Phim Ảnh

Ngô Thanh Vân: 'Vận may' của đạo diễn 'Hai Phượng' Lê Văn Kiệt?

Phương Thảo
Chia sẻ

May mắn của đạo diễn Lê Văn Kiệt không phải là tìm được Ngô Thanh Vân, mà chính cái tôi liều lĩnh, táo bạo của anh và sự quyết liệt, nhiệt huyết của "đả nữ" đã tìm thấy nhau, để rồi anh có thể tạo nên những thước phim hành động vừa mãn nhãn xứng tầm Hollywood, vừa mang đậm dấu ấn Việt Nam.

“Bộ phim hành động đáng xem nhất”, “Tác phẩm Việt Nam sánh ngang Hollywood”, “Vai diễn hành động ấn tượng nhất của Ngô Thanh Vân” là những mỹ từ được khán giả đại chúng và truyền thông sử dụng để nhận xét về bộ phim Hai Phượng do đạo diễn Lê Văn Kiệt cầm trịch. Song ít ai biết rằng, đây là tác phẩm đầu tiên gây tiếng vang mạnh mẽ đến vậy của người đạo diễn liều lĩnh, táo bạo nhưng lắm lận đận này. Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng, Ngô Thanh Vân chính là “ngôi sao may mắn” của anh.

Lê Văn Kiệt và quá khứ lắm gian truân

Chỉ cần xem Hai Phượng, khán giả đã có thể nhận định rằng Lê Văn Kiệt là một đạo diễn có tâm, có tầm và liều lĩnh. Song ít ai biết rằng, đây là tác phẩm mà anh phải tiết chế lại sự táo bạo, quyết liệt của mình. Trước đây, ngay từ bộ phim điện ảnh đầu tiên, đạo diễn sinh năm 1978 đã được truyền thông và công chúng chú ý, bộ phim Bụi đời kể về một thanh niên gốc Việt nhập cư tại Mỹ vào đầu những năm 90 cho thấy tư duy mới lạ, thoát ra khỏi khuôn mẫu của đạo diễn Việt kiều này.

Đạo diễn Lê Văn Kiệt khi thực hiện “Hai Phượng”.

Sau đó, anh tiếp tục bắt tay vào sản xuất Nữ đại gia và Dịu dàng, cả hai bộ phim đều được sử dụng nhiều thủ thuật mới lạ, thấm đẫm tính nghệ thuật cùng với sự đào sâu tâm lý nhân vật. Song, hai tác phẩm được cầm trịch bởi đạo diễn sinh năm 1978 thất bại nặng nề trên cuộc chiến thương mại dù được đánh giá cao về nội dung.

Trailer phim “Dịu dàng”.

Đáng tiếc hơn, cả hai bộ phim sau đó của đạo diễn Lê Văn Kiệt là Rừng xác sống và Bẫy cấp ba đều bị cấm chiếu, khiến anh mất trắng sau quá trình làm phim gian nan. Từ đó đến nay, người đàn ông liều lĩnh của điện ảnh Việt được khán giả nhớ đến với con đường sự nghiệp lắm truân chuyên cùng những dự án không được chiếu hay cắt gọt nhiều chỉ vì sự táo bạo trong kịch bản và cách tạo dựng hình ảnh nhân vật.

Ngô Thanh Vân - Vận may của đạo diễn Lê Văn Kiệt?

Trong số những bộ phim bị cấm chiếu, bị cắt gọt hay thất bại nặng nề về doanh thu của đạo diễn Lê Văn Kiệt, duy chỉ có Ngôi nhà trong hẻm - tác phẩm kinh dị có sự tham gia của Ngô Thanh Vân - khá thành công trên đường đua thương mại. Phim xoay quanh bi kịch xảy đến với đôi vợ chồng trẻ: họ mất đứa con đầu lòng do người vợ (Ngô Thanh Vân thủ vai) sảy thai. Trở về nhà sau thời gian dưỡng thương trong bệnh viện, cặp vợ chồng Thành (Trần Bảo Sơn) - Thảo gặp những thay đổi kì lạ ở chính ngôi nhà.

Phim được đánh giá cao về những chi tiết hù dọa “rất đắt”, từ tiếng bước chân người chạy qua chạy lại, tiếng trẻ con khóc, cho đến các không gian hẹp, u ám: con hẻm nhỏ, ngôi nhà vắng, cánh cổng tự khép lại, mở ra… Đặc biệt, nỗi đau mất mát đến điên dại của người mẹ mất con được “đả nữ” Ngô Thanh Vân thể hiện sâu sắc, đẩy lên cao trào bằng hình ảnh cô cầm rìu đuổi chồng mình. Ngoài tình tiết kinh dị, nội tâm nhân vật là yếu tố không nhỏ tạo nên màu sắc trầm uất, bi thương đến “lạnh người” trong Ngôi nhà trong hẻm.

Trailer “Ngôi nhà trong hẻm”.

7 năm sau vai diễn người mẹ mất con, Ngô Thanh Vân một lần nữa lạc mất con trong phim của đạo diễn Lê Văn Kiệt. Cầm trịch một bộ phim hành động giật gân, mang tính thời sự, đề cập trực diện đến những bè cánh giang hồ; song, vị đạo diễn Việt kiều này vẫn giữ nguyên sự liều lĩnh và tư duy mới lạ tạo nên đặc trưng riêng của mình trong Hai Phượng. Không những thế, cái tôi của anh còn cộng hưởng với “lửa” của Ngô Thanh Vân - một diễn viên, nhà sản xuất có tâm với nghề và đã trưởng thành hơn rất nhiều sau Ngôi nhà trong hẻm.

Không ngôn ngoa khi nói rằng, Hai Phượng là bộ phim hành động Việt Nam hiếm hoi có thể vươn tầm Hollywood. Song, đó không phải là sự rập khuôn, bắt chước máy móc, ăn theo. Trên hành trình Hai Phượng tìm con từ Cần Thơ đến Sài Gòn, những cảnh đánh đấm nổi bật trên phông nền đa dạng nhưng đậm màu sắc Việt Nam: từ bờ sông, cánh rừng cho đến hẻm nhỏ trong thành phố, chuyến tàu chạy trong đêm… Không những thế, các cảnh cận chiến cũng được dàn dựng riêng với thế võ sáng tạo mới, phù hợp với vóc dáng người Việt, tôn lên vẻ đẹp của người mẹ nhỏ bé nhưng lăn xả Hai Phượng.

May mắn của đạo diễn Lê Văn Kiệt không phải là tìm được Ngô Thanh Vân, mà chính cái tôi liều lĩnh, táo bạo của anh và sự quyết liệt, nhiệt huyết của “đả nữ” đã tìm thấy nhau, để rồi vị đạo diễn sinh năm 1978 có thể tạo nên những thước phim hành động vừa mãn nhãn xứng tầm Hollywood, vừa mang đậm dấu ấn Việt Nam, từ đó hứa hẹn một sự nghiệp thuận buồm xuôi gió hơn cho chính anh.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất