Công Nghệ

Những nơi Zoom bị 'cấm cửa' và lý do tại sao bạn cần biết để cẩn trọng hơn

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Phần mềm họp trực tuyến Zoom đã bị một số chính phủ, trường học, công ty công nghệ cấm sử dụng vì cơ chế bảo mật đầy lỗ hổng.

Kể từ khi bệnh dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm nay, nhiều trường học, cơ quan trên thế giới phải cho học sinh và nhân viên học tập và làm việc tại nhà. Nhằm đáp ứng tình hình bức thiết, các cơ quan, trường học đã chọn sử dụng các ứng dụng hội họp, học tập trực tuyến đang có sẵn trên thị trường, trong đó Zoom là ứng dụng nhận được nhiều sự quan tâm nhất.

Phần mềm họp trực tuyến Zoom đã bị một số chính phủ, trường học, công ty công nghệ cấm sử dụng vì cơ chế bảo mật đầy lỗ hổng. (Ảnh: Olivier DOULIERY - AFP)

Tuy nhiên, Zoom hiện đang phải đối mặt với những chỉ trích và kiện tụng vì cơ chế bảo mật đầy lỗ hổng và hàng loạt các vấn đề về quyền riêng tư, bao gồm: gửi dữ liệu người dùng cho Facebook mà không hề cảnh báo; công nghệ mã hóa yếu kém đang làm gia tăng vấn nạn “Zoombombing”, tức những kẻ lạ mặt có thể đột nhập vào cuộc hội họp, lớp học online để quấy rối những người đang tham gia cuộc họp; nhiều dữ liệu ghi âm, ghi hình của các cuộc họp video từ Zoom cũng bị tin tặc lấy cắp và tung lên các máy chủ công cộng.

Đáng chú ý, Zoom còn bị cáo buộc gửi dữ liệu người dùng như nội dung các cuộc gọi, họp trực tuyến… về các máy chủ tại Trung Quốc. Mặc dù sau đó, CEO của Zoom - Eric Yuan đã lên tiếng thừa nhận đã “vô tình” chuyển một số dữ liệu người dùng qua hai trung tâm dữ liệu đặt ở Trung Quốc, đồng thời cho biết đã sửa chữa lỗi kỹ thuật này, nhưng dư luận quốc tế lại không mấy tin tưởng đối với lý do mà vị CEO đưa ra.

Hiện tại, Zoom đã thông báo ngừng phát triển các tính năng mới trong 90 ngày để xử lý các lỗ hổng và sự cố đã được báo cáo trong thời gian qua.

Cho đến khi những vấn đề bảo mật được khắc phục, ứng dụng Zoom phải chịu cảnh bị cấm cửa ở nhiều nơi và bạn nên biết điều này để cẩn trọng hơn!

Singapore

Bộ Giáo dục Singapore đã đưa ra thông báo chính thức cấm sử dụng ứng dụng hỗ trợ họp từ xa Zoom trong hoạt động giáo dục. (Ảnh: Reuters/Amr Abdallah Dalsh)

Ngày 9/4 vừa qua, Bộ Giáo dục Singapore đã đưa ra thông báo chính thức cấm sử dụng ứng dụng hỗ trợ họp từ xa Zoom trong hoạt động giáo dục.

Quyết định được đưa ra sau hình ảnh tục tĩu của một người đàn ông lạ mặt xuất hiện trên màn hình buổi học online. Người đàn ông này đưa ra những bình luận khiếm nhã với các em học sinh nữ trong một tiết học địa lý tại nước này. Giáo viên đã bộ môn đã nhanh chóng kết thúc buổi học nhưng nhiều học sinh trong lớp đã nhìn thấy.

Ông Aaron Loh thuộc Bộ Giáo dục Singapore chia sẻ với Reuters rằng, họ đang tiến hành điều tra các vi phạm và sẽ tiến hành nộp báo cáo đến cơ quan cảnh sát. Ông Loh cho biết các giáo viên tại Singapore sẽ bị cấm sử dụng Zoom “cho đến khi những vấn đề bảo mật được khắc phục”.

Một số bang tại Mỹ

Nhiều bang của Mỹ đã yêu cầu giáo viên hạn chế, hoặc cấm tiệt việc sử dụng Zoom để dạy học trực tuyến. (Ảnh: Reuters)

Hôm 5/4, chính quyền thành phố New York đã ra văn bản cấm các trường học trong khu vực dùng phần mềm này vì lo ngại bảo mật, theo Techcrunch.

“Việc cung cấp công cụ an toàn và bảo mật cho học sinh để học từ xa là cần thiết. Nhưng với những lo ngại an ninh như hiện nay, chúng tôi thấy rằng các trường học nên tránh sử dụng Zoom càng sớm càng tốt”, Danielle Filson, phát ngôn Sở Giáo dục Thành phố New York, cho biết.

Theo gợi ý của Filson, các giáo viên nên chuyển sang Microsoft Teams bởi đây là ứng dụng có những tính năng tương tự Zoom nhưng mức độ bảo mật cao hơn. Quyết định này dựa trên Luật An ninh mạng New York ban hành năm 2018.

Ngoài New York, một số nơi như tiểu bang Utah, Washington và Nevada của Mỹ cũng yêu cầu giáo viên hạn chế sử dụng Zoom để dạy học trực tuyến.

Đài Loan (Trung Quốc)

Vùng lãnh thổ Đài Loan là nơi đầu tiên áp dụng lệnh cấm hoàn toàn với ứng dụng Zoom. (Ảnh: Alex Castro / The Verge)

Vùng lãnh thổ Đài Loan là nơi đầu tiên áp dụng lệnh cấm hoàn toàn với Zoom. Theo chính phủ tại đây, các cơ quan, tổ chức nếu cần tổ chức hội nghị truyền hình từ xa nên chọn các nền tảng của Google, Microsoft… Không nên sử dụng những nền tảng không được bảo mật như Zoom.

Quyết định này được đưa ra sau khi CEO Zoom- Eric Yuan, thừa nhận các cuộc gọi video sẽ được gửi tới máy chủ của công ty.

Bộ Ngoại giao Đức

Bộ Ngoại giao Đức yêu cầu hạn chế tối đa việc sử dụng Zoom. (Ảnh: Zoom | ZDNet)

Trong bản ghi nhớ nội bộ dành cho nhân viên, Bộ Ngoại giao Đức yêu cầu hạn chế tối đa việc sử dụng Zoom do ứng dụng này có nhiều điểm yếu về bảo mật và bảo vệ dữ liệu.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao của Đức không cấm triệt để Zoom. Một số nhân viên của Bộ Ngoại giao Đức vẫn có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ này trên các máy tính cá nhân.

Lực lượng Quốc phòng Úc

Lực lượng quốc phòng Úc đã ra lệnh cấm các thành viên của mình sử dụng Zoom. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng quốc phòng Úc đã ra lệnh cấm các thành viên của mình sử dụng Zoom sau khi diễn viên hài người Úc - Hamish Blake đăng nhập bất hợp pháp vào một cuộc trực tuyến do lực lượng này tổ chức.

Tập đoàn Smart Communications của Philippines

Tập đoàn Smart Communications của Philippines đã ra lệnh cấm sử dụng Zoom trong toàn thể nội bộ công ty. (Ảnh: ANDRAS VAS ON UNSPLASH)

Tập đoàn Smart Communications chuyên về cung cấp dịch vụ kỹ thuật số và truyền thông vô tuyến có trụ sở đặt tại Philippines đã ra lệnh cấm sử dụng Zoom trong toàn thể nội bộ công ty.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA)

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ này đã cấm nhân viên sử dụng Zoom do lo ngại về nguy cơ bảo mật và bị đánh cắp thông tin. (Ảnh: Cnet)

Stephanie Schierholz, phát ngôn viên của NASA, cho biết Cơ quan Hàng không và Vũ trụ này đã cấm nhân viên sử dụng Zoom sau khi Văn phòng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đưa ra cảnh báo việc họp trực tuyến qua ứng dụng này có thể gây ra nhiều nguy cơ bảo mật và bị đánh cắp thông tin.

Cảnh báo được FBI đưa ra sau khi tổ chức này nhận được nhiều phản hồi cho thấy các phòng họp và lớp học online trên Zoom bị kẻ lạ mặt đột nhập và đưa ra những đe dọa, lời lẽ phân biệt chủng tộc, hình ảnh tục tĩu cũng như truyền bá những nội dung phản cảm khác.

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX

Tỷ phú Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX, đã yêu cầu nhân viên không được dùng ứng dụng Zoom. (Ảnh: AFP)

Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX, hồi đầu tháng 4 đã yêu cầu nhân viên không được dùng ứng dụng hội nghị trực tuyến Zoom do lo ngại về quyền riêng tư.

Trong email gửi đến nhân viên SpaceX, Musk khuyến cáo “hãy sử dụng email, tin nhắn SMS hoặc gọi điện”. Tất cả quyền truy cập vào Zoom của nhân viên sau đó cũng đã bị vô hiệu hóa.

Google

Ngày 8/4 vừa qua, Google đã cấm nhân viên sử dụng ứng dụng hội nghị trực tuyến Zoom vì lý do bảo mật. (Ảnh: Cnet)

Jose Castaneda, phát ngôn viên của Google, cho biết từ lâu công ty này đã có chính sách không cho nhân viên sử dụng các ứng dụng không được cấp phép cho công việc mà không phải do công ty cung cấp

Trước đó, nhóm bảo mật của Google đã thông báo cho nhân viên sử dụng Zoom trên máy tính rằng, phần mềm này sẽ không còn chạy trên máy tính của công ty vì nó không đáp ứng đủ tiêu chuẩn bảo mật.

Mới đây nhất, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ TT&TT) cũng đã đưa ra cảnh báo về tính bảo mật của Zoom. Theo đó, đã xuất hiện trên mạng một công cụ tên zWarDial có khả năng tự động tìm kiếm cũng như đoán được mã hoá của các cuộc họp trực tuyến được thực hiện thông qua Zoom. Từ đó tin tặc hoàn toàn có thể thu thập được những dữ liệu dạng này.

Người dùng cần hết sức lưu ý tới các tính năng bảo mật của Zoom hoặc chuyển sang lựa chọn những ứng dụng khác minh bạch và có độ tin cậy cao hơn, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đưa ra lời khuyên.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất