Nhật ký 'hành trình nhảy nhót' giữa chốn thần bí và hiện đại nhất Đông Nam Á

Chia sẻ

Nếu bạn muốn có một mùa hè không như mọi năm. Nếu bạn muốn chuyến du lịch của mình không chỉ toàn mua sắm. Hãy kiên nhẫn đọc hết bài viết của tôi, chắc chắn bạn sẽ nảy ra vài điều thú vị đấy!

9 ngày để khám phá hai quốc gia Bali (Indonesia) và Singapore (SG) đối với tôi có phần hơi quá vội vàng. Tuy không được đi hết những nơi trong bản đồ kế hoạch, nhưng bù lại, những chốn tôi đã đặt chân qua đảm bảo đủ tạo cảm hứng cho bạn lên một dự tính hay ho cho chuyến du lịch mùa hè này.

Về Bali, tôi sẽ nhớ gì về nó?

Trước khi đi Bali, tôi cũng đã có vô vàn tưởng tượng rằng mình sẽ đến đây chữa trị tâm hồn trong một thế giới khác biệt. Và nó rất linh nghiệm. Điều đầu tiên tôi đã nhớ về Bali là khi khát khao được nhìn thấy cảnh mặt trời ló dạng trên đỉnh Batur.

camhungtravel01

Để “chạm tay” vào ánh bình minh đầu tiên của hòn đảo này, tôi đã phải leo núi từ lúc 2 giờ sáng. Trong suốt 3 tiếng, tôi mò mẫm từng cục đá để leo cao lên, không thể dừng lại vì đoàn khách phía sau đang cực kì hào hứng để chứng kiến một quang cảnh để đời.

camhungtravel03

camhungtravel02

Phải nói là rất xứng đáng!

Sau chuyến leo núi, tôi đã có một “tip” nho nhỏ như sau: “Nếu chủ khách sạn có bảo rằng dép lê cũng có thể vượt núi thì làm ơn… đừng tin họ. Đôi giày Topshop trắng đã giúp tôi leo tới đỉnh, nhưng tôi ước gì tôi cũng đã không mang nó!”

Điều thứ hai khiến tôi nhớ đến là ruộng bậc thang Tegalalang thật ra không đẹp bằng ở miền Bắc Việt Nam đâu, chỉ do họ làm PR tốt quá thôi.

camhungtravel06

Ảnh trên mạng…

camhungtravel04

… và hiện thực?!

camhungtravel05

Campuhan Ridge Walk cách trung tâm Ubud, Bali không xa. Nó được nhiều người gọi tên là con đường đi thẳng đến những tầng mây.

camhungtravel07

Nhiều học sinh phải đi hết con đường trekking này để về nhà mỗi chiều. Bù lại, cảnh hai bên đường đẹp… khỏi chê. Nếu tôi có phải đi học như vầy thì chắc không kêu ca gì đâu. Không những thế, lúc hoàng hôn, nơi này lại mang một cảnh sắc hoàn toàn khác.

Thế nhưng, nếu đi Bali, cẩn thận tháng 3…

Ngày 9 tháng 3 năm nay chính là lễ Nyepi của Bali, giống như Tết ở Việt Nam vậy. Ngày này, cả Bali chìm vào im lặng, mọi người ở yên trong nhà, không ăn, không giải trí để trở nên gần gũi với trời đất. Ai đi ra ngoài sẽ bị cảnh sát phạt, ngay cả khi bạn là khách du lịch. Nhưng vì đã cận ngày khởi hành, nên vào phút chót tôi đành thay đổi lịch trình đi tàu sang Lambok - một hòn đảo đẹp nhưng không đông đúc như Bali.

Và chuyến hành trình sau Bali bắt đầu bằng: “Chuyện ở Lombok…

Lombok rất thanh bình. Ở đây người ta vẫn dùng xe lửa hay những con lừa nhỏ bé phải kéo nguyên cỗ xe chất đầy người. Chúng lọc cọc chạy qua từng con dốc, xuống đèo, len lỏi vào phố xá đầy kín xe hơi… Tôi cá là đa phần những con lừa này bị chứng trầm cảm vì mặt chúng trông chẳng vui gì.

Còn sầu riêng thì xuất hiện khắp nơi. Thậm chí, tôi còn chứng kiến một phụ nữ không những chất đầy “nữ hoàng của các lọai quả” này trên xe máy của bà mà còn cột thêm một trái nữa gần ống bô. Ở Lombok có rất nhiều chó hoang và gà, chúng thường hay sà ra đường, bất thình lình choán lối đi khiến việc chạy xe phải thật cẩn thận.

Ngoài ra, hoàng hôn ở đây đẹp tuyệt diệu. Cảnh này khiến bạn cảm thấy chỉ suýt nữa thôi sẽ bật khóc ngay. Sau khi chụp hình thoải mái, bạn nên ngồi lại cạnh con đèo kế biển để ăn bắp nướng cay.

camhungtravel07

Điều tôi ghi nhận ở Lombok là: “Nếu bạn có gì lạ lạ xíu, như có hình xăm chẳng hạn, thì những người dân hiếu kì ở đây sẽ nhìn bạn chằm chằm. Nhưng khi bạn nhìn sang thì họ cũng sẽ nhìn chỗ khác. Y như hồi trung học?!”

Singapore - Thú vị bởi những con người tuyệt vời

Bước ra khỏi sự thần bí của Bali, tôi bay ngay đến Singapore (SG). Từ trước đến nay, SG vẫn luôn có một vẻ gì đó khiến tôi chưa muốn đến thử có lẽ bởi nó quá thành thị và công nghiệp. Lần này, tôi hy vọng đất nước này sẽ thay đổi được suy nghĩ của tôi.

Và sau vài ngày ngắn ngủi lưu lại SG, điều tôi nhận ra rằng tôi thích mảnh đất này không phải vì lối kiến trúc tối giản của những toà nhà, cũng chẳng bởi những trung tâm biểu diễn nghệ thuật tấp nập, hay mấy cửa hàng bán nút cài áo, khuyên bạc, sổ đẹp khỏi chê… mà chính từ những người bạn sống ở đây.

Tôi may mắn hẹn hò được với mấy người bạn rất dễ thương. Một bạn thích giới thiệu với tôi hết tất cả những trung tâm mua sắm ở đường Orchard, mời tôi đi thử buổi đàm thoại về tạp chí (Kinfolk các kiểu), hỏi xem tôi có thích ăn trưa ở nơi đẹp nhất SG không - mà hóa ra là khu food-court nhìn ra trung tâm hành chính.

Trong khi đó, một người khác thì mê Snapchat, có cùng gu nhạc thì dắt tôi đi dạo gần bờ sông, kể về lịch sử SG theo phong cách meme. Sau đó, chúng tôi cùng đi xem trình diễn ánh sáng gần đó, đồng thời tôi còn được giới thiệu hàng loạt những quán bar tuyệt… hết xẩy mà dân hipster SG hay tới. Ngoài ra, còn rất nhiều người sẵn sàng làm tour guide nếu họ có thời gian, bởi ai cũng muốn tôi có khoảng thời gian tuyệt vời nhất ở nước này.

camhungtravel08

Sun Pavilon - vườn địa đàng của xương rồng - là nơi tôi thích nhất trong Garden By The Bay.

camhungtravel09

Khu Little India với những tòa nhà kiến trúc đơn giản, nửa Á nửa Âu, cửa sổ được sơn phết màu mè.

camhungtravel11

Tại SG, mọi thứ đều ngăn nắp và dễ thương.

Một vài câu nói tôi thường được nghe từ những người SG của mình:

- “Tại sao bạn lại đi ra xa trung tâm vậy? Bình thường tụi tôi chỉ vui chơi xung quanh con đường Orchard mà thôi.”

- “Nước ở đây rất mắc, nên tui lúc nào cũng mang theo cái bình này. Nhân tiện, cái bình này tui được tặng miễn phí đó.”

- “Tuy rất stress nhưng mệnh giá tiền cao, với lại passport của Singapore cũng quyền lực nên bạn có thể đi bất kì đâu mình muốn.”

- “Và đây là một trung tâm thương mại khác…”

Điều thần bí nhất xảy ra với tôi

Trong hơn một tuần rong ruổi tại Bali và Singapore, tôi nhận ra da dẻ mình trở nên hồng hào hơn, mịn căng, lỗ chân lông nhỏ hơn trước. Tôi nghĩ chắc hẳn là vì không khí ở những nơi này thanh sạch hơn, cho nên cơ thể tôi tiếp nhận và mọi thứ trở nên tốt hơn.

Món ăn thích nhất

Tôi mê các món ăn ở Ubud, Bali. Ẩm thực Indo thật sự rất tuyệt vời.

camhungtravel12

Menu bữa trưa gồm: Mì kiểu Indo, đùi gà nướng mật ong tẩm gia vị vừa ngọt vừa thơm, trứng chần ăn cùng sốt cà chua, tỏi phi và bánh mì nướng.

camhungtravel13

Nếu có quá cảnh ở Malaysia, bạn nên thử nhà hàng Nandos nhé. Ở đây bán món gà nướng cực ngon, thịt mềm như bơ, tẩm chanh, gia vị ớt ăn kèm với cơm cay và khoai tây có công thức bí mật.