Cơn ác mộng không hồi kết của sân cỏ: Kì thị cầu thủ đồng tính

Bình Duy
Chia sẻ

Dù hoạt động đấu tranh bình đẳng cho người đồng tính những năm gần đây đã đạt những mục tiêu lớn lao, nhưng đối với những cầu thủ đồng tính nỗi ám ảnh phân biệt đối xử chưa bao giờ ngừng đè nặng lên đôi chân của họ.

Robbie Rogers, cầu thủ trẻ tuổi đang thi đấu cho câu lạc bộ Los Angeles Galaxy, dù không phải là người phá lưới kinh điển nhưng vẫn được mọi người nhắc đến như một hiện tượng của sân cỏ toàn cầu. Vì chính sự dũng cảm dám sống thật với giới tính của mình.

Robbie khoát lên mình lá cờ lục sắc đầy tự hào

Công khai bản thân là người đồng tính vào tuổi 25, Robbie đã phải rời khỏi câu lạc bộ anh đang thi đấu. Làn sóng tẩy chay không dừng lại ở đó, trên mạng xã hội, ngoài đường không ít người miệt thị anh là đồ biến thái, thằng đồng tính, ngay cả khi trong phòng thay đồ hay thi đấu trên sân những từ ngữ khiếm nhã trên vẫn hay đổ lên người Robbie một cách không thương tiếc.

Robbie chính là biểu tượng của cộng đồng LGBT trên sân cỏ

Chia sẻ cùng tờ BBC sau bức thư sự thật Robbie cho biết : “Tôi yêu con đường thể thao và tôi chọn gắn bó cuộc đời mình cùng nó. Nếu như tất cả cầu thủ đồng tính bị tẩy chai, gia đình và cánh cửa sự nghiệp đối với họ sẽ ra sao? Khi đồng tính không phải là một căn bệnh?”

Lời tiên phong sống thật của Robbie đã ảnh hưởng rất lớn đến các cầu thủ có giới tính không được lựa chọn trên toàn thế giới. Thomas Hitzlsperger, danh thủ danh giá của cổ xe tăng nước Đức, đã thừa nhận cùng cổ động viên anh thuộc về cộng đồng LGBT.

Thomas trên trang bìa tạp chí cho phái mạnh GQ

Thomas chia sẻ: “Im lặng và dối trá là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt nhau. Tôi chưa bao giờ hổ thẹn khi mình là người đồng tính. Nhưng đầu tôi luôn nghĩ về dư luận xã hội, những lời bàn khi người thân và người hâm mộ biết được điều này. Họ sẽ nhìn nhận nó ra sao?”

Tuy nhiên, không phải ai cũng dũng cảm được như Robbie và Thomas, trong giới bóng đá đã từng có những trường hợp phải đánh đổi cả sinh mạng khi dám thừa nhận bản thân là một cầu thủ đồng tính. Justin Fashanu - cựu cầu thủ của Nottingham Forest, Southampton và West Ham đã công khai mình là người đồng tính qua tờ The Sun vào tháng 10 năm 1990. Chỉ một tuần sau, Justin bị anh trai từ mặt, toàn bộ các câu lạc bộ thời điểm đó liệt tên anh vào danh sách đen. Sự nghiệp đang trên đà phát triển của anh đột ngột đảo ngược, một tuần sau cảnh sát tìm thấy Justin đã tự sát tại nhà riêng.

Cái chết của Justin mãi là một nỗi buồn của sân cỏ

Thành trì định kiến đối với cầu thủ đồng tính đã có từ lâu, tư tưởng cầu thủ phải là một người đàn ông trên sân cỏ lẫn ngoài đời, cầu thủ đi kèm tốc độ, siêu xe và người mẫu chân dài đã hình thành trong lòng hầu hết cổ động viên trên toàn cầu. Họ thấy ghê tởm khi cầu thủ là người đồng tính và cho rằng đó là sự xấu hổ đối với quả bóng trên sân cỏ.

Trong giới bóng đá, tư tưởng kì thị chưa bao giờ ngưng nhức nhối. thủ thành Đan Mạch Anders đã lên tiếng, anh cho rằng nỗi sợ lớn nhất đối với cầu thủ chính là sự khinh miệt, dè bỉu từ người hâm mộ. “Khi xã hội dần tiến bộ và thấu hiểu cho người đồng tính thì tư tưởng kì thị cầu thủ đồng tính đang kẹt lại trong thời trung cổ.” - Anders cho biết.

Anders là một trong số ít tôn trọng cầu thủ đồng tính

Tại lễ phát động chiến dịch RESPECT của UEFA tại Monaco, khi được hỏi liệu giải đấu này có tạo ra môi trường an toàn cho những cầu thủ đồng tính hay không, Pogba cho biết: “Chúng ta chưa khi nào thấy điều này nhưng tại sao không nhỉ? Họ cũng là con người mà?”

“Việc một cầu thủ làm gì đó bên ngoài bóng đá không liên quan gì tới anh ta. Bạn phải tôn trọng anh ấy, bởi anh ấy tôn trọng bạn. Chỉ vậy thôi.”

“Mọi chuyện đều đến từ sự tôn trọng và công bằng cho tất cả mọi người trên thế giới. Chúng ta đều như nhau khi chơi bóng đá.”

Rõ ràng tình yêu bóng đá của người đồng tính là điều đáng được tôn trọng

Số phận của các cầu thủ đồng tính trong tương lai cần được sự thông cảm và thấu hiểu nhiều hơn khi cơn ác mộng kì thị chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, cản trở bước tiến sự nghiệp, những tài năng đáng ra được sống bình thường và phát triển trên sân cỏ.

Chia sẻ

Bài viết

Bình Duy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất