Sắc màu Cuộc Sống

Bão Tembin có thể trở thành 'thảm họa' khi đổ bộ vào Nam Bộ

PV
Chia sẻ

Theo dự đoán, bão Tembin là cơn bão khá phức tạp, nếu giữ cấp 10-11 hoặc đạt cấp 12 khi đổ bộ thì sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Nam Bộ mạnh hơn bão Linda lịch sử năm 1997.

Trong cuộc họp trực tuyến ứng phó với bão Tembin (cơn bão số 16) sáng 23.12, ông Hoàng Đức Cường- Giám đốc trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, bão Tembin đang di chuyển chủ yếu theo phía Tây với tốc độ 20-25 km/giờ và dự kiến đêm nay, rạng sáng mai 24.12 sẽ đi vào biển Đông, trở thành cơn bão số 16.

Cũng theo ông Cường, các trung tâm khí tượng của Nhật Bản, Mỹ, Hong Kong đều nhận định sau khi đi vào biển Đông, cơn bão Tembin sẽ mạnh lên và cao nhất khi đi vào phía Tây đảo Trường Sa có thể đạt cấp 11-12, giật cấp 15, hướng vào Nam Bộ, ảnh hưởng trực tiếp Bà Rịa Vũng Tàu - Cà Mau vào đêm 25, rạng sáng 26.12. Dù không khí lạnh tăng cường nhưng yếu nên không có tác động đến quỹ đạo và cường độ bão Tembin.

Ông Hoàng Đức Cường trong cuộc họp sáng 23/12. Ảnh: NLĐ

Cơ quan khí tượng thủy văn cho biết, cơn bão Tembin phức tạp là cơn bão mạnh nhất từ trước tới nay, nếu nếu đạt cấp 12 khi đổ bộ sẽ là cơn bão mạnh nhất vào Nam Bộ.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, đánh giá khu vực bão đổ bộ là nơi rất ít bão, kinh nghiệm ứng phó còn hạn chế, một số cấp chính quyền còn chủ quan nên cần kiên quyết không để kich bản thiệt hại xảy ra như bão số 12 vừa qua. Đây cũng là khu vực có tới 29 điểm sạt lở lớn với chiều dài trên 120 km, tập trung đông dân cư, trong khi hệ thống đê điều chỉ chịu được đến cấp 9.

Ông Hoài đề nghị các địa phương dọc 8 tỉnh từ Quảng Ngãi - Cà Mau lên phương án sơ tán, di dời trên 234.000 hộ dân, xấp xỉ 1 triệu nhân khẩu.

Ảnh mây vệ tinh bão Tembin. Ảnh: NCHMF

Trước tình hình cơn bão Tembin đổ bộ vào Nam Bộ với cấp “thảm họa”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ông Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các địa phương dừng tất cả các cuộc họp cuối năm để dồn sức, tập trung chỉ đạo chống bão.

Ông Nguyễn Xuân Cường. Ảnh: NLĐ

Ông Cường cho biết, trong chiều cùng ngày sẽ báo cáo Thủ tướng để xin ý kiến chỉ đạo để trong ngày mai (24.12), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp chủ trì cuộc họp chống bão.

“Nếu giữ nguyên cấp 10-12 khi đổ bộ thì bão số 16 đã mạnh hơn cơn bão lịch sử vào Nam Bộ - Linda năm 1997. Do đó dù cơ quan khí tượng cảnh báo mức độ rủi ro cấp 4 nhưng phải chuẩn bị, ý thức như rủi ro cấp độ 5 - cấp thảm hoạ”, Bộ trưởng Cường cho hay.

Chia sẻ

Bài viết

PV

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất