Mới đây, một doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực xử lý rác thải và môi trường tại miền Trung - Công ty Phú Hà đã khởi kiện Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) ra tòa án để yêu cầu thanh toán bảo hiểm.
Theo đại diện Công ty Phú Hà cho biết, năm 2016 doanh nghiệp có mua gói bảo hiểm cháy, nổ và rủi ro đặc biệt của Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV đối với các tài sản thuộc nhà máy của Công ty tại tỉnh Hà Tĩnh. Cuối năm 2017, xảy ra cơn bão số 10 đổ bộ vào Hà Tĩnh khiến cho phần lớn tài sản tại nhà máy bị hư hỏng.
Ngay khi xảy ra sự cố, các bên đã tiến hành làm việc theo quy trình bảo hiểm để xác định nguyên nhân, mức độ thiệt hại. Tuy nhiên, đến khâu xác định số bồi thường thì các bên lại không thống nhất.
Theo đó, Công ty Phú Hà đề xuất số tiền bồi thường hơn 9 tỷ đồng để sửa chữa lò đốt rác công suất 1 tấn/h, lò đốt công suất 5 tấn/h và nhà xưởng được bảo hiểm. Nhưng sau khi giảm trừ đầu đuôi, phía BIC chỉ chấp nhận bồi thường hơn 3 tỷ đồng. Sau đó, Phú Hà đã xem xét, điều chỉnh giảm số tiền yêu cầu bồi thường xuống mức thấp hơn, nhưng đến nay các bên không tìm được tiếng nói chung. Đến nay, sau hai năm xảy ra sự cố, Công ty Phú Hà vẫn chưa được giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Đại diện Phú Hà cho hay, mục đích của người mua khi tham gia bảo hiểm tài sản là khôi phục một cách nhanh chóng tình trạng tài chính của mình khi tài sản bảo hiểm bị tổn thất, đây là ý định chính đáng được pháp luật thừa nhận… Tuy nhiên, mặc dù Công ty Phú Hà đã cố gắng đáp ứng các điều kiện của BIC đưa ra như đối với lò 1 tấn/h và nhà xưởng, BIC đồng ý cho Phú Hà tiến hành sửa chữa, vì vậy Phú Hà đã tiến hành sửa chữa và gửi toàn bộ hồ sơ dự toán, hồ sơ thi công, chứng từ, hóa đơn để có cơ sở chi trả bồi thường.
Đối với lò 5 tấn/h, Phú Hà đã lập dự toán sửa chữa theo yêu cầu của đơn vị định giá do BIC thuê và trình BIC, tuy nhiên theo doanh nghiệp này BIC đưa ra mức bồi thường rất thấp. Số tiền phía bảo hiểm đưa ra vô cùng thấp nhưng lại áp đặt doanh nghiệp tự sửa chữa là điều không khả thi… Vì vậy, đơn vị này là nhờ đến cơ quan có thẩm quyền phán xử.
Liên quan đến vụ việc này, chiều 17/12, ông Trần Hoài An, Tổng giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV cho biết, ông đã nắm được thông tin vụ việc trên.
“Về việc này phía công ty rất muốn hợp tác với khách hàng nhưng khách hàng chưa hợp tác. Chúng tôi đã mời khách hàng tới công ty, yêu cầu khách hàng cung cấp số liệu chứng minh số liệu khách hàng yêu cầu bồi thường nhưng đến thời điểm này khách hàng không cung cấp. Tại cuộc họp trước đó, chúng tôi đã thông báo với khách hàng nếu không đồng ý với số liệu bồi thường chúng tôi đưa ra khách hàng có thể khởi kiện ra toà, chúng tôi sẵn sàng hầu toà”, ông An chia sẻ.