Sắc màu Cuộc Sống

Bị phản ứng trước lùm xùm ngưng nhập hàng may mặc của Việt Nam, Big C lên tiếng: 'Việc dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Central Group Việt Nam giải thích việc Big C tạm ngừng nhập hàng may mặc Việt Nam do có sự thay đổi chiến lược phát triển mô hình ngành hàng may mặc cho phù hợp với chỉ đạo của Tập đoàn mẹ ở Thái Lan.

Big C bất ngờ dừng nhập hàng may mặc Việt, nhà cung cấp phản ứng gay gắt

Tập đoàn Central Group của Thái Lan ngày 2/7 có thư gửi các đối tác tại Việt Nam thông báo về việc siêu thị Big C sẽ tạm dừng thu mua sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp tại Việt Nam.

Cụ thể, Tập đoàn Central cho biết nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam, đơn vị này quyết định tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam, kể từ tháng 7/2019.

Công văn của Central Group gửi các đối tác thông báo ngừng nhập hàng

“Kể từ tháng 7 cho đến khi có thông báo mới, chúng tôi sẽ tạm thời ngừng đặt hàng của đối tác theo Hợp đồng Hợp tác Thương mại ký kết giữa đối tác và Central Group Việt Nam”, thông báo của Central nêu rõ.

Bên cạnh đó thông báo cũng nêu rõ, tất cả vấn đề phát sinh trước ngày 2/7 sẽ được tiếp tục giải quyết theo quy định của hợp đồng hợp tác thương mại.

Ngay trong chiều 3/7, nhiều người lao động và chủ doanh nghiệp dệt may tập trung tại văn phòng đại diện Central Group ở TP HCM nhằm làm rõ vụ việc. Bên cạnh đó, một số chuyên gia lo ngại, nếu tiền lệ này được thông qua, có thể hàng loạt các sản phẩm Việt Nam khác trong siêu thị do nước ngoài sở hữu, sẽ từng bước bị đẩy ra ngoài, nhường chỗ cho các sản phẩm ngoại nhập.

Big C lên tiếng: “Việc dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời”

Trên các trang mạng xã hội những giờ qua đã xuất hiện rất nhiều lời kêu gọi người Việt tẩy chay Big C nếu doanh nghiệp này từ chối nhập hàng dệt may của doanh nghiệp Việt. Phía các chuyên gia cũng bày tỏ thái độ quan ngại, nếu để Big C thực hiện điều này rất dễ tạo ra tiền lệ, khiến cho hàng loạt các sản phẩm Việt Nam khác trong siêu thị do nước ngoài sở hữu từng bước bị đẩy ra ngoài, nhường chỗ cho các sản phẩm ngoại nhập.

Nhiều doanh nghiệp đã đến văn phòng đại diện Central Group tại TP HCM để làm rõ về thông báo ngừng nhập hàng. Ảnh Báo Người lao động

Nguy hiểm hơn nữa, với động thái của Big C và sau đây rất có thể là của các siêu thị ngoại, hàng Việt Nam nói chung và các sản phẩm may mặc nói riêng sẽ dần mất chủ quyền trong siêu thị ngoại, trên không gian mạng ngay tại quốc gia của mình, đẩy các doanh nghiệp Việt vào thế đối đầu, bất cân xứng.

Sau những lùm xùm về việc tập đoàn Central Group của Thái Lan thông báo siêu thị Big C Việt Nam (Big C) tạm dừng thu mua sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp tại Việt Nam, Big C đã ra thông cáo giải thích rõ hơn về việc này.

Big C cho biết, doanh nghiệp đang phát triển các thương hiệu mới trong chuỗi bán lẻ của mình, trong đó có ngành hàng may mặc. Theo đó việc tìm kiếm các nguồn cung ứng là nhà cung cấp Việt Nam luôn được Big C ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch. Chuỗi siêu thị này cho hay đang xem xét lại danh mục hàng hóa và tính khả thi từ nhà cung cấp nhằm đem đến các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao nhất để phục vụ khách hàng.

“Big C Việt Nam đang trong quá trình xem xét cùng với hơn 200 nhà cung cấp hàng may mặc để phát triển các sản phẩm với chất lượng tốt nhất nhằm thỏa điều kiện không chỉ cho thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng. Việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và Big C Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam”, thông cáo nêu.

Luật sư: Hành động từ chối nhập hàng dệt may Việt Nam của Big C có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh

Về việc Big C ngưng nhập hàng dệt may Việt Nam, luật sư Phương Thảo, Phó giám đốc Công ty Luật TAT Law firm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng hành vi của Big C có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm những chuẩn mực trong kinh doanh, gây thiệt hại đến các doanh nghiệp cung ứng của Việt Nam.

“Big C cần giải thích rõ nguyên nhân vì sao từ chối nhập hàng dệt may Việt Nam. Hiệp hội Dệt may Việt Nam cần lên tiếng để bảo vệ các doanh nghiệp. Những đơn vị bị Big C từ chối nhập hàng có thể gửi hồ sơ khiếu nại lên Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) để khiếu nại hành vi này”, luật sư Phương Thảo nói.

Ở góc độ khác, về văn hóa kinh doanh, Big C cần chú trọng vấn đề “nhập gia tùy tục”. “Làm doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đến Việt Nam, bán hàng hóa cho người dân Việt Nam thông qua hệ thống siêu thị rộng lớn trên cả nước nhưng anh lại từ chối tiếp nhận những sản phẩm của nhà cung ứng đến từ Việt Nam thì không khác gì anh đang tuyên chiến với người tiêu dùng Việt Nam”, luật sư Phương Thảo nhấn mạnh.

Vị luật sư này cũng cho biết thêm, nếu người Việt Nam “quay lưng”, Big C sẽ phải trả giá cho hành động thiếu khôn ngoan này.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất