Aitana Lopez là một trong những người mẫu nổi bật được tạo nên từ công nghệ AI. Câu chuyện của Aitana bắt đầu từ sự sáng tạo của công ty thiết kế The Clueless, do Rubén Cruz sáng lập.
Aitana Lopez nhanh chóng trở thành hiện tượng mạng xã hội, với mái tóc hồng và ngoại hình hoàn hảo. Với sự sáng tạo không ngừng, đội ngũ phát triển của The Clueless đưa ra những kịch bản cuộc sống ảo hàng tuần cho Aitana, từ địa điểm đến trang phục, tạo nên một cuộc sống xung quanh cô.
Cô nàng sở hữu thân hình siêu thực với vẻ đẹp đạt chuẩn tuy nhiên lại trông rất thật. Một số nền tảng AI có thể tạo ra những người mẫu rất xinh đẹp, tuy nhiên hầu hết những người mẫu này đều quá hoàn hảo, còn Aitana mang lại cho người nhìn cảm giác cô thực sự hiện hữu.
Ban đầu, nhiều người còn nghĩ cô là một người thật và còn nhắn tin tán tỉnh, gạ gẫm, thậm chí 1 một diễn viên nổi tiếng người Mỹ Latin đã từng nhắn tin rủ Aitana Lopez đi chơi - theo đại diện của công ty tạo ra người mẫu ảo này cho biết.
Xuất hiện cuối năm 2023, Aitana Lopez nhanh chóng nổi tiếng. Ban đầu, cô đem về khoảng 1.100 USD, nhưng sau đó đạt 11.000 USD mỗi tháng nhờ xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội, cũng như làm gương mặt đại diện cho Big, công ty thực phẩm chức năng và sản phẩm bổ sung trong tập luyện thể thao.
Aitana Lopez đã thành công đến mức các nhà thiết kế The Clueless quyết định tạo ra một mô hình ảo thứ hai có tên Maia có tính cách "nhút nhát hơn một chút". Cả hai đều chứa ký tự "ai", tức liên quan đến trí tuệ nhân tạo.
Cruz cho biết công ty đã nhận nhiều lời đề nghị từ các thương hiệu nổi tiếng, yêu cầu phát triển người mẫu ảo riêng giống Aitana và Maia nhưng được cá nhân hóa nhiều hơn. "Họ muốn hình ảnh đại diện cho thương hiệu của họ, không cần là người thật, nhưng phải phục vụ liên tục, không hủy hợp đồng hoặc chịu những tính cách 'bất thường'", Cruz nói thêm.