Thời trang

10 người mẫu không đúng ‘tiêu chuẩn’ đang phá vỡ rào cản trong ngành thời trang

Minh Minh
Chia sẻ

Những người mẫu như Winnie Harlow và Diandra Forrest đang góp sức giúp những người mắc các bệnh về màu da có thể theo đuổi sự nghiệp catwalk. Những người khác như Nyle DiMarco - người bị điếc và Jamie Brewer - người mắc hội chứng Down cũng truyền cảm hứng cho nhiều ước mơ trẻ trên khắp thế giới.

Thế giới thời trang đang dần thay đổi, rất chậm, nhưng rõ ràng các tiêu chuẩn không còn cứng nhắc như trước.Một trong những sự kiện bước ngoặt lớn là show thời trang Savage x Fenty của Rihanna, nơi hội tụ các người mẫu với mọi màu da, hình thể.

Những người mẫu như Winnie Harlow và Diandra Forrest đang góp sức giúp những người mắc các bệnh về màu da có thể theo đuổi sự nghiệp catwalk. Những người khác như Nyle DiMarco - người bị điếc và Jamie Brewer - người mắc hội chứng Down cũng truyền cảm hứng cho nhiều ước mơ trẻ trên khắp thế giới.

Dưới đây là 10 người mẫu dũng cảm nhất, đang góp phần phá vỡ mọi rào cản trong thế giới thời trang.

1. Vivian Eyo-Ephraim

Người mẫu Nigeria, Vivian Eyo-Ephraim gây sốt vào tháng 4 năm 2018 nhờ chiến dịch ASOS. Cô nàng mới 20 tuổi (và đang làm sinh viên Đại học East London) đã nhận được sự ủng hộ trên toàn thế giới sau khi xuất hiện trong một chiến dịch áo tắm cho một thương hiệu quần áo của Anh.

Nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của các fan qua kênh Twitter và Instagram, Eyo-Ephraim cảm thấy có động lực hơn trong công cuộc thay đổi tiêu chuẩn của ngành công nghiệp thời trang với cơ thể người mẫu.

2. Winnie Harlow

Winnie Harlow là một trong những người mẫu nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp hiện nay. Sự nghiệp của Harlow bắt đầu từ chương trình America's Next Top Model vào năm 2014. Sau khi bị loại, cô bắt đầu làm việc chuyên nghiệp trong ngành, xuất hiện trên một số tạp chí, bao gồm Glamour, Cosmopolitan và Ebony.

Người mẫu cũng xuất hiện trong Victoria Fashion Secret Show 2018. Winnie chia sẻ thẳng thắn về tình trạng bạch biến: “Cứ mỗi lần tôi thấy tên mình được giới thiệu cạnh chữ ‘bạch biến’ tôi lại bày tỏ sự tức giận với công ty quản lý. Khi người khác có vấn đề gì đó, mọc mụn chả hạn, mọi người nhìn vào và nghĩ rằng cô ấy hẳn đang đau khổ lắm. Không. Tôi đang làm xuất sắc công việc của mình”.

3. Nyle DiMarco

Nyle DiMarco giành vị trí quán quân trong mùa 22 của America's Next Top Model năm 2015. Anh cũng xuất hiện (và giành chiến thắng) trên Dancing With The Stars. DiMarco bị điếc, hiện đang là một nhà hoạt động cho cộng đồng khiếm thính.

Anh thành lập Quỹ Nyle DiMarco để giúp trẻ em trên toàn thế giới được giáo dục ngôn ngữ ký hiệu. Nhờ học chữ mà anh đã gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống và sự nghiệp. DiMarco mô tả bệnh điếc của mình là ‘một tài sản và không phải là giới hạn’.

4. Carmen Carrera

Carmen Carrera xuất hiện trong mùa ba của RuPaul's Drag Race rồi tạo được tên tuổi từ đó. Cô ký hợp đồng người mẫu với Wilhelmina. Cô ấy là một phụ nữ chuyển giới, thẳng thắn đứng lên đấu tranh và ủng hộ cho những người giống như mình.

Carrera được lên bản tin nóng vào tháng 3 năm 2018 vì lên tiếng bảo vệ cộng đồng chuyển giới: “Tại sao bạn lại nói ‘không’ với chúng tôi khi mới chỉ nhìn vào tình trạng giới tính?”.

5. Jillian Mercado

Jillian Mercado được chẩn đoán mắc chứng loạn dưỡng cơ ở tuổi 13. Lớn lên, cô mơ ước được trở thành một phần trong ngành công nghiệp thời trang, nhưng lại không thấy những người mẫu trông giống mình trên sàn catwalk, hay người mẫu ngồi xe lăn trên các tạp chí thời trang.

Vì vậy, Mercado nghĩ rằng sứ mệnh của mình là thay đổi. Cô được tham gia quảng cáo cho các thương hiệu, tên tuổi lớn như Diesel, Nordstrom và Ivy Park của Beyonce. Cô nói với Glamour năm 2018: “Trong lúc vẫn còn được sống, tôi sẽ làm mọi thứ để tạo ra sự thay đổi tích cực.

Bạn có dám đối diện bản thân mình, đặc biệt là khi người khác xếp bạn vào loại ‘khác biệt’ và ‘kỳ lạ’? Bạn muốn trở thành ai đó khiến người khác phải hỏi ‘Ồ, người đó đã tạo ra sự khác biệt này thế nào vậy?’. Tôi có thể là một người như vậy”.

6. Jamie Brewer

Jamie Brewer đóng vai Adelaide trong American Horror Story năm 2011, từ đó cô bắt đầu có mặt trên nhiều chương trình hơn và có tiếng nói trong cộng đồng của mình. Brewer bị mắc hội chứng Down, một rối loạn di truyền gây ra sự chậm phát triển và sa sút trí tuệ.

Năm 2015, cô trở thành người mẫu đầu tiên mắc hội chứng Down được đi catwalk trong Tuần lễ thời trang New York. Cô nói với trang Today: “Có nhiều cô gái và phụ nữ trẻ nhìn tôi rồi nói ‘Nếu cô ấy làm được, tôi cũng làm được’. Tôi thấy rất hạnh phúc khi trở thành một nguồn cảm hứng”.

7. Slick Woods

Slick Woods tạo nên tên tuổi trong thế giới thời trang nhờ đầu trọc, khe hở răng cửa và hình xăm. Woods trở nên nổi tiếng năm 2018 sau khi xuất hiện trong show Savage X Fenty với trang phục nội y khi đang mang bầu 9 tháng.

Woods cũng là người mẫu catwalk cho Fendi, Calvin Klein, Marc Jacobs và Miu Miu. Cô cũng được mời xuất hiện lên tạp chí Vogue. Woods nói với tờ Guardian: “Mục tiêu của tôi là sống hạnh phúc. Mỗi ngày tôi chỉ làm những thứ mà bản thân tôi muốn làm”.

8. Sophia Hadjipanteli

Người mẫu nổi tiếng trên Instagram, Sophia Hadjipanteli vô tình nhuộm màu đen cho cả hàng lông mày rậm rồi từ đó sứ mệnh của cô đột ngột thay đổi. Cô nàng sinh viên tại Đại học Maryland, 21 tuổi đưa ra lời thách thức với những người chỉ trích về tình trạng lông lá của phụ nữ.

Cô nói với tạp chí New York: “Khi mọi người nói điều đó (lông) thật kinh tởm, tôi thật sự thắc mắc có gì lạ lùng về lông trên mặt hay bất cứ nơi nào trên cơ thể chúng ta hay sao? Tôi muốn mọi người nhìn vào những điểm lạ thường của tôi nhưng vẫn thấy chúng thật đẹp”.

9. Diandra Forrest

Diandra Forrest là người mẫu nữ đầu tiên mắc bệnh bạch tạng được ký hợp đồng với một công ty người mẫu. Diandra Forrest là một người mẫu đột phá trong ngành thời trang.

Sinh ra có cha mẹ là người Mỹ gốc Phi, nhưng cô có làn da trắng và mái tóc vàng vì bị bạch tạng. Điều đó không thể ngăn cô ký hợp đồng với một công ty người mẫu lớn, Elite Model NY, và sau đó là Krush Model Management NY. Kể từ đó, cô xuất hiện trên các tạp chí như Ebony và trong các video âm nhạc cho Beyoncé và Kanye West.

10. Hari Nef

Người mẫu và nữ diễn viên chuyển giới Hari Nef chỉ mới 22 tuổi và gần đây đã ký hợp đồng với IMG Worldwide, khiến cô trở thành người phụ nữ chuyển giới đầu tiên đạt được thành tựu này. Cô làm việc cùng với những người như Gisele Bundchen và Gigi Hadid tại công ty. Cô cũng được đi catwalk trong một số chương trình tại Tuần lễ thời trang New York năm nay.

Nef thường xuyên nhận được tin nhắn từ người hâm mộ và đó là động lực giúp cô làm việc chăm chỉ hơn. Một trong những tin nhắn khích lệ đáng nhớ nhất là của một phụ nữ trẻ chuyển giới ở Iraq: “Thật cô đơn khi là người duy nhất trong thị trấn là người chuyển giới. Tôi rất biết ơn khi theo dõi các hoạt động của bạn và những cô gái khác. Có lẽ tôi đang sống gián tiếp thông qua bạn một chút. Bạn thật dũng cảm”.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Minh

Tin mới nhất