Mark Zuckerberg - tỷ phú cầm tinh con Chuột

Đầu năm mới Canh Tý 2020, tình cờ cũng là năm tuổi của nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, hãy cùng nhìn lướt qua cuộc đời và những nét thú vị của “chú chuột” lớn nhất làng công nghệ thế giới.

Bài viết Quỳnh Nga
Chia sẻ

Nhắc đến Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới có 2,8 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng, tất nhiên không ai là không biết đến người sáng lập - tỷ phú Mark Zuckerberg. Cuộc đời của tỷ phú sinh năm Chuột là nguồn cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới, không chỉ bởi sự tài giỏi mà còn cả nhân cách đáng ngưỡng mộ.

Mark Zuckerberg sinh năm 1984, tuổi Giáp Tý. Trái ngược với sự nghiệp siêu thành công trong lĩnh vực “thời thượng” nhất hiện nay, Mark ra đời tại ngôi làng cổ Dobbs Ferry thuộc New York, có cha là nha sĩ và mẹ là bác sĩ tâm lý.

Nói Mark là “cậu bé vàng” cũng không ngoa. “Bé Mark” năm 12 tuổi đã tạo ra “Zucknet” - hệ thống chat giúp mọi người trong nhà dễ dàng liên lạc với nhau, đồng thời hỗ trợ công việc của người cha nha sĩ. Hơn 12 tuổi một chút, Mark thiết kế một số trò chơi điện tử để bạn bè có thứ tiêu khiển. Lớn hơn chút nữa, Mark tiếp tục tạo ra một số sản phẩm khá ấn tượng khác, điển hình là một nền tảng phát nhạc trực tiếp đến cả Microsoft cũng phải chú ý.

Khi Mark bước chân vào Harvard, lịch sử bắt đầu.

Câu chuyện Facebook được tạo ra như thế nào có lẽ giờ đã quá phổ biến, đến mức có hẳn một bộ phim điện ảnh kể hết tường tận từng chi tiết (mặc dù nhân vật chính Mark Zuckerberg cực lực phủ nhận một số chi tiết nhạy cảm).

Học đến năm thứ 2 ở Harvard, Mark bỏ học để tập trung phát triển Facebook. Sau đó, Mark cùng các chiến hữu huy động gọi vốn vòng series A thành công với số tiền 12,7 triệu đô la Mỹ. Khi đó, Mark còn chưa đủ tuổi uống rượu theo quy định của chính phủ Mỹ.

Những ngày tiếp theo là một chuỗi những thành công không tưởng. Kể cả có tính đến những bê bối không mấy hay ho thì cách Mark vượt qua những rắc rối đó cũng có thể được coi là thành công.

Giáp Tý nghĩa là “con chuột ngồi trên nóc nhà”, hàm ý số phận no đủ, lúc nào cũng béo mầm. Tìm hiểu về khối tài sản của Mark Zuckerberg thì thấy “no đủ” còn là nói giảm nói tránh rất nhiều.

Zuckerberg phát hành IPO cho Facebook vào ngày 18/5/2012. Kết quả: Facebook được định giá 16 tỷ đô la Mỹ, trở thành thương vụ IPO giá trị nhất trong lịch sử công nghệ tính đến thời điểm đó. Sau một đêm, Mark Zuckerberg trở thành người giàu thứ 29 trên hành tinh. Cũng kể từ đợt IPO lịch sử đó, trung bình mỗi năm Mark lại kiếm thêm khoảng 9 tỷ đô nữa. Mark nhận danh hiệu “Person of the Year” của Time khi mới 26 tuổi.

Tuy nhiên, trong năm 2019 vừa rồi, khối tài sản của Mark bị giảm gần 9 tỷ đô so với năm trước. Mặc dù vậy, Mark vẫn có mặt trong danh sách 10 người giàu nhất thế giới.

Để hiểu hơn về sức kiếm tiền khủng khiếp và khối tài sản của Mark đồ sộ đến đâu, hãy thử nhìn vào một vài so sánh đơn giản.

- Mark cần khoảng 1 tiếng 30 phút để kiếm được số tiền mà nam giới Mỹ với tấm bằng đại học kiếm được trong cả cuộc đời: 2,2 triệu đô la Mỹ.

- Một gia đình Mỹ với thu nhập trung bình tiêu 1 đô la cũng tương tự như việc Mark tiêu 700.000 đô la.

- Khối tài sản ròng của Mark nhiều hơn GDP của 3 nước Jordan, Nicaragua và Barbados gộp lại.

Với quá nhiều tiền như vậy, Mark dường như rất thích đầu tư vào bất động sản. Đặc biệt, mỗi lần mua nhà, ông chủ Facebook đều mua luôn cả các khu vực xung quanh!

Năm 2011 (trước cả đợt IPO), Mark chi 7 triệu đô la Mỹ để mua căn nhà diện tích 5.617 dặm vuông ở Palo Alto (California), rồi sẵn tiện chi tiếp 45 triệu đô để mua luôn 4 căn nhà và vài mảnh đất xung quanh với mục đích bảo vệ sự riêng tư.

Tương tự, hồi tháng 10/2014, Mark bỏ ra hẳn 100 triệu đô cho hơn 28 triệu hecta đất trên đảo Kauai hẻo lánh ở Hawaii. Mục đích mua khoảng đất rộng như vậy tất nhiên cũng là để gia đình được sinh hoạt trong sự riêng tư tuyệt đối.

Phi vụ mới nhất của đại gia bất động sản trong làng công nghệ là 2 khu đất ở hồ Tahoe trị giá 59 triệu đô, bao gồm một bến tàu riêng.

Bên cạnh đó, có thể thấy Mark chi rất mạnh tay để bảo vệ cuộc sống riêng tư của bản thân và gia đình. Đỉnh điểm là trong năm 2018, ngân sách mà Facebook mà bỏ ra để bảo vệ Mark và gia đình (bao gồm tiền thuê vệ sĩ, thiết bị bảo vệ nhà ở, chuyên cơ riêng) lên đến 10 triệu đô.

Là nhân vật nổi tiếng thế giới, song có nhiều điều khác nữa ngoài sự tài giỏi ở Mark khiến người ta ngưỡng mộ. Ông chủ Facebook hiện vẫn duy trì cuộc sống giản dị cùng người vợ yêu từ thuở sinh viên Priscilla Chan và cô con gái nhỏ. Mark dùng những chiếc xe cũ, đeo đồng hồ bình thường, dùng điện thoại rẻ tiền và khoác lên mình trang phục cực kỳ đơn giản. Nhiều người từng bất ngờ khi biết tủ quần áo của Mark chỉ gồm áo thun, áo khoác và quần jeans.

Mark từng chia sẻ: “Tôi thực sự muốn sắp xếp gọn gàng cuộc sống của mình để phải đưa ra càng ít quyết định liên quan đến bất cứ điều gì càng tốt, trừ việc phục vụ tốt nhất cho cộng đồng này”.

CEO Facebook dù bận đến mấy cũng luôn dành thời gian cho gia đình, trong đó có hai cô con gái nhỏ. Mark thậm chí nghỉ phép 2 tháng tại Facebook sau vợ sinh con vào tháng 12/2015. Anh cũng thường dành chút thời gian để học tiếng Quan Thoại và đọc càng nhiều sách càng tốt.

Đối với Mark, khối tài sản lớn cũng không gây ấn tượng mấy với anh. Mark và vợ thông báo quyên tặng 99% số cổ phần tại Facebook cho các hoạt động từ thiện trong suốt cuộc đời của mình, mừng sự kiện con gái đầu lòng chào đời.

Trước đó, cặp vợ chồng tỷ phú đã dành hàng tỷ đô la cho các hoạt động từ thiện, gồm hỗ trợ dịch bệnh Ebola, phát triển giáo dục, đầu tư cho y tế. Năm 2014, vợ chồng Mark đứng vị trí số 1 thế giới về số tiền quyên góp với gần 1 tỷ USD cho các dự án nhân đạo.

Với trí thông minh thiên bẩm, nỗ lực và sự giản dị trong cách sống, có trách nhiệm với xã hội, Mark xứng đáng là một trong những tỷ phú thế giới đáng ngưỡng mộ. Câu chuyện về “Chuột vàng” của làng công nghệ thế giới sẽ còn được nhắc đến nhiều năm về sau nữa.

Bài viết

Quỳnh Nga

Chia sẻ