VÌ SAO LẠI LÀ THƯƠNG HIỆU SÁCH TRẺ?
Nếu nhiều năm trước, khi nhắc đến nghề sách hay làng sách, người đọc sẽ rất dễ hình dung ra “nơi chốn" của những cô, bác biên tập viên gạo cội, tỉ mẩn, yêu sách. Nhưng chỉ năm, bảy năm trở lại đây, sự “đổ bộ" của những người trẻ với ngành nghề này đã tạo nên những thương hiệu sách trẻ đầy cá tính, mang màu sắc riêng. Bloom Books là một thương hiệu sách như thế.
“Bloom" có nghĩa là nở rộ. Theo Founder của thương hiệu sách - tác giả/nhà văn Lynh miêu: “Lúc đặt tên cho thương hiệu, tôi mong muốn thương hiệu sách này sẽ là một điều gì đó xinh đẹp, như một đóa hoa, như mùa xuân và tràn đầy cảm hứng. Cái tên Bloom Books ra đời giản đơn như thế. Bloom - là một đóa hoa đang nở rộ, và cũng như một nụ cười.”
Ở Bloom, từ quản lý đến nhân viên đều có tuổi đời rất trẻ, cấp quản lý có tuổi đời từ 1987 đến 1992, còn nhân viên thì trải dài từ gen X, Y đến gen Z. Bởi để làm sách cho người trẻ, cần những người trẻ. Cá tính, sắc thái của thương hiệu cũng được tạo dựng, bồi đắp từ cá tính của những người quản lý và mỗi lớp nhân viên.
ĐIỂM KHÁC BIỆT CỦA THƯƠNG HIỆU SÁCH TRẺ?
Theo Lynh miêu: “Bloom Books không tham vọng tạo ra một điều gì đó hoàn toàn mới mẻ. Tôi tin rằng, mới mẻ ở thị trường Việt nhưng ở nơi khác trên thế giới, đã có một ai đó làm rồi… Vậy nên, Bloom đi sâu vào tạo sự khác biệt ở những ‘chi tiết’ - giúp độc giả có những trải nghiệm đọc sách thú vị hơn.”
Những chi tiết ở đây có thể là khổ sách, thiết kế bìa, tay gấp, chất liệu giấy… hay sáng tạo ở những thứ mà độc giả có thể chẳng bao giờ đọc đến như các trang xi nhê hay copyright.
“Người đọc khi cầm một sản phẩm sách của Bloom sẽ cảm nhận được nó ‘khác biệt’, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng gọi tên sự khác biệt này. Nhưng thật ra nó đều nằm trong ‘tính toán’ của những người làm sách, từ thiết kế khổ đến tạo khoảng trống, từ chọn style vẽ bìa đến cách xếp đặt từng typo bên trong...” - Lynh miêu chia sẻ.
BLOOM BOOKS - THƯỢNG HIỆU CỦA NHỮNG CUỐN SÁCH ĐẸP
Bloom đào sâu các dòng sách về Kỹ năng và Life Style - như nhiều công ty sách khác đã làm, nhưng tạo ấn tượng cho người đọc ở một giao diện đẹp, trẻ trung, thị hiếu, và… chất. Một thứ gì đó “rất Bloom".
Đi sâu vào câu chuyện làm nghề, mới hiểu một điều rất thú vị: Bloom không chỉ đào tạo những biên tập viên đọc hay chỉnh sửa morat, mà quan trọng hơn, muốn đào tạo những biên tập viên sáng tạo - có gu thẩm mỹ, có sự phản biện khi làm việc với họa sĩ hay designer (một trong những kỹ năng quan trọng để tạo ra những sản phẩm đẹp). Chính sự thống nhất trong tư tưởng của đội ngũ đã khiến mỗi sản phẩm ra đời đều mang tinh thần của thương hiệu và tạo nên những điểm nhấn ấn tượng trên giá sách của độc giả.
Danh xưng “Thương hiệu của những cuốn sách đẹp" cũng ra đời nhờ sự thống nhất đó. Bởi “Nếu bạn cầm một cuốn sách của Bloom trên tay, bạn sẽ chỉ ấn tượng một phần, nhưng khi bạn đặt hàng loạt các cuốn sách của Bloom cạnh nhau, bạn sẽ thấy một sự định hướng xuyên suốt của thương hiệu trong suốt nhiều năm. Đó chính là cách để chúng tôi định vị thương hiệu và giúp độc giả ‘nhận ra mình'.” - trích lời chia sẻ của Lynh miêu.
Bước sang năm thứ 7, với sự hoàn thiện về nhiều dòng sách khác nhau, với đội ngũ nhân sự ngày càng chuyên nghiệp, Bloom Books đã và đang xây bồi một hệ sinh thái bền vững, để từ đây, có nhiều người có niềm tin hơn với ngành xuất bản, và nhiều bạn trẻ chọn “làm sách" như một nghề thú vị để theo đuổi, để chinh phục và để yêu.