Công Nghệ

Viện công nghệ của tỷ phú Jack Ma dùng AI để chuẩn đoán người nhiễm virus corona, kết quả chính xác đến 96%

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Thuật toán chuẩn đoán bệnh nhân nhiễm virus corona mới của Alibaba có thể hoàn thành quá trình nhận diện chỉ trong vòng 20 giây, thay vì mất khoảng 5-15 phút như trước.

Theo tin tức được đăng tải trên Nikkei Asian Review, Alibaba - tập đoàn thương mại điện tử của tỷ phú Jack Ma, vừa tung ra hệ thống chuẩn đoán virus corona dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có độ chính xác 96%.

Thuật toán chuẩn đoán bệnh nhân nhiễm virus corona mới có thể hoàn thành quá trình nhận diện chỉ trong vòng 20 giây. (Ảnh: AFP)

Cụ thể, thuật toán chuẩn đoán này được Học viện Nghiên cứu và Phát triển DAMO của Alibaba phát triển, hứa hẹn có thể phát hiện những ca nhiễm virus corona thông qua các hình chụp cắt lớp bằng vi tính (CT).

Các nhà nghiên cứu tại học viện cho biết họ đã đào tạo mô hình AI với dữ liệu từ hơn 5.000 trường hợp nhiễm bệnh. Thêm vào đó, hệ thống có thể xác định sự khác biệt giữa bệnh nhân nhiễm virus corona mới và những người bị viêm phổi thông thường.

Những nhà nghiên cứu cho biết, thuật toán này còn cung cấp những hướng dẫn điều trị mới nhất và các nghiên cứu được công bố trong thời gian gần đây.

Hệ thống này sắp tới sẽ được áp dụng tại hơn 100 bệnh viện thuộc 3 tỉnh Trung Quốc, trong bối cảnh virus corona tiếp tục lan rộng tại nước này. (Ảnh: Koji Sasahara/AP/Shutterstock)

Công cụ được Alibaba phát triển lần đầu tiên được ứng dụng tại một bệnh viện mới có tên Qiboshan ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Bệnh viện này được xây dựng theo mô hình bệnh viện Xiaotangshan ở Bắc Kinh, Trung Quốc - vốn được xây dựng trong năm 2003 để đối phó với đại dịch SARS. Bệnh viện Qiboshan bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus corona vào ngày Chủ nhật vừa qua (16/02).

Cũng theo Alibaba, thuật toán mới có thể giảm bớt áp lực cho các bệnh viện trong thời gian này, vì nó có thể hoàn thành quá trình nhận dạng chỉ trong vòng 20 giây. Thông thường, một bác sĩ sẽ mất từ 5 đến 15 phút để phân tích ảnh CT của một bệnh nhân bị nghi nhiễm virus corona và đưa ra chẩn đoán lâm sàng.

Được biết, hệ thống này sắp tới sẽ được áp dụng tại hơn 100 bệnh viện thuộc 3 tỉnh Trung Quốc gồm: Hồ Bắc, Quảng Đông và An Huy.

Hệ thống chẩn đoán mới này không phải là nỗ lực đầu tiên của Alibaba trong việc sử dụng AI để chống lại virus corona. Gần đây, Alibaba cũng hợp tác với chính phủ Trung Quốc và Tencent (Đằng Tấn) để phát triển hệ thống theo dõi sức khoẻ người dân thông qua mã vạch màu trên điện thoại di động, trong bối cảnh virus corona tiếp tục lan rộng tại nước này.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất