Những dấu ấn mang tính lịch sử trong năm 2018 của cộng đồng LGBTI+ (phần cuối)

Thục Nhi
Chia sẻ

Và danh sách những khoảnh khắc đáng nhớ của cộng đồng LGBTI+ trong năm 2018 vẫn còn trải dài...

Dưới đây là những lý do vì sao cộng đồng lục sắc nên tự hào về chính mình

Những đấu tranh mang tính toàn cầu vì quyền làm cha mẹ của người LGBTI+ 

Nỗ lực đấu tranh để được công nhận về mặt pháp lý cho những bậc phụ huynh LGBTI+ đã luôn là mục tiêu quan trọng trên con đường đi đến hôn nhân bình đẳng. Tại Croatia, cuốn sách nói về việc ăn mừng và bình thường hoá hôn nhân đồng giới đã nhận được không ít sự ủng hộ, thực tế là đã bán hết 500 ấn phẩm đầu tiên khi vừa ra mắt.

Ở một vài quốc gia, hiện vẫn chưa có bộ luật hoàn chỉnh về việc mang thai hộ hoặc thụ tinh nhân tạo cho các cặp đôi LGBTI+. Điều đó đã trở thành một phán quyết mang tính lịch sử của toà án hoặc chính quyền địa phương để mang lại lợi ích tốt nhất cho đứa trẻ.

Cặp đôi đồng tính nữ đang điền tên của cả hai người để xác nhận là mẹ của đứa bé

Bức ảnh trên được chụp tại Ý, nơi mà hai người mẹ đang thuyết phục chính quyền địa phương công nhận đứa trẻ được sinh ra từ biện pháp thụ tinh nhân tạo là con của họ. Ngoài ra, Israel cũng đã có một bước tiến mới khi toà án đã công nhận rằng việc chỉ cho phép đứa trẻ mang họ của một trong hai người cha là hành vi phân biệt đối xử.

LGBTI+ tại gia đình hoàng gia

2018 trở thành dấu mốc quan trọng trong cuộc đời Lord Ivar Mountbatten và người bạn đời của ông là James Coyle qua một hôn lễ gần gũi. Đặc biệt hơn, khi mọi thành viên trong gia đình từ chối tham dự lễ cưới thì vợ cũ của Ivar - Penelope Thompson đã dắt tay ông xuống lễ đường.

Khoảnh khắc hạnh phúc của Lord Ivar Mountbatten và James Coyle trong ngày cưới

Ngoài ra, để thể hiện sự ủng hộ của mình cho cộng đồng LGBTI+, Nữ hoàng Elizabeth II đã xuất hiện để ăn mừng và khoe hình trang trí cầu vồng trên chiếc mũ của mình. Hồi đầu tháng, Nữ hoàng cũng đã lần xuất hiện công khai cùng người hầu đồng tính của bà.

LGBTI+ trong thể thao

Đối với môn thể thao vua, Collin Martin - người đang chơi cho Minnesota United ở MLS, đã quyết định công khai xu hướng tính dục bằng cách đăng một bức ảnh của mình bọc trong lá cờ cầu vồng. Martin hiện nay là cầu thủ bóng đá đồng tính duy nhất trong giải bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu. Ngoài ra, hai cầu thủ bóng đá hàng đầu đang chơi ở giải Ngoại hạng Anh, Arsenal, - Héctor Bellerín và Olivier Giroud (Chelsea) đều đã nói nhiều về bóng đá trong các cuộc phỏng vấn gần đây.

Gus Kenworthy và Adam Rippon tham dự Annual GLAAD Media Awards được tổ chức lần thứ 29.

Trong các môn thể thao khác, các vận động viên LGBTI+ đã thể hiện khả năng xuất sắc của họ. Trên bề mặt lấp lánh của sân băng, vận động viên trượt băng nghệ thuật người Mỹ - Adam Adam Rippon đã tỏa sáng nhất, trở thành người đồng tính nam công khai đầu tiên đủ điều kiện tham dự Thế vận hội Olympics. Gus Kenworthy - vận động viên đội tuyển Mỹ của Rippon, người đã ra sân vào năm 2015 và thi đấu tại Thế vận hội mùa đông Pyeongchang với tư cách là một người đồng tính nam, đã làm nên “chấn động” khi hôn bạn trai của mình trên kênh truyền hình quốc tế NBC.

Chưa dừng lại ở đó, vai trò giới truyền thống cũng đã bị phá vỡ nhờ vào đội cổ vũ nam tại Liên đoàn bóng đá quốc gia (NFL) năm nay. NFL cũng đã trải nghiệm một khoảnh khắc đáng nhớ khi lần đầu tiên tham gia Giải bóng rổ Major League để diễu hành tại New York Pride.

Tuy đã đạt được một số thành tựu nhất định trong năm nhưng con đường đi đến bình đẳng vẫn còn rất dài và chông gai. Thế nhưng không vì vậy mà ta ngừng cố gắng, ngừng đấu tranh. Được biết, các cử tri Mỹ đã bầu ra nhóm luật sư LGBTI+ lớn nhất trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay, vậy là cộng đồng lại có nhiều lý do để hi vọng trong năm 2019.

undefined
Chia sẻ

Bài viết

Thục Nhi

Tin mới nhất