Lá cờ lục sắc tung bay trong buổi diễu hành Bình đẳng đầu tiên tại Ba Lan

Thục Nhi
Chia sẻ

Hơn 1.000 nhà hoạt động về quyền của người LGBT có mặt tại buổi diễu hành Bình đẳng đầu tiên cùng với những lá cờ lục sắc và biểu ngữ. Hơn 300 kẻ gây náo loạn hòng phá hoại buổi diễu hành. Cảnh sát xứ Ba Lan đã phải bắt tay hành động, dọn đường cho những lá cờ lục sắc tung bay.

Các vị cảnh sát

Ngày 13.10 vừa qua, thành phố Lublin của xứ Ba Lan đã tổ chức buổi diễu hành Bình đẳng đầu tiên với sự tham dự của đông đảo người LGBT và người ủng hộ. Theo cảnh sát địa phương đã có khoảng 1.500 người tham gia diễu hành và hơn 300 người đã trà trộn vào đám đông, ném chai, gạch, đá gây nguy hiểm cho người tham dự. Không những thế, đám đông còn ném pháo sáng vào đoàn diễu hành và tìm mọi cách để giữ chân họ, cản họ đi dọc con đường Lublin.

Khoảnh khắc tuyệt đẹp trong ngày diễu hành.

Khoảng một tiếng sau, cảnh sát Ba Lan đã chính thức vào cuộc. Ban đầu, cảnh sát yêu cầu đám đông phá rối phải rời đi nhưng họ từ chối và tiếp tục ngăn cản đoàn diễu hành. Trong tình hình hỗn loạn, cảnh sát đã buộc phải sử dụng hơi cay và pháo nước để khống chế. Một số người quá khích đã còn xô đẩy, nỗ lực tìm cách vượt qua hàng rào cảnh sát để phản đối đoàn diễu hành. “Chúng tôi đã bắt giữ nhiều người, tôi chắc chắn con số đó sẽ tăng lên” - cảnh sát Lublin Renata Laszczka-Rusek cho hay.

Những vị cảnh sát Ba Lan dẫn đầu đoàn diễu hành

Cảnh sát chúng tôi chỉ cố gắng cung cấp sự an ninh cần thiết cho người tham dự trong suốt buổi diễu hành mặc cho những hành vi đáng lên án của đám đông quấy rối.” - lời chia sẻ từ phía cảnh sát. Tại đây, hai cảnh sát đã bị thương trong cuộc hỗn loạn. Nhưng những hành động của người giữ gìn an ninh đã được khen ngợi và đánh giá cao. Những người trong đoàn diễu hành cho biết rằng dù có một chút náo loạn nhưng họ vẫn cảm thấy rất an toàn và buổi diễu hành cũng thành công nhờ vào những người mở đường bên dưới.

Cảnh sát nỗ lực mở đường cho đoàn diễu hành đi qua.

Trước ngày diễu hành

Lẽ ra buổi diễu hành hôm cuối tuần đã không được phép diễn ra nhưng nhờ vào sự đấu tranh của cộng đồng, họ đã có có được cho mình một ngày hội đáng nhớ. Đầu tuần trước, Thị trưởng Krzysztof Żuk thông báo rằng cuộc diễu hành đã bị cấm do những lo ngại về vấn đề an ninh. Thế nhưng người dân Ba Lan lại tin rằng Thống đốc Przemysław Czarnek - thành viên nổi trội của hội “chống LGBT” mới chính là người gây sức ép đến quyết định này. Theo quan điểm của mình, ông tuyên bố rằng sự hiện diện của buổi diễu hành này sẽ thúc đẩy ấu dâm và những “hành vi tình dục lệch lạc, trái với tự nhiên”.

Những nụ cười hạnh phúc

Phát biểu về lệnh cấm, Chủ tịch Hiệp hội tổ chức Pride tại châu Âu - Kristine Garina cho biết: “Thật là chán nản khi chúng tôi cứ phải tiếp tục có những cuộc trò chuyện tương tự về Ba Lan.”

Cô tiếp tục: “Những ý kiến phản đối cuộc diễu hành Bình đẳng ở Ba Lan đã diễn ra giống như một vài trường hợp trong bộ luật ở châu Âu về quyền hội họp và tôi nghĩ rằng tám năm sau khi Warsaw tổ chức EuroPride, thái độ của họ sẽ thay đổi.” 

Cuối cùng, cô chốt: “Nhưng buổi diễu hành này sẽ không trở thành một trường hợp thất bại nữa. Diễu hành Bình đẳng cuối tuần này sẽ phải diễn ra và là tiên phong để những kẻ thuốc phe cánh hữu như Thị trưởng Żuk phải nhận ra rằng họ không thể ngăn cản con đường nhân quyền cảu LGBTI, ngay cả khi các cuộc bầu cử đang đến gần. Chúng ta sẽ theo dõi xem điều gì xảy ra vào cuối tuần này và chúng tôi yêu cầu lệnh cấm bất hợp pháp này được dỡ bỏ.”

Lệnh cấm được dỡ bỏ. Mọi người xuống đường ăn mừng.

Tuy nhiên, Tòa phúc thẩm Ba Lan đã bác bỏ lệnh cấm vào một ngày trước buổi diễu hành căn cú vào luật tự do hội họp và sự kiện diễn ra như kế hoạch vào ngày hôm sau. Tình yêu lại một lần nữa chiến thắng thù hận.

Ngày hội vô cùng nhộn nhịp

Buổi diễu hành thành công mỹ mãn.

Chia sẻ

Bài viết

Thục Nhi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất