Brunei giải thích luật tử hình người quan hệ đồng tính: Luật mang tính chất ngăn ngừa hơn là trừng phạt

Trần Xuân
Chia sẻ

Chính quyền Brunei cho biết luật Sharia "tập trung vào phòng ngừa hơn là trừng phạt. Mục đích của luật này là giáo dục, răn đe, cải tạo và nuôi dưỡng hơn là trừng phạt".

Theo luật mới của Brunei, ngoại tình và quan hệ đồng tính giữa nam giới sẽ bị trừng phạt bằng luật Sharia - bị ném đá cho tới chết. Sau khi được đưa ra, Liên Hợp Quốc đã chỉ trích luật này là “tàn nhẫn và vô nhân đạo”. Không chỉ vậy, luật mới của Brunei còn hứng chịu vô số chỉ trích của người dân trên thế giới.

Tuy nhiên, vào hôm 12/4 vừa qua, ngoại trưởng Brunei Erywan Yusof đã gửi phản hồi tới liên Hợp Quốc về luật mới này. Ông cho biết, luật Sharia “tập trung vào phòng ngừa hơn là trừng phạt. Mục đích của luật này là giáo dục, răn đe, cải tạo và nuôi dưỡng hơn là trừng phạt”. Ông cũng nói thêm rằng việc hình sự hóa ngoại tình và quan hệ đồng giới nam là để “bảo vệ sự tôn nghiêm của dòng dõi gia đình và hôn nhân cho người Hồi giáo, đặc biệt là phụ nữ”.

Ngoại trưởng Brunei Erywan Yusof.

Bên cạnh đó, chính quyền Brunei cũng nói rõ hình thức xử phạt tối đa như chặt tay hay ném đá tới chết chỉ được thực hiện trong những trường hợp nhất định, khi có ít nhất 2 người có “tư cách đạo đức cao” đứng ra làm chứng. Những người này cần phải sống theo tiêu chuẩn cực kỳ cao, khiến cho việc tìm được một người như thế trở nên rất khó khăn trong thời đại ngày nay”.

Vào hôm 11/4, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt cũng cho biết ông đã nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Brunei và ông này nói rằng việc truy tố theo luật Sharia thực tế là không thể xảy ra.

Chính quyền Brunei cho biết luật Sharia “tập trung vào phòng ngừa hơn là trừng phạt.

Được biết, theo luật Sharia cũ được áp dụng từ năm 2014, người phạm tội sẽ bị trừng phạt bằng án tù và phạt tiền. Tuy nhiên, theo luật mới được áp dụng kể từ ngày 3/4, các cá nhân bị buộc tội về một số hành vi nhất định sẽ bị kết án nếu họ thú nhận hoặc nếu có người đứng ra làm chứng.

Những hành vi phạm tội như cưỡng hiếp, ngoại tình, quan hệ đồng tính nam, cướp bóc, lăng mạ hay phỉ báng nhà tiên tri Muhammad sẽ phải chịu hình phạt tối đa là tử hình. Quan hệ đồng tính nữ sẽ bị phạt 40 gậy hoặc tối đa 10 năm tù. Trong khi đó, hình phạt tối đa cho tội trộm cắp là chặt chân tay.

Chia sẻ

Bài viết

Trần Xuân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất