Cuộc sống của người đồng tính tại Yangon: Khép kín và tương lai hy vọng rộng mở

Bình Duy
Chia sẻ

Khi Myanmar chỉ vừa mở cửa hội nhập cùng thể giới về các mặt kinh tế, văn hoá … vào khoảng thời gian gần đây, do đó cuộc sống của người đồng tính tại đây vẫn còn rất lu mờ so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Myanmar là quốc gia có tư tưởng rất bảo thủ,có phần đông dân số theo phật giáo, chịu nhiều chi phối từ các đạo luật mà Anh quốc để lại. Những đạo luật siết chặt nhân quyền của người dân vẫn còn ảnh hưởng đến tư tưởng, lối sống cho đến ngày hôm nay. Từ năm 2010, chính quyền đất nước Miến Điện đã thực hiện nhiều cuộc cải cách chính trị sâu rộng, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá. Đặc biệt thông tin, báo chí tại đây đang được phát triển rất mạnh, ảnh hưởng đến cái nhìn đa chiều của mọi người.

Một cặp đôi đồng tính nam tại chùa Yangon’s Shwedagon

Nền tản đó đã cho phép cộng đồng lục sắc tại xứ sở cổ kính này tiếp cận đến những hoạt độn của giới LGBT trên thế giới, tăng cường sự phát triển nhiều hơn. Myanmar đã có ngày hội tự hào cho cộng đồng lục sắc đầu tiên vào 17/05/2012 và liên hoan phim Proud thu hút hàng ngàn người tham dự. Tháng 11/2013 bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo đảng đối lập tại Myanmar đã kêu gọi chính quyền xoá bỏ sự phân biệt đồng tính luyến ái, đồng thời tôn trọng quyền tự do của mỗi công dân. Cuộc hôn nhân đồng tính không chính thức đầu tiên tại Myanmar diễn ra vào năm 2014 tại thành phố Yangon. Trong cùng năm liên hoan phim LGBT với chủ đề tự hào đã diễn ra thu hút hơn 1500 người tham dự.

Lá cờ tự hào đến về đến miền đất vàng

Những hoạt động của các tổ chức xã hội, sự hội nhập văn hoá của Myanmar trong những năm vừa qua đã thắp lên tia hy vọng cho cuộc sống của người đồng tính sinh sống tại đây. Hứa hẹn một tương lai rộng mở và đầy tích cực. Aung Zuy, một người đồng tính lớn lên tại Yangon đã có những chia sẻ về cuộc sống của người đồng tính cùng trang Nomadic tại đất nước vừa mở cửa này.

Bộ đôi đồng tính ngoại quốc du lịch tại Bruma

Aung Zuy hiện đang là một giáo viên tiểu học, vừa tròn 31 tuổi, anh là người đồng tính và đến nay vẫn sống khép kín cùng sự thật này vì lo sợ ảnh hưởng đến công việc do tư tưởng trong xã hội Myanmar vẫn còn chưa cởi mở. Aung cho biết vòng tròn xã hội ở Yangon rất nhỏ, dễ dàng tìm kiếm một ai đó và nếu Aung công khai giới tính thật, lời dị nghị từ dư luận là điều khó tránh khỏi.

Aung tại gia đình cùng cô cháu gái vừa chào đời

Gia đình là nơi duy nhất Aung thoải mái sống với chính mình. Từ lúc anh còn nhỏ, các thành viên trong nhà đã biết Aung để tâm đến mỹ phẩm, son môi, chú trọng vẻ bề ngoài và sự chú ý đặc biệt dành cho người cùng giới. Nhưng đối với sự nghiệp, khi làm việc anh phải khoát lớp vỏ bọc cho mình nhằm ngăn chặn sự ảnh hưởng không tốt.

Aung cho biết chế độ chính trị, quân sự không phải là điều gây áp lực chính cho người đồng tính tại Miến Điện, nó ảnh hưởng đến nền kinh tế của cả đất nước, tác động đến sự tiếp nhận thông tin mới của người dân trước vòng xoay hội nhập. Mạng xã hội đặc biệt là facebook đã ảnh hưởng đến suy nghĩ và ánh nhìn của người dân tại Yangon đối với người đồng tính. Không những thđó là nơi, cộng đồng lục sắc có thể gặp gỡ, hẹn hò trao đổi thông tin cá nhân cùng nhau.

Aung trong một lần gặp gỡ cùng trang Nomadic Boys

“Mọi thứ ở Yangon đều đang trên đà phát triển rất mạnh mẽ, đặc biệt là y tế, giáo dục và thông tin. Dù những đạo luật cho rằng quan hệ đồng giới là điều cấm kỵ rất ít khi được thi hành nhưng nó vẫn rào cản đối với người đồng tính ở đây. Hàng tháng tại Yangon luôn có một buổi tiệc nơi cộng đồng LGBT gặp gỡ được tổ chức bởi trang facebook FAB. Đây là một điều thú vị và vui vẻ đối với giới lục sắc.” - Aung chia sẻ.

FAB là tổ chức hoạt động trong lĩnh vực LGBT hàng đầu tại Miến Điện

Aung cho biết thêm: “Do sự phát triển du lịch, đã có nhiều khách sạn thân thiện với người đồng tính hiện hữu tại Yangon, khu vực ngoại thành đã có quán bar dành cho người đồng tính đầu tiên O’Thentic. Ngoài ra quán bar JJ Disco tại Yangon cũng thu hút rất nhiều người đồng tính và chuyển giới bởi các hoạt động đa sắc màu.”

Chia sẻ

Bài viết

Bình Duy

Tin mới nhất