Người đồng tính và cơn ác mộng trầm cảm

Bình Duy
Chia sẻ

Trầm cảm là hung thủ tước đi không ít sinh mạng, là hội chứng tâm thần rối loạn phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt đối với cộng đồng LGBT, căn bệnh này lại dễ dàng chen vào cuộc sống và gây ra tác hại nặng nề.

Những áp lực từ việc lập gia đình, sự kì thị của xã hội chưa bao giờ dừng đổ lên vai của người đồng tính. Những trăn trở về cuộc sống lặp đi lặp lại từng ngày, nỗi đau giằng xé khi không thể yêu thương như một người bình thường, vì định kiến cố hữu siết chặt dần đưa người đồng tính đi vào con đường trầm cảm. Căn bệnh đáng sợ bước vào cuộc đời họ len lỏi chậm chạp nhưng một khi bùng nổ thì dễ dàng đưa người đồng tính rơi vào thảm cảnh tự sát.

Là người đồng tính đồng nghĩa việc phải đương đầu thêm những áp lực từ ánh nhìn xã hội

Trầm cảm ảnh hưởng đến cộng đồng LGBT nhiều hơn so với người bình thường. Những nghiên cứu gần đây cho thấy những người trẻ thuộc về thế giới thứ ba dễ sử dụng bia rượu, chất gây nghiện để lướt qua cảm giác chán nản. Theo số liệu từ trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật tại Mỹ (CDC) thanh thiếu niên có độ tuổi từ 14 đến 18 là người đồng tính, song tính có nguy cơ tự tử cao gấp đôi những người khác.

Trầm cảm là lưỡi dao âm thầm nhưng dễ dàng sát hại người đồng tính

Tuổi thanh thiếu niên là thời điểm khó khăn đối với nhiều người trẻ. Đặc biệt, giai đoạn này có quá nhiều thách thức đối với người đồng tính. Thái độ tiêu cực và sự kỳ thị về văn hoá làm cho nhiều người trẻ trong cộng đồng LGBT rơi vào tình trạng bị bắt nạt, trêu chọc, bạo lực về thể xác cao hơn so với những bạn cùng độ tuổi. Nạn bạo lực học đường dường như chưa từng đi đến hồi kết để lại những vết rạng lớn trong tinh thần của người đồng tính.

GLSEN- chuyên trang giáo dục về những người trong giới LGBT đã công bố báo cáo vào từ 2013 đối với thanh niên LGBT:

- 55 % thanh niên LGBT cảm thấy không an toàn ở trường vì khuynh hướng tính dục của họ, và 37% cảm thấy không an toàn vì giới tính.

- 74% thanh thiếu niên LGBT bị quấy rối qua sự miệt thị, kỳ thị và trêu chọc do khuynh hướng tính dục của họ, và 55% bị quấy rối do giới tính.

- 16 % thanh thiếu niên bị tấn công về thể chất như bạo lực bằng tay chân hoặc bị thương bằng vũ khí liên quan đến khuynh hướng tính dục của họ, và 11% trong số họ đã bị tấn công kiểu này vì biểu hiện giới tính.

Sự thấu hiểu cho cộng đồng LGBT từ gia đình và nhà trường vẫn chưa đong đầy.

Những số liệu trên cho thấy cuộc sống của người đồng tính trẻ tuổi chịu không ít áp lực. Không chỉ ở trường, nỗi sợ đối mặt với gia đình, sợ bị phát hiện xu hướng tình dục thật sự của bản thân tạo nên không ít bóng tối bên trong tinh thần của cộng đồng LGBT. Thế hệ lớn tuổi hơn dù có công việc và tài chính ổn định lại phải đối mặt với vấn đề hôn nhân, chăm sóc gia đình và hoàn thành trách nhiệm truyền thống. Dường như khi xã hội vẫn còn giữ cái nhìn hạn hẹp thì thách thức đối với người đồng tính chưa bao giờ dừng lại.

Hãy đế người đồng tính trẻ tuổi được bước trên tháng năm học đường bình đẳng

Những điều trên đã từng bước đưa trầm cảm trở thành căn bệnh phổ biến mà người đồng tính thường mắc phải nhưng khó nhận ra. Đây được xem như nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba đối với cộng đồng LGBT. “Tự sát” là hai từ ngày một nên phổ biến, trở thành cơn ác mộng khi người đồng tính chọn đó là con đường giải thoát cho chính mình.

Được ủng hộ từ thế hệ đi trước là động lực lớn lao cho cộng đồng LGBT

Trầm cảm ở người lớn đồng tính, lưỡng tính thường bắt nguồn từ việc bị phân biệt đối xử, và là nạn nhân bị kỳ thị từ thời thơ ấu. Để giảm bớt vấn nạn thế giới thứ ba tự sát vì trầm cảm, LGBT cần được hỗ trợ về cảm xúc lẫn thể chất, cả ở trường học lẫn ở nhà đều nên đem lại cho họ sự an toàn và thoải mái ở trường học. Gia đình cần cởi mở hơn với con cái mình, thường xuyên trao đổi để giảm tải áp lực cho trẻ đồng tính. Lời đe doạ cần được thay thế bằng sự đồng cảm, từ đó giúp người đồng tính lạc quan và tự tin tạo nên cuộc sống tốt đẹp hơn.

Một cuộc biểu tình chống nạn bạo lực lên người đồng tính

Chia sẻ

Bài viết

Bình Duy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất