Thời trang

Muốn thành công, người mẫu phải đối diện những 'căn bệnh thế kỉ' chưa bao giờ trị dứt

Lê Châm
Chia sẻ

Để có được hình ảnh lộng lẫy và theo kịp xu hướng thể hiện trên sàn catwalk hay những bức ảnh thời trang, những người mẫu phải chịu đựng không ít căn bệnh nghề nghiệp mà khó có thể trị dứt.

Bên cạnh muôn vàn thị phi cũng như những điều tiếng, nhiều người mẫu còn phải đối mặt với các căn bệnh nghề nghiệp khó lòng chữa dứt bởi công việc cứ lặp đi lặp lại. Đằng sau hình ảnh lộng lẫy gợi cảm trên sàn diễn hay hình ảnh trên các tạp chí thời trang, không ít người mẫu đã bị những căn bệnh nghề nghiệp hành hạ.

Những căn bệnh đó có thể khiến họ khổ sở một thời gian ngắn nhưng cũng có trường hợp thiếu may mắn, các người mẫu phải sống chung với nó suốt đời.

Bệnh viêm da

Viêm da là một căn bệnh mà vô số người mẫu nổi tiếng mắc phải. Bởi khi càng nổi tiếng đồng nghĩa với tần xuất làm việc của người mẫu càng dày đặt, chính vì thế việc liên tục phải trang điểm và sử dụng quá nhiều loại mỹ phẩm xấu tốt đủ loại khiến làn da của nhiều người mẫu bị tổn thương rất trầm trọng.

Biểu hiện đầu tiên về bệnh viêm da ở giới người mẫu là mụn trứng cá, mụn nước đỏ hoặc làn da khô ráp, nứt nẻ. Có thể kể tên những người mẫu nổi tiếng mắc bệnh này như Kate Upton, Lily Cole, Cassandra Bankson… Tại làng mẫu Việt, người mẫu Hà Anh, Trang Trần, Dương Yến Ngọc.

Mụn nhọt là vấn đề của hầu hết các chị em phụ nữ khi thường xuyên trang điểm chứ không riêng gì người mẫu. Tuy nhiên, với đặc trưng nghề nghiệp, người mẫu không chỉ thường xuyên chịu các lớp trang điểm dày đặc mà không có thời gian tẩy trang kĩ lưỡng sau đó.

Siêu mẫu Hà Anh từng có thời gian sở hữu gương mặt đầy mụn.

Gương mặt đầy mụn, thâm của người mẫu Trang Trần.

Bệnh lở loét chân

Nói không ngoa nhưng có lẽ cuộc đời của một người mẫu khó có thể rời đôi giày cao gót. Tất nhiên cũng có nhưng show diễn, những buổi chụp ảnh với giày bệt hay thậm chí là… không mang giày. Tuy nhiên, những buổi trình diễn như vậy là rất ít. Chính vì vậy, thời gian đi trên giày cao gót của các người mẫu chuyên nghiệp tỉ lệ thuận với tuổi nghề của họ.

Càng hoạt động nghề người mẫu càng lâu, những vết thương từ việc mang giày cao gót càng lộ rõ, biểu hiện cụ thể là ở bàn chân. Những đôi giày cao gót khiến họ không chỉ bị đau nhức, trầy xước đôi chân mà còn ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn lẫn hệ xương của người mẫu. Nhiều người mẫu đã mắc các bệnh về xương như lệch ngón chân, vẹo bàn chân.

Những vết chai sạn, trầy xước là điều mà hầu hết các người mẫu đều gặp phải do mang giày cao gót quá nhiều.

Đây là đôi chân của siêu mẫu Naomi Campbell, bàn chân của cô đã biến dạng theo đúng hình đôi giày cao gót.

Iman - siêu mẫu gốc Somali nổi tiếng trong làng thời trang thế giới, đồng thời là một diễn viên tài năng và doanh nhân thành đạt sở hữu bàn chân khiến người đối diện phải xót xa.

Bệnh rụng tóc

Bên cạnh “nỗi đau” mà người mẫu phải chịu đựng từ giày cao gót thì việc làm tóc cũng là nỗi khiếp sợ với người mẫu. Trong phòng trang điểm họ phải tuân thủ tuyệt đối ý kiến cũng như công việc của các nhà tạo mốt, thợ làm tóc. Việc thường xuyên phải tiếp xúc với hóa mỹ phẩm, máy ép, uốn, gel, gôm… cùng với những lực tác động mạnh mẽ, mái tóc của các người đẹp bị tổn thương rất nghiêm trọng.

Rất nhiều người mẫu đã từng than thở về việc tóc bị hỏng, xơ, khô nặng nề sau mỗi tuần lễ thời trang. Chưa dừng lại ở đó, nhiều người đẹp còn mắc bệnh rụng tóc, hói đầu sau một thời gian dài làm việc.

Điển hình là “báo đen” Naomi Campbell. Siêu mẫu gốc Bờ biển Ngà nhiều lần bị ống kính máy ảnh chộp được hình ảnh mái tóc trơ trụi, xơ xác và rụng rất nhiều. Cô thường phải chọn kiểu tóc ép hoặc sấy phồng để che khuyết điểm này mỗi khi xuất hiện trên thảm đỏ.

Siêu mẫu 20 tuổi người Australia, Crystal Copland từng rụng nửa mái tóc sau một tuần lễ thời trang.

Bệnh đau dạ dày

Theo ước tính của hiệp hội bảo vệ người mẫu thế giới, đây là căn bệnh mà hầu hết các người mẫu đều mắc phải trong thời gian hành nghề. Với mật độ làm việc dày đặc cùng với đó là thời gian không cố định, những bữa ăn của người mẫu cũng chính vì vậy mà cũng thay đổi, thiếu khoa học.

Cùng với đó, ăn uống kiêng khem, thiếu chất cũng là một trong những nguyên nhân của bệnh đau dạ dày. Bệnh cạnh đó, những chuyến đi xa, những lần di chuyển và cả việc thiếu ngủ cũng dẫn đến hậu quả không ít người mẫu phải nhăn nhó ôm bụng sau cánh gà vì đau dạ dày.

Tranh thủ lúc trang điểm, làm tóc để ăn tạm một chút đồ ăn nhanh khi bụng đói cồn cào là điều thường thấy trong hậu trường các sàn diễn thời trang.

Những bữa ăn nghèo dinh dưỡng và gián đoạn dẫn đến những căn bệnh về dạ dày mà hiếm người mẫu chuyên nghiệp nào tránh khỏi.

Hoàng Thùy từng chia sẻ trên trang cá nhân rằng cô bị viêm dạ dày sau những ngày ăn uống thất thường khi quay hình một chương trình truyền hình thực tế.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Châm

Tin mới nhất