Vậy là sau nhiều năm cống hiến cho không chỉ Chanel mà còn cả làng thời trang, Karl Lagerfeld đã qua đời, để lại không ít tiếc nuối cho giới mộ điệu.
Thượng thọ 85 tuổi, cống hiến cho Chanel trong suốt 36 năm, những gì ông đem đến không chỉ là câu chuyện về một thương hiệu, là vấn đề kinh doanh lời lãi mà còn là tình yêu, các sáng tạo thượng thặng mang đậm tư chất kẻ dẫn đầu.
Bước ngoặt đầu đời của cậu bé Karl là khi tham dự vào một cuộc thi thiết kế năm 1954, sau khi giành giải nhất, ông được NTK Pierre Balmain mời về làm trợ lý thiết kế và có kinh nghiệm làm việc tại Balmain trong 3 năm.
Trước khi trở thành Giám đốc sáng tạo của Chanel, Karl đã từng có thời gian cộng tác cho nhiều thương hiệu khác nhau. Trong khoảng thời gian từ năm 1954-1973, ông làm việc cho Jean Patou (1958-1963), Chloe (1963-1978), Fendi (bắt đầu từ 1965)…
Và đỉnh điểm tạo nên hình tượng gã đàn ông tóc bạc ngạo nghễ chính là cú bắt tay cùng thương hiệu Chanel. Năm 1971, với sự ra đi của Coco Chanel, làng thời trang thế giới đã phải chịu đựng một sự mất mát quá lớn, lẽ dĩ nhiên, thương hiệu cũng vì thế mà chịu ảnh hưởng không nhỏ, thậm chí có thời điểm, người ta tưởng rằng, ngày tàn của Chanel đã điểm…
Và như một phép màu, Karl Lagerfeld đến với Chanel và vực dậy nó sau thời kì khủng hoảng. Vào năm 1983, ông trở thành người thiết kế chính cho những sáng tạo Haute Couture của Chanel, thổi cái hồn riêng biệt phá vỡ đi nét lãng mạn, kiêu kì, mộng mơ… đưa Chanel đến với khán giả hay đúng hơn là đến với tay của những quý ông, quý bà giàu có và sẵn sàng bung tiền…
Từng tuyên bố, những gì mình làm chắc chắn Coco Chanel sẽ không làm, nhưng thật ra chẳng sao cả, nếu khách hàng tìm đến Chanel bởi vẽ lãng mạn của Coco, thì họ lại chịu bung ví vì nét thời thượng của “gã tóc bạc” độc tài.