Đẹp

'Nick Vujicic Việt Nam' Sơn Lâm: Xin cho tôi nguyên vẹn hình hài

Chia sẻ

"Người khuyết tật từ khi sinh ra đã chấp nhận những thiệt thòi, những gì là đơn giản với các bạn thì với chúng tôi nó là một ước mơ, khao khát. Duy chỉ có một điều, tôi có thể khẳng định chúng tôi hơn các bạn đó là sức mạnh của lòng tin, của ý chí và nghị lực" - Sơn Lâm khẳng định.

Trong cộng đồng, Nguyễn Sơn Lâm chưa bao giờ là người nhút nhát và hiền lành, mới đây, với một ngoại hình mới, “anh chàng tí hon” này lại đang dự định và ấp ủ những kế hoạch mới cho chính mình. Có thể không có những lùm xùm như hồi thi Vietnam Idol nhưng cho dù có làm gì đi chăng nữa, Sơn Lâm cũng không thoát được khỏi hai chữ “ảo tưởng” mà nhiều người gắn cho anh chàng nghị lực này. 

IMG_8195

Nhân dịp tham gia, được lựa chọn để phẫu thuật và thay đổi ngoại hình với chương trình Phép Màu Sắc Đẹp”, SAOstar.vn đã có buổi trao đổi ngắn với Nguyễn Sơn Lâm về sự thay đổi của anh chàng này từ “giao diện” bên ngoài cho tới con người bên trong. 

Cuộc đời tôi không là câu chuyện cổ tích!

- Nếu nói đời bạn là câu chuyện cổ tích, liệu có sai không nhỉ? 

- Nhiều người cho rằng “Cuộc đời Sơn Lâm là những câu chuyện cổ tích”, nhưng tôi không nghĩ vậy. Những thành quả tôi có được hôm nay, tất cả đều phải đánh đổi bằng rất nhiều nước mắt. Chẳng hạn như hôm nay, để có thể nói chuyện cách dễ dàng thế này, Sơn Lâm đã phải trải qua một hành trình dài từ lúc chờ đợi cơ hội được tham gia chương trình thay đổi nhan sắc này, hồi hộp đến nghẹt thở khi Ban giám khảo chương trình đưa ra quyết định tài trợ, cho đến lúc bước vào phòng mổ, những đau đớn về thể xác khi dao kéo và một lộ trình chăm sóc hậu phẫu khắt khe của e-kip Bác sĩ chương trình,…” 

- Bạn là một người tự tin đến mức người bình thường cũng phải ngưỡng mộ và ngoại hình là điểm duy nhất bạn không tự tin, đúng không thưa bạn? 

- Được sinh ra làm người là một may mắn, vì thế tôi không bao giờ tự ti về bản thân mình. Tuy nhiên, như bạn cũng biết, những khuyết điểm ngoại hình của Sơn Lâm khiến công việc và ngay cả những sinh hoạt đời thường cũng vô cùng khó khăn. Điều bạn có thể dễ dàng nhận thấy là chiếc hàm lệch của Sơn Lâm đã ảnh hướng rất lớn đến khả năng nói và ăn uống.

Tôi đã mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ 

Sơn Lâm: Trước và sau khi phẫu thuật chỉnh hình mặt

Sơn Lâm: Trước và sau khi phẫu thuật chỉnh hình mặt

- Và đó là lí do bạn đăng kí tham gia một chương trình phẩu thuật thẩm mỹ?

Tham gia “Phép màu Sắc đẹp” bởi tôi luôn tin vào điều diệu kỳ mang hình hài cổ tích giữa đời thực này. Thách thức, khó khăn là một quy luật trong cuộc sống, dẫu có thể là trần trụi, tàn nhẫn, nhưng khi vượt qua, bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc. Cuộc đời Sơn Lâm có thể không “đáng thương” bằng rất nhiều số phận khác trong Phép Màu Sắc Đẹp, nhưng Lâm không ngừng hy vọng, không tắt ý chí và… không bỏ cuộc.

- Sự thay đổi về ngoại hình ắt hẳn dẫn tới sự thay đổi lớn trong đời sống của bạn chứ? 

- Cuộc sống hiện tại của Sơn Lâm đã tốt hơn rất nhiều sau khi những khuyết điểm ngoại hình được cải thiện. Gương mặt hài hòa hơn, đẹp trai hơn (cười), đặc biệt là những khó khăn về khả năng nói và ăn uống hầu như không còn. Điều đó giúp Sơn Lâm có thể diễn thuyết nhiều giờ liên tục mà không cảm thấy đau đớn, có thể ăn ngon hơn, thưởng thức những món ăn mới một cách bình thường. Và hơn cả giống như lời chúc của chương trình, Sơn Lâm sẽ sớm có 1 gia đình hạnh phúc và những đứa con xinh xắn. Với Lâm, đó thực sự là một Phép màu!

- Cuối cùng, nếu để nói về một đời sống của một người khuyết tật, bạn sẽ nói gì để những người khác hiểu hơn về sự khó khăn và cố gắng của các bạn? 

Người khuyết tật từ khi sinh ra đã chấp nhận những thiệt thòi, những gì là đơn giản với các bạn thì với chúng tôi nó là một ước mơ, khao khát. Duy chỉ có một điều, tôi có thể khẳng định chúng tôi hơn các bạn đó là sức mạnh của lòng tin, của ý chí và nghị lực. Nhiều người cho rằng tôi “ảo tưởng về khả năng bản thân” khi quyết định chinh phục đỉnh Phanxipang - vẫn là thách thức không hề nhỏ với người bình thường, nhưng bạn thấy đấy, tôi vẫn làm được. Tôi hát không hay và chưa từng qua đào tạo về âm nhạc, nhưng tôi vẫn tham gia Vietnam Idol vì tôi muốn cổ võ tinh thần “dám thất bại” trong cộng đồng người khuyết tật.

- Xin cảm ơn bạn về những chia sẻ! 

Chương trình “Phép Màu Sắc Đẹp” số thứ 2 về ca phẫu thuật “Nick Vujicic Việt Nam” - Nguyễn Sơn Lâm:

Nguyễn Sơn Lâm là ai? 

Nguyễn Sơn Lâm - một nhân vật rất nổi tiếng không chỉ trong cộng đồng người khuyết tật mà còn là một biểu tượng của nghị lực, khát vọng sống. Vượt qua số phận nghiệt ngã khi mang trong mình những di chứng chất độc màu da cam, Sơn Lâm bước vào cuộc sống với hai bằng đại học, thông thạo 3 ngoại ngữ, trở thành một diễn giả chuyên nghiệp, một chuyên gia trong lĩnh vực khai phá tiềm năng con người và là Chủ tịch Hội đồng quản trị một công ty đào tạo có tiếng. Có lẽ cũng vì thế mà đạo diễn Phan Huyền Thư đã chọn anh là nhân vật chính trong bộ phim “Cuộc đời sau những trang sách” và được mệnh danh là Nick Vujicic Việt Nam.

Những câu chuyện xung quanh cuộc sống của “Chàng tí hon” quê Quảng Ninh luôn là đề tài có sức hút và mang thông điệp sâu sắc với các bạn trẻ. Minh chứng cho khả năng phi thường của con người, năm 2011, Sơn Lâm trở thành người đầu tiên chinh phục thành công nóc nhà Đông Dương Phanxipang bằng nạng gỗ; năm 2010, anh tham gia chương trình Việt Nam Idol, trở thành tâm điểm của dư luận và báo chí trong sự kiện gây nhiều tranh cãi với “Họa mi núi rừng - Siu black”,… với thông điệp giúp người khuyết tật vượt qua rào cản đương đầu với những thách thức lớn. Và gần đây nhất, đầy bất ngờ, Sơn Lâm xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế Phép Màu Sắc Đẹp với một diện mạo mới. Chia sẻ về điều này, Sơn Lâm cho rằng “Đó là món quà xứng đáng dành cho tôi và những người khuyết tật”.

Nguyễn Sơn Lâm đã được “tút tát” như thế nào? 

Nhận xét về ca phẫu thuật Sơn Lâm, bác sĩ Song Joong Won - thành viên ê-kíp phẫu thuật cho biết: “Khuyết điểm lớn nhất trên gương mặt Sơn Lâm là phần xương hàm bị khớp cắn ngược hàm dưới đẩy chìa ra phía trước, hàm lệch, răng yếu ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng ăn uống. Đó cũng là lý do khiến Lâm mắc phải căn bệnh đau dạ dày kinh niên suốt 15 năm qua đồng thời khiến công việc diễn thuyết của anh ấy gặp nhiều khó khăn. Nhược điểm thứ hai là sống mũi thấp, cánh mũi to bè khiến gương mặt Sơn Lâm mất vẻ hài hòa, cân đối. Nhược điểm này còn khiến cho Sơn Lâm phải đối mặt với căn bệnh lệch vách ngăn gây khó thở, dẫn đến căn bệnh viêm xoang và viêm mũi dị ứng.”

Vị bác sĩ Hàn Quốc còn cho biết thêm về quá trình “chỉnh sửa nhan sắc” cho Sơn Lâm như sau: “Đầu tiên, chúng tôi sẽ tiến hành can thiệp để đẩy hàm dưới vào, thu gọn cánh mũi và sống mũi được đẩy cao lên giúp gương mặt Sơn Lâm sẽ trở nên thon gọn hơn. Tiếp theo, chúng tôi cần chỉnh lại răng của anh ấy để khả năng nhai và cắn được cải thiện giúp Sơn Lâm có thể ăn những loại thức ăn cứng, dai. Một điều rất quan trọng sau cùng đó là chế độ chăm sóc sau phẫu thuật. Chúng tôi đã xây dựng một lộ trình khoa học, khắt khe cho anh ấy để đảm bảo không xảy ra bất kỳ ảnh hưởng nào về sức khỏe và tính thẩm mỹ của ca phẫu thuật.”

“Phép Màu Sắc Đẹp” là chương trình truyền hình thực tế thuần Việt về hành trình tìm lại chính mình, thay đổi số phận do Mimi Spa & Clinic, Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ A&B phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam sản xuất và được phát sóng vào vào 13h45 thứ 7 hàng tuần trên kênh VTV3 và phát lại vào 9h30 Chủ Nhật trên kênh VTV4.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất