Halloween - Tiền thân của ngày hội Pride đầy màu sắc

Thục Nhi
Chia sẻ

Halloween không chỉ là về kẹo ngọt, hoá trang và những câu chuyện rùng rợn. Với cộng đồng LGBT, Halloween còn là tiền thân của những ngày hội diễu hành tự hào.

Halloween - Xưa và nay

Từ xa xưa, All Hallows Eve được xem là một ngày lễ cho các linh hồn và các vị thánh. Thế nhưng vào đầu thế kỉ 20, Halloween dần trở thành ngày lễ của sự độc lập. Tại thời điểm đó, ăn mặc “trái ngược với giới tính” nơi công cộng được xem là phạm pháp và tất nhiên sẽ bị cảnh sát tống giam. Vô tình, ngày lễ Halloween trở thành lối thoát cho cộng đồng LGBT khi họ có thể thoải mái khoác lên mình những bộ “xiêm y” lộng lẫy, không theo các quy chuẩn về giới tính và quan trọng là không bị bắt giam.

Buổi tiệc Halloween ngày xưa

Ngày nay, người Mỹ sẵn sàng chi tới 1 tỷ đô la cho trang phục người lớn và 800 triệu đô la cho trang phục trẻ em vào dịp Halloween mỗi năm. Không còn những định như ngày xưa, Halloween bấy giờ chính là dịp để tôn vinh sự đa dạng về giới và xu hướng tính dục mà không vấp phải những phán xét, những ràng buộc truyền thống.

Ngày nay, mọi người có thể thoải mái hoá trang thành bất kỳ nhân vật nào mình thích

Halloween - Tiền thân của ngày hội Pride

Vào cuối thế kỷ 19, năm 1907, một bài báo của Pittsburgh đã lần đầu đưa tin về hành động hoá trang thành tomboy (Thuật ngữ chỉ những cô gái có thể hiện giới nam tính) của các cô nàng vào ngày Halloween. Đến năm 1912, cũng vào dịp Halloween, một số người phụ nữ và đàn ông tại Pittsburgh đã bị bắt vì tội “mặc trang phục khác giới”

Những người “ăn mặc trái với giới tính” bị cảnh sát tống giam

Chưa đầy 2 năm sau, việc ăn mặc khác với giới tính trở nên quá phổ biến đến mức cảnh sát Pittsburgh tuyên bố rằng họ sẽ không còn bắt giam những người này vào dịp Halloween nói riêng và về sau này nói chung. Theo tác giả của cuốn sách “Another Mother Tongue” - Judy Grahn cho rằng cộng đồng LGBT từ bấy lâu nay đã và đang là một phần quan trọng trong nền văn hoá Celtic thời kỳ đầu. Đơn giản vì người LGBT đã đảm nhận rất nhiều vai diễn như linh mục, pháp sư, phù thủy,… cũng như những màn biểu diễn đầy tính nhân văn và lan truyền thông điệp rộng rãi về ngày của những linh hồn.

Ngày hội Pride đầu tiên 

Trải dài trên khắp Hoa Kỳ trong thời kỳ Pansy Craze (Thời kỳ nổi tiếng của những câu lạc bộ dành cho LGBT ở Mỹ), trong khi xã hội phản đối việc chuyển đổi vai trò giới, những người nổi tiếng cả về chính trị lẫn văn hóa đều tham gia tích cực vào các phong trào thời gian đó. Cơn sốt Pansy đã nhen nhóm cho sự bắt đầu của phong trào và không thể không kể đến các màn trình diễn lộng lẫy từ những người không xác định giới tại Times Square, Greenwich Village, Harlem và Castro suốt những năm 1920 và 1930.

Ngày hội diễu hành Tự hào đầu tiên của cộng đồng LGBT

Tại làng Greenwich, cuộc diễu hành Halloween năm 1974 bắt đầu khi Ralph Lee, đưa ra ý kiến của mình và nó trở thành cuộc diễu hành tự hào đồng tính chính thức đầu tiên của quốc gia. Đoàn diễu hành chào đón những người đồng tính, dị tính, drag queen, đàn ông, phụ nữ, trẻ em, thanh thiếu niên và tất cả những người các tầng lớp xã hội. Trong vòng năm năm, đám đông diễu hành đã tăng mạnh từ 160 người tham gia đến 250.000 người.

Đối với người tham gia, buổi diễu hành là một đêm huyền diệu của màu sắc pha trộn với những trang phục rực rỡ. Cho đến hiện tại, đây vẫn là cuộc diễu hành Tự hào LGBTQ lớn nhất ở thành phố New York.

Vào năm 1980, 30.000 người đã ăn mừng ngày lễ Halloween tại Castro

Chính vì vậy, đối với người LGBT, ngày Halloween không chỉ là “cho kẹo hay bị ghẹo” mà còn là ngày để tưởng nhớ về lần diễu hành công khai đầu tiên của cộng đồng đầy ắp niềm vui và tự hào.

Nhờ vào những đấu tranh ngày xưa mà bây giờ cộng đồng LGBT có thể tự do ăn mặc, nhất là vào ngày Halloween

Chia sẻ

Bài viết

Thục Nhi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất