Nigeria - địa ngục dành cho người LGBT, vẫn xuất hiện 'kì tích' khi cặp đôi đồng tính lên sóng truyền hình

Tuệ Tống
Chia sẻ

"Đập tan" nỗi sợ của riêng bản thân, cặp đôi Bisi Alimi và Anthony Davis hi vọng những người đồng tính đang yêu nhau tại Nigeria và trên khắp châu Phi có thể xem cuộc phỏng vấn ý nghĩa này.

Trong bối cảnh Nigeria được mệnh danh là “địa ngục dành cho người LGBT” tại châu Phi thì việc xuất hiện trên sóng truyền hình của đôi đồng tính Bisi Alimi và Anthony Davis được đánh giá là một hành động cực kỳ dũng cảm. Bisi Alimi là một nhà vận động quyền cho cộng đồng LGBT khá nổi tiếng tại Nigeria. Cách đây 14 năm, anh công khai đồng tính trên sóng truyền hình và đã trả giá khá đắt. Alimi bị cha mẹ đuổi ra khỏi nhà và mất công việc khi ấy là diễn viên tại một nhà hát. Anh hẹn hò với Anthony Davis được gần 4 năm. Hai nguời đã kết hôn tại Anh vào năm 2016.

Cả hai đang sống tại London nhưng thường xuyên ghé thăm quê nhà của Alimi để anh hoàn thành công việc của mình.

Alim thành lập quỹ Bisi Alimi Foundation nhằm giúp đỡ những người LGBT gặp khó khăn.

Alimi hẹn hò với Anthony Davis được gần 4 năm và đã kết hôn tại Anh vào năm 2016.

Được biết, kênh truyền hình địa phương đã liên hệ ngay sau khi cả hai đáp xuống sân bay. Lúc đầu, Alimi và Davis đã từ chối sự lên sóng. Tuy vậy, Bisi Alimi và Anthony Davis cảm thấy bản thân phải có trách nhiệm góp phần vào sự hiện diện của phong trào quyền LGBT tại Nigeria. Alimi cho biết, anh không ngại phát biểu trước công chúng. Nhưng xét bối cảnh của Nigeria thì việc xuất hiện trên sóng truyền hình vẫn ẩn chứa khá nhiều nguy cơ. Chính người bạn đời Anothony Davis, vốn là một người khá kín tiếng về đời tư cá nhân, đã hết lòng khuyến khích anh tham dự chương trình The Report Card với sự dẫn dắt của danh hài Hero Deniels.

Bisi Alimi và Anthony Davis trong chương trình The Report Card.

Theo một cuộc khảo sát vào năm 2007 của tổ chức Pew Global Attitudes Project, 97% dân số Nigeria tin rằng xã hội không nên thừa nhận người đồng tính và xem là một lối sống lệch lạc. Đây là tỉ lệ cao thứ nhì trong số 45 quốc gia kém thân thiện nhất đối với người LGBT được khảo sát.

Tại Nigeria, hành vi đồng tính luyến ái nam lẫn nữ đều vi phạm pháp luật và sở hữu khung hình phạt cao nhất là 14 năm tù giam. Trong khi đó, ở 12 bang phía Bắc có phần lớn dân số theo đạo Hồi thì hình phạt cao nhất xét theo luật Sharia là ném đá đến chết.

Ngày 15.4.17, chính quyền bang Kaduna đã bắt giữ 53 người đàn ông bị cáo buộc tham dự một đám cưới đồng tính. Các luật sư đại diện cho những người bị bắt giữ đã phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định họ chỉ tham dự một bữa tiệc sinh nhật.

Chỉ tính riêng trong tháng 8 năm 2017, chính quyền bang Legos đã bắt giữ 53 người đàn ông vì tội danh đồng tính luyến ái.

Chia sẻ

Bài viết

Tuệ Tống

Tin mới nhất