Công Nghệ

Huawei chưa sẵn sàng ra mắt HĐH 'nhà làm' mà sẽ sử dụng Sailfish OS để thay thế Android

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Mặc dù chỉ chiếm chưa đầy 0,1% thị phần hệ điều hành smartphone nhưng Sailfish OS vẫn sở hữu nhiều ưu điểm không kém iOS và Android.

Sau khi bị Google rút giấy phép hệ điều hành Android, Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đã chọn cách mang hệ điều hành mà họ đã bí mật phát triển trong 7 năm qua lên các thế hệ smartphone kế tiếp. Dẫu vậy, vẫn có nguồn tin cho biết Huawei vẫn chưa sẵn sàng ra mắt hệ điều hành mới của mình mà sẽ sử dụng Sailfish OS như một phương án để thay thế Android.

Huawei Sailfish OS

Huawei vẫn chưa sẵn sàng ra mắt hệ điều hành mới của mình mà sẽ sử dụng Sailfish OS như một phương án để thay thế Android

Cụ thể, nguồn tin từ The Bell cho biết, Chủ tịch tập đoàn viễn thông Huawei Guo Ping đã trao đổi với Konstantin Noskov, Bộ trưởng phát triển kỹ thuật số, truyền thông và phương tiện truyền thông đại chúng của Nga, về việc sử dụng hệ điều hành Sailfish OS. Theo tiết lộ Huawei đang thử nghiệm hệ điều hành mới trên những chiếc smartphone của hãng.

Nguồn tin này cũng tiết lộ, CEO Huawei Guo Ping cũng cho thấy thiện chí của mình khi muốn chuyển một số dây chuyền sản xuất vi xử lý và thiết bị phần cứng của mình sang Nga.

Hệ điều hành Sailfish OS là gì?

Huawei Sailfish OS

Sony Xperia XA2 chạy hệ điều hành Sailfish OS. (Ảnh: Engadgets)

Sailfish nghĩa là “cá buồm”, với nền tảng là MeeGo OS, hệ điều hành được Nokia phát triển nhưng đã chết yểu vào năm 2011. Các nhà phát triển hệ điều hành này và hai nhân viên khác sau khi rời Nokia đã thành lập công ty riêng, đặt tên là Jolla, một từ tiếng Phần Lan với nghĩa một chiếc thuyền nhỏ (hoặc con tàu cứu sinh). Công ty được ra mắt vào năm 2012, tích hợp việc phát triển phần cứng và phần mềm trên một sản phẩm hoàn toàn độc lập, Jolla smartphone.

Hệ điều hành Sailfish OS khởi chạy trên bốn thiết bị, nhưng có thể được cài đặt trên Sony Xperia X, XA2, XA2 Plus và XA2 Ultra. Năm 2016, Sailfish đạt được bước tiến mới khi được lựa chọn trở thành hệ điều hành duy nhất được phép có mặt trên các thiết bị di động tại Nga. Họ cũng đạt được một hợp đồng trị giá 250 triệu USD nhằm phát triển Sailfish cùng với với một liên doanh giấu tên của Trung Quốc.

Điểm mạnh của Sailfish OS chính là hiệu năng, tính bảo mật và khả năng tương thích ứng dụng Android. Mọi thao tác trên thiết bị đều diễn ra tức thời và không có độ trễ đáng kể, chỉ cần vuốt màn hình từ trái sang hoặc ngược lại để chuyển hướng các trang ứng dụng, truy cập nhanh vào các shortcut (phím tắt) được thiết lập sẵn ở ngoài màn hình khóa, tại đây cũng hiển thị cho bạn biết là ứng dụng nào đang chạy ngầm, và rất nhiều tính năng tiện ích khác.

Tiếp theo là tính năng bảo mật, khi một công ty nào đó muốn sử dụng Sailfish OS, công ty chủ quản Jolla sẽ trao cho họ toàn bộ code của hệ điều hành. Jolla không can thiệp vào các giao thức bảo mật, vì vậy mà toàn bộ giao thức bảo mật trong các thiết bị Sailfish sẽ do chính các công ty sử dụng nó phát triển.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất