Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sắc màu cuộc sống

10 tỷ USD xây tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ

Ngọc Phượng (Tổng hợp) Theo dõi Saostar trên google news

Tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ dài hơn 173 km với 14 ga và hai trạm khách đi qua sáu tỉnh thành, với điểm đầu hàng hóa tại Dĩ An (Bình Dương) và điểm cuối tại Cái Răng (Cần Thơ).

Chiều 24/7, Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ làm việc với Viện Khoa học & Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế góp ý về tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ.

Theo báo cáo, tuyến đường sắt tốc độ cao có chiều dài hơn 173 km, tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD. Toàn tuyến có 14 ga và 2 trạm khách qua các tỉnh Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

Tuyến đường có điểm đầu hàng hóa tại thị xã Dĩ An, Bình Dương. Còn điểm đầu hành khách của tuyến ở huyện Bình Chánh, TP HCM và điểm cuối tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Ước tính vốn đầu tư công trình khoảng 10 tỷ USD.

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ (đường đỏ). (Ảnh: Zing.vn).

Theo Thanh Niên, Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ cho biết, tuyến đường trên đã có quy hoạch từ năm 2013. Nhưng trước đây, hướng đi qua các khu dân cư đô thị, khu công nghiệp nên khó giải phóng mặt bằng. Hiện tại Bộ GTVT đề nghị các địa phương nằm trên tuyến đường đi qua cùng bàn bạc, góp ý để cho kết quả tốt nhất chứ chưa có mốc thời gian xây dựng cụ thể.

Trước đó, tháng 3/2018, Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam từng thông tin hướng tuyến đường sắt cao tốc này dài 139 km, có tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỉ USD. Ga đầu là ở TP HCM đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối ở khu vực Cảng Cái Cui, TP.Cần Thơ. Xa hơn là năm 2013, tuyến đường sắt này cũng từng được đưa ra với vốn đầu tư khoảng 3,6 tỉ USD với chiều dài 134 km.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cũng đề nghị Viện Khoa học & Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế có phương án thiết kế tuyến đường sắt và nhà ga cuối đảm bảo kiến trúc, cảnh quan đô thị và môi trường; có hệ thống đường kết nối giao thông bằng đường bộ cho khu vực hai bên tuyến đường sắt đi qua.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Ngọc Phượng (Tổng hợp)

Được quan tâm

Tin mới nhất