Công Nghệ

Nhà thơ Xuân Quỳnh trở thành nữ văn sĩ đầu tiên của Việt Nam được Google vinh danh

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Sau cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cố họa sĩ Bùi Xuân Phái, Xuân Quỳnh là danh nhân Việt Nam thứ 3 và là phụ nữ đầu tiên được Google vinh danh trên trang chủ của mình.

Đúng vào lúc 0 giờ ngày 6/10/2019, trang chủ tìm kiếm của Google Việt Nam đã xuất hiện hình ảnh Xuân Quỳnh được vẽ lại, bên những cuộn sóng biển xanh với mây trời “thuyền và biển”, nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 77 (6.10.1942-2019) của cố nhà thơ.

Như vậy, sau cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cố họa sĩ Bùi Xuân Phái vừa được Google vinh danh trên trang chủ, Xuân Quỳnh là danh nhân Việt Nam thứ 3 và là phụ nữ đầu tiên được Google vinh danh như vậy.

Xuân Quỳnh

Google Doodle mừng kỷ niệm 77 năm ngày sinh nhà thơ Xuân Quỳnh. (Ảnh: Google)

Doodles kỷ niệm sinh nhật lần thứ 77 của cố nhà thơ Xuân Quỳnh được các họa sĩ lấy cảm hứng từ bài thơ nổi tiếng của nhà thơ là “Sóng” và “Thuyền và biển”.

Google đề cập trong đoạn giới thiệu bằng tiếng Anh về cố nhà thơ Xuân Quỳnh như sau:

“Sóng không hiểu nổi mình

Sóng tìm ra tận bể”

Nhà thơ Xuân Quỳnh đã viết như vậy trong bài thơ “Sóng” yêu dấu của bà.

Hôm nay, Doodle Doodle tôn vinh nhà thơ từng đoạt nhiều giải thưởng cao quý như “Giải thưởng Nhà nước” và “Giải thưởng Hồ Chí Minh” vì những thành tựu cho nền văn học nước nhà. Bà là một trong những nhà thơ quan trọng nhất thế kỷ 20 của đất nước. Bức họa Doodle do các nghệ sĩ khách mời Quang&Liên ở thành phố Hồ Chí Minh thực hiện.

Xuân Quỳnh

Cố nhà thơ Xuân Quỳnh, cùng chồng, cố nhà thơ/nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. (Ảnh: Internet)

Nhà thơ Xuân Quỳnh tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, sinh ngày 6/10/1942 tại Hà Đông, Hà Tây (nay là Hà Đông, Hà Nội). Xuất thân trong gia đình công chức, Xuân Quỳnh được bà nội nuôi dạy từ bé đến khi trưởng thành vì mẹ mất sớm, bố thường xuyên đi công tác xa.

Năm 1955, Xuân Quỳnh gia nhập Đoàn Văn công nhân dân trung ương, được đào tạo thành diễn viên múa và từng đi biểu diễn ở nước ngoài. Trong những năm 1960, bà bắt đầu theo đuổi tài năng viết lách, học tập với Hội Nhà văn. Bà làm việc ở tờ báo nghệ thuật hàng tuần Văn nghệ, tờ báo chính thức của Hội Phụ nữ Hà Nội Phụ Nữ Việt Nam, và nhà xuất bản Tác Phẩm Mới.

Trong những bài thơ như “Thuyền và Biển” và “Thơ Tình Cuối Mùa Thu”, ngôn từ của Xuân Quỳnh gợi lên một cảm giác sâu sắc và khao khát lãng mạn. Bà cũng viết thơ thiếu nhi, được sưu tầm trong cuốn sách Bầu trời trong quả trứng. Một số tác phẩm của bà đã được chuyển thành thành âm nhạc, và bài thơ năm 1967 của bà, “Sóng”, có sức ảnh hưởng lớn đến nỗi nó được dạy trong các trường học.

Năm 2017 chính phủ Việt Nam đã trao giải Xuân Quỳnh Giải thưởng Hồ Chí Minh, quốc gia tôn vinh nghệ thuật cao nhất.”

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất