. Từ năm 2020 đến 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160-200 km/h, đường đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai. Đến năm 2050, ngành sẽ hoàn thành đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435 m trên toàn trục Bắc Nam; sau 2050 sẽ khai thác tàu cao tốc 350 km/h.