Hong Kong quyết định không đứng cùng chiến tuyến với cộng đồng LGBT nơi đây

Thục Nhi
Chia sẻ

Cộng đồng LGBT tại Hong Kong (Trung Quốc) đã trải qua một ngày thật không đáng mong đợi.

Được mong đợi là khu vực tiếp theo (sau Đài loan,Trung hoa) hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới tại châu Á, thế nhưng chặng đường đấu tranh của cộng đồng LGBT quốc tế nói chung và Hong Kong (Trung Quốc) nói riêng lại bắt đầu gian nan hơn khi nơi này chính thức từ chối đề xuất.

Điều này đã khiến cho cộng đồng lục sắc không khỏi thất vọng, “Phía đại diện cứ liên tục né tránh việc nghiên cứu chính sách cho những nhóm LGBT” - nhà lập pháp đồng thời cũng là người đề xuất dư luật xúc động nói. Chan nói thêm: “Những người chống lại phải đưa ra lý do hợp lý khi bác bỏ một bước tiến nhỏ như vậy” vì ông cho rằng đề xuất của mình chỉ mang tính chất nhẹ nhàng nhằm thúc đẩy cuộc thảo luận.

Raymond Chan - nhà lập pháp công khai đồng tính đầu tiên ở Hong Kong (Trung Quốc).

Trên thực tế, Hong Kong là một khu vực không công nhận hôn nhân đồng giới và không hề có quy định chống lại sự phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới. Thế nhưng, một cuộc khảo sát của Đại học Hong Kong vào tháng Bảy cho thấy rằng hơn một nửa cư dân thành phố sẽ ủng hộ hôn nhân đồng giới. Đây là điều gây ra mâu thuẫn giữa người dân và chính quyền thành phố.

Hiện tại, ở châu Á không có quốc gia/ khu vực nào trừ Đài loan hoa cho phép các cặp đôi đồng giới kết hôn hoặc kết hợp dân sự dưới bất kỳ hình thức nào. Thái độ bảo thủ đã chiếm ưu thế trong khu vực và những người phản đối cho rằng các dự luật như vậy có thể phá hủy xã hội và chế độ gia đình. Chính vì vậy, không kể đến những người ủng hộ, đề xuất “nghiên cứu xây dựng chính sách cho các cặp đôi đồng giới được kết hợp dân sự để họ có thể hưởng các quyền bình đẳng như các cặp vợ chồng khác giới” của Chan đã nhận được không ít luồng ý kiến trái chiều.

Lễ hội Pride tại Hong Kong.

Phản đối lời kêu gọi của Chan là các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ Au Nok-hin và Gary Fan Kwok-wai - người đã đệ đơn sửa đổi ủng hộ lập luận của Chan sau đó. Trong bản sửa đổi, Fan cho rằng các cặp đôi đồng giới xứng đáng được hưởng hàng loạt các quyền hiện đang bị từ chối, bao gồm cả quyền đưa ra quyết định y tế quan trọng thay mặt cho đối tác và khả năng thu thập cơ thể của đối tác sau khi qua đời. Tuy nhiên, hầu hết các nhà lập pháp khác đều bảo thủ hơn.

Nhà lập pháp Priscilla Leung phản đối đề xuất với lý do “Hong Kong nên giữ lại hôn nhân nam - nữ và tránh làm rối rắm chế độ hôn nhân hiện tại. Điều đó nhằm ổn định xã hội và gia đình”. Ngoài ra, Holden Chow Ho-ding, thuộc Liên minh Dân chủ vì sự Cải thiện và Tiến bộ của Hong Kong cảnh báo rằng xã hội sẽ trả giá cao nếu đi theo “truyền thống phương Tây”.

Dù kết quả có ra sao thì cộng đồng vẫn phải giương cao ngọn cờ.

Hong Kong sẽ chính thức tổ chức lấy ý kiến mọi người vào thứ Bảy này để quyết định tương lai của cộng đồng LGBT. Như Chan đã quả quyết: “Cho dù bạn có thích những người thiểu số tính dục hay không, họ vẫn tồn tại cùng với những nhu cầu cơ bản. Dù phải thông qua các phương tiện hành chính hay pháp lý, chính quyền đặc khu vẫn phải tìm được cách giải quyết những vấn đề đó”. 

Thay đổi nhận thức của xã hội là một chặng đường dài và gian nan.

Chia sẻ

Bài viết

Thục Nhi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất