Giải Trí

Vùng đất chín rồng không nặng nề - dễ tháo ráp, giúp Hoàng Thùy catwalk thật quyền lực

Ngọc Tâm
Chia sẻ

Liệu tác giả Hữu Kha cùng cố vấn chuyên môn có xử lý thành công và khiến "Vùng đất chín rồng" bứt phá, giành chiến thắng ở vòng tuyển chọn cuối cùng?

Không lọt vào nhóm dẫn đầu bình chọn, mẫu trang phục dân tộc “Vùng đất chín rồng” lại được ban giám khảo lựa chọn vào Top 18 và gây ấn tượng mạnh mẽ ở vòng thi dựng phiên bản mini, thuyết trình trước các cố vấn. Thiết kế màu vàng óng ánh lấy ý tưởng từ vùng đất 9 rồng - đồng bằng sông Cửu Long khiến người hâm mộ quan tâm đến cuộc thi tìm kiếm National Costume cho á hậu Hoàng Thùy mang đến Miss Universe 2019 phải thay đổi quan điểm và dành nhiều lời khen ngợi.

Bên cạnh sự thuyết phục ở độ cân đối, hoành tráng, từng chi tiết thể hiện trên đầu rồng hay phần khăn vấn, mũ miện tinh xảo, tỉ mỉ, thiết kế “Vùng đất chín rồng” vẫn ít nhiều vướng những nghi ngờ về sự nặng nề khi trình diễn trên sân khấu. Liệu tác giả Hữu Kha cùng cố vấn chuyên môn có xử lý thành công và khiến “Vùng đất chín rồng” bứt phá, giành chiến thắng ở vòng tuyển chọn cuối cùng?

- Xin chào Hữu Kha. Cảm xúc bạn như thế nào khi nghe á hậu Hoàng Thùy công bố “Vùng đất chín rồng” lọt vào Top 3 cuộc thi tìm kiếm National Costume năm nay?

- Tôi cảm thấy rất vui và bất ngờ. Tôi không nghĩ là tác phẩm “Vùng đất chín rồng” có thể đi xa như thế. Ban đầu, tôi gửi bài dự thi trên tiêu chí vui là chính nhưng thật may mắn khi công sức, tâm huyết đặt vào thiết kế này đã được ban giám khảo công nhận.

- Bạn lấy ý tưởng, cảm hứng từ đâu để thực hiện bản vẽ này? Vì sao Vùng đất chín rồng phù hợp để đại diện nét đẹp Việt Nam khi mang giới thiệu với bạn bè quốc tế?

- Đầu tiên, tôi có ý tưởng về vùng đồng bằng sông Cửu Long. Liên hệ về lịch sử khai phá vùng đất này, tôi có thêm cảm hứng để thu thập những tư liệu về trang phục, họa tiết phục trang của hoàng tộc và quan lại triều Nguyễn. Tôi quyết định chọn con rồng thời Nguyễn là hình ảnh chính bên cạnh những hoa văn họa tiết cùng thời để thực hiện bộ trang phục.

Ai ai cũng biết đến văn hóa dân gian mộc mạc, bình dị của người Việt nhưng chúng ta còn có một kho tàng văn hóa bác học đồ sộ, phong phú về độ tinh tế, công phu của tầng lớp quý tộc đã ít nhiều bị đứt gãy, thất lạc. Với bộ trang phục “Vùng đất chín rồng”, tôi muốn cho bạn bè quốc tế có cái nhìn rõ hơn về Việt Nam - nơi mà văn hóa bác học và văn hóa dân gian đã phát triển đến đỉnh cao qua việc áp dụng tạo hình của rồng, các hoạ tiết trang trí thời Nguyễn.

Bên cạnh đó, chi tiết khắc họa những đặc điểm nhận dạng của tầng lớp quý tộc triều Nguyễn như khăn vấn của các phi tần, mũ miện 12 dây lưu dành cho hoàng đế cùng xuất hiện trên bộ trang phục. Điều này cũng là một thông điệp thể hiện sự bình đẳng giới mà tôi rất tâm huyết khi thiết kế và thực hiện “Vùng đất chín rồng”.

- Thực hiện Vùng đất chín rồng phiên bản búp bê có khó khăn gì? Vào Top 3, khi bắt tay vào thực hiện mẫu thật hoàn chỉnh có trở ngại gì không?

- Thật ra thế mạnh của tôi chính là thiết kế quần áo búp bê nên tôi không gặp trở ngại nhiều trong việc thực hiện “Vùng đất chín rồng” phiên bản mini. Tuy nhiên khi thực hiện mẫu thật hoàn chỉnh sẽ có rất nhiều thử thách. Tỷ lệ giữa búp bê và người thật khác nhau, các họa tiết và cách thực hiện cũng khác nhau. Tôi đang cùng ban giám khảo, mentor Nguyễn Minh Công tìm ra phương án và giải pháp hiệu quả nhất để thực hiện bộ trang phục này.

- Sau khi được ban giám khảo góp ý, nhận xét, có phải thay đổi thêm thắt chi tiết nào không?

- Trong buổi thuyết trình Top 18, tôi được ban giám khảo đóng góp nhiều ý tưởng mới lạ để giúp trang phục hoàn hảo hơn, phù hợp với hình thể và cá tính của Hoàng Thùy. Nếu có thay đổi hay thêm thắt chi tiết, tôi sẵn sàng tiếp thu ý kiến của giám khảo, cố vấn và chính Hoàng Thùy vì mọi người đều muốn làm cho đại diện Việt Nam thật sự tỏa sáng trên sân khấu Miss Universe 2019.

- Rất nhiều ý kiến lo ngại rằng Vùng đất chín rồng sẽ rất nặng nề và gây trở ngại cho Hoàng Thùy khi trình diễn. Bạn đã có phương án gì để Vùng đất chín rồng nhẹ nhàng và chắn chắc khi hoàn thành?

- Khi thực hiện phiên bản búp bê, tôi đã suy nghĩ đến những vấn đề này. Tất nhiên, bộ trang phục “Vùng đất chín rồng” khi hoàn thành phải bảo đảm các tiêu chí như không quá nặng, dễ dàng tháo ráp và di chuyển, đặc biệt là không làm ảnh hưởng đến màn trình diễn của Thùy. Tôi và ê-kíp của nhà thiết kế Nguyễn Minh Công sẽ cố gắng tạo nên bộ trang phục dân tộc “Vùng đất chín rồng” hoàn hảo nhất.

- Kinh phí có là vấn đề lớn của Hữu Kha khi thực hiện trang phục hoàn chỉnh? Bạn có sẵn sàng bỏ thêm tiền cá nhân để có được thành phẩm ưng ý nhất?

- Trong phần thuyết trình Top 18, ban giám khảo cũng có đề cập đến vấn đề này. Đây sẽ là bộ trang phục thể hiện nét đẹp văn hóa Việt Nam tại đấu trường sắc đẹp lớn nhất thế giới nên tôi quyết tâm dành hết toàn bộ sức lực cũng như chi phí để hoàn thành “Vùng đất chín rồng”, cho dù có phải đi vay.

- Nếu được thuyết phục Hoàng Thùy, Hữu Kha nghĩ điều gì khiến Thùy phải chọn Vùng đất chín rồng?

- Bộ trang phục “Vùng đất chín rồng” sẽ tôn lên vẻ đẹp hình thể vốn có của Hoàng Thùy. Thay vì một chiếc váy dài, tôi sử dụng phom dáng bó sát để tôn làm nổi bật đôi chân dài và sự mạnh mẽ quyền lực trong những bước catwalk của Thùy. Bên cạnh đó, với kinh nghiệm catwalk của Hoàng Thùy, tôi tin cô ấy sẽ đủ khả năng để xử lý bộ trang phục này trên sân khấu Hoa hậu Hoàn vũ 2019.

- Hữu Kha đánh giá như thế nào về “Cò”và “Cafe phin sữa đá”? Bạn nghĩ mình và “Vùng đất chín rồng” có bao nhiêu % cơ hội chiến thắng?

- Được chọn vào Top 3 thì cả 3 thiết kế trang phục dân tộc đều đã đáp ứng đúng tiêu chí của ban giám khảo, mỗi bài thi một màu sắc độc đáo khác nhau. Cơ hội chiến thắng của “Vùng đất chín rồng”, “Cò” và “Cafe phin sữa đá” là ngang nhau.

Bản thân tôi sẽ cố gắng hết mình để không phụ lòng những ai đã ủng hộ “Vùng đất chín rồng” cũng như để cùng Hoàng Thùy mang một thiết kế ấn tượng nhất đến với sân khấu Hoa hậu Hoàn vũ 2019.

- Xin cảm ơn Hữu Kha vì những chia sẻ. Chúc bạn hoàn thành bộ trang phục dân tộc “Vùng đất chín rồng” như kỳ vọng để có cơ hội giành chiến thắng cuộc thi tìm kiếm National Costume Miss Universe năm nay.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Tâm

Tin mới nhất