Cộng đồng LGBTI ở Anh phát động phong trào đăng xuất khỏi Tumblr nhằm phản đối chính sách nội dung mới

Bình Duy
Chia sẻ

Đông đảo người dùng Tumblr đã log out hoặc đóng băng tài khoản để phản đối việc ứng dụng này xoá bỏ nội dung “người lớn” trên giao diện bắt đầu từ ngày 17 tháng 12 vừa qua.

Hashtag #logoffprotest xuất hiện dày đặc trên Twitter và kéo dài trong 24h đồng hồ, tính từ 5h sáng ngày thứ 3 (18/12). Những người phát động phong trào này đã kêu gọi đông đảo người dùng khác kí tên yêu cầu Tumblr cải cách hoạt động kiểm duyệt nội dung một cách hợp lý hơn. Nếu kết quả không thành công, họ sẽ dùng hashtag trên Twitter và gửi email đến các nhân viên của ứng dụng xã hội lớn thứ 7 địa cầu này. Đồng thời dự định phát động một cuộc biểu tình cũng đang được nhóm sắp xếp vào tuần sắp tới.

Phong trào đang diễn ra mạnh mẽ tại Anh quốc và đang lan rộng ra châu Mỹ nơi số đông người dùng sử dụng mạng xã hội này

Chính sách nội dung mới của Tumblr và vì sao nó bị phản đối?

Theo chính sách này tất cả hình ảnh, video, GIF hiển thị hình ảnh liên quan cơ thể khoả thân, hoạt động giường chiếu, ngực phụ nữ hay hạ bộ ở nam giới điều sẽ bị tháo gỡ. Dù đông đảo người dùng đã phản đối khi CEO Jeff D’Onorio thông báo chính sách mới đến công chúng và không ít chuyên gia Social Media nhận định nội dung 18+ là phần quan trọng duy trì và phát triển Tumblr rộng rãi đến ngày nay và thị phần tài khoản được góp xây bởi cộng đồng LGBTI.

Khởi điểm từ Yahoo, chính sách kiểm duyệt của Tumblr đang được thay đổi qua hàng năm nhưng vẫn chưa đạt được hiệu suất tốt nhất

Không những thế làn sóng phản đối chính sách nội dung mới còn xuất phát từ cách Tumblr sử dụng bộ công cụ gắn cờ nhắm vào bài post NSFW (không an toàn cho công việc) và SFW (an toàn cho công việc) khi bị report từ bất kì ai hoặc bị bộ lọc của hệ thống đánh dấu. Điều này sẽ hạn chế sự tiếp xúc và tương tác của các bài post bị gắn cờ NSFW, ảnh hưởng đến nguồn thu từ các kênh online của chủ tài khoản. Mặc khác, từ khi thành lập hệ thống kiểm duyệt nội dung của trang mạng này đã bị đánh giá không đạt hiệu suất cao. Nguyên tắc xây dựng một cộng đồng nghiêm túc là điều cần thiết nhưng nó phải hiệu quả và không gây ảnh hưởng , gây thiệt hại cho cộng đồng.

Rất nhiều chuyên gia dự đoán ứng dụng này sẽ mất đi phần lớn tài khoản sau chính sách kiểm duyệt mới này

Một phần lớn vì Tumblr vốn đã trở thành không gian để con người sống thật trần trụi với bản năng giới tính của mình. Thế nên nhiều người dùng mong muốn trang mạng thay đổi chính sách phù hợp với những người trưởng thành là điều dễ hiểu. Tuy nhiên nếu chính sách mới vẫn tiếp tục duy trì điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của không ít nghệ sĩ, những quốc gia đã hợp pháp ngành thương mại tình dục và các hot account thuộc cộng đồng LGBTI.

Một banner về phong trào “đóng băng” tài khoản này ở châu Mỹ

Một tweeter đã chia sẻ ý kiến cùng chí tuyến với quan điểm này: “Bạn có biết hôm nay là ngày gì không? Ngày hôm đó Tumblr cập nhật chính sách của họ, các nghệ sĩ im lặng, những người LGBTI và mọi người cố gắng tạo ra góc nhỏ thoải mái của họ trên internet và nó sắp biến mất.”

“Di cư sang một ứng dụng khác hoặc trở về các web truyền thống là cách người dùng đang thực hiện ở thời điểm hiện tại

Chia sẻ

Bài viết

Bình Duy

Tin mới nhất