Giải Trí

Minh Như X Factor: Đừng ép con trẻ phải lớn mau

Đức Thành
Chia sẻ

Liveshow 4 của chương trình Nhân tố bí ẩn vừa khép lại, Tùng Dương lại gây nên những cơn bão về dư luận khi khắt khe với thí sinh của Hồ Quỳnh Hương. Có vẻ như nam ca sĩ đang áp dụng chính "chiến thuật" của cuộc đời mình với Minh Như!

Tài năng là một món quà nhưng không phải ai cũng may mắn có quà

Câu nói này chắc chắn đúng trong hoạt động nghệ thuật. Tùng Dương là một trong số ít những giọng nam có màu sắc âm nhạc riêng trong thị trường âm nhạc Việt Nam, điều này không ai chối cãi. Dòng nhạc nam ca sĩ này theo đuổi cũng thuộc loại hiếm từ gần 2 thập kỉ nay giúp nam ca sĩ định hình được mình với khán giả. Điều này cũng không ai phủ nhận.

160423TungDuong-1

Xuyên suốt hành trình tạo lập hình ảnh hay tên tuổi của mình, Tùng Dương kiên định, quyết liệt và cực đoan với con đường đã đi. Chính điều đó khiến anh xác lập được tên tuổi của mình trên bản đồ âm nhạc Việt. Con đường Tùng Dương đi không hề bằng phẳng, là nơi mà chỉ cần sự lung lay dù chỉ chút xíu thôi thì mọi chuyện cũng sẽ thất bại.

Thật may Tùng Dương không như vậy.

Và cũng thật may là không phải ai cũng như Tùng Dương. Và cũng thật không may là không phải ai cũng có những lợi thế như Tùng Dương. Lợi thế ở đây được tính trên tất cả các yếu tố từ Thiên thời - Địa lợi - Nhân hoà. Thời của “cư dân mạng” chưa phát triển, thời của đời sống tivi là thú vui duy nhất, thời của làn sóng nhạc nhẹ bắt đầu phai mờ sự ảnh hưởng và công chúng bắt đầu tìm kiếm những màu sắc mới bớt nhạt nhoà hơn. Dù sự yêu quý không đến ồ ạt nhưng sự định hình của Tùng Dương cũng là mạnh mẽ ngay từ khúc này đây.

Tùng Dương

Thế nhưng, áp dụng và ép buộc người khác phải noi gương, phải học theo hoặc ít nhất là suy nghĩ theo mình trong bất cứ trường hợp nào cũng là sự khiên cưỡng khó tránh khỏi.

Đừng nói đến những yếu tố về thời cuộc, hãy nói về tố chất và tuổi tác. Tố chất của Tùng Dương khác Minh Như. Năm Tùng Dương được biết đến từ cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn 2004 cũng là lúc mà Dương hơn Như 4 tuổi. 21 so với 17 tưởng rằng là một khoảng cách nhỏ nhưng đó lại đúng vào thời điểm mà sự tiếp nhận để trưởng thành nhanh và mạnh nhất trong đời người. Hơn nữa, Tùng Dương xuất thân từ một ngôi trường danh tiếng bậc nhất Việt Nam về học thuật, đó là Học viện âm nhạc Việt Nam. Còn Như thì không.

Phân tích để thấy, rõ ràng, yêu cầu của Tùng Dương là không sai nhưng cũng chưa hẳn đúng.

“Cá tính âm nhạc” là một điều tưởng rằng cụ thể nhưng rõ ràng đó lại là một cụm từ khá mơ hồ về ngữ nghĩa. Nhìn vào thực trạng âm nhạc Việt hiện nay để đếm số lượng ca sĩ có được “cá tính âm nhạc” theo đúng chuẩn của Tùng Dương, e rằng số đó không quá nhiều. Mang một cụm từ cùng với sự kì vọng lớn lao đặt lên vai của một cô bé 17 còn chưa định hình hình và hiểu được điều mình thực sự muốn cũng như mong mỏi trong con đường âm nhạc kéo dài cả phần đời còn lại là gì, có chăng là một sự đòi hỏi quá lớn!?

Đặc quyền của tuổi trẻ là được khám phá và thử sức.

MinhNhu (1)

Minh Như hiện đại và đầy dữ dội với Halo của Beyonce tại đêm liveshow 3 - Chặng đua khắc nghiệt

minhnhu (7)

https://www.youtube.com/watch?v=CCICdo0epN0

Minh Như với tiết mục Chị đi tìm em mang âm hưởng dân ca tại đêm liveshow 4 - Chặng đua khắc nghiệt

Minh Như còn trẻ và Nhân tố bí ẩn chỉ là một cuộc thi để giúp cô bé khám phá mình nhiều hơn. Tiếp cận tới thị trường âm nhạc gần hơn. Tiếp thu được các kiến thức biểu diễn, kĩ năng sân khấu nhanh và mạnh hơn. Tuyệt đối ở nơi này không có một khoá học nào là “cách xây dựng cá tính âm nhạc”. Điều đó là sự tự thân tìm kiếm và khai mở của chính chủ thể để biết được mình mạnh điểm nào, yếu điểm nào từ đó mới tính được “đường đi nước bước” của mình. Ở tuổi 17 đòi hỏi một “chiến thuật” như vậy có là quá không?

Hãy hát những gì khán giả thích trước khi bắt khán giả thích những gì mình hát

Có một trường hợp ở phạm vi quốc tế mà khi nhắc đến thì có lẽ ai cũng biết nhưng chưa hẳn ai cũng hiểu về đường đi phát triển sự nghiệp, đó chính là Christina Aguilera. Nói qua về sự nghiệp của một trong những giọng nữ cao được yêu thích nhất hiện nay, cần điểm qua vài cột mốc.

Christina-Aguilera

Album đầu tay của Aguilera mang tên của chính cô, Christina Aguilera được phát hành ngày 24 tháng 8, năm 1999. Album đạt vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ, tiêu thụ được hơn 8 triệu bản tại Mỹ và hơn 17 triệu bản trên toàn thế giới. Christina Aguilera cũng được liệt kê trong danh sách Top 100 Album mọi thời đại bởi Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) dựa trên doanh số tiêu thụ tại Mỹ. Các đĩa đơn Genie in a Bottle, What a Girl Wants  Come on Over Baby (All I Want Is You) đều đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100, còn I Turn to You xếp vị trí thứ 3. Điều này khiến cho Aguilera trở thành một trong số ít các nghệ sĩ có nhiều đĩa đơn quán quân bảng xếp hạng Hot 100 từ album đầu tay. Mặc dù trở thành một ngôi sao toàn cầu, song Christina đã không hài lòng về âm nhạc và hình ảnh của cô mà quản lý của cô là Steve Krurtz đã làm. Cuối năm 2001, cô không đồng tình về việc quảng bá hình ảnh cô là một ca sĩ nhạc bubblegum pop, một thể loại nhạc thịnh hành thời bấy giờ theo xu hướng tài chính. Sau đó, cô lột xác trong Stripped (2002) với những thể loại mới và đa dạng gồm R&B, pop rock hay soul. (Trích Wikipedia).

Nữ ca sĩ người Mỹ sinh năm 1980 tức là cho đến năm 22 tuổi cô mới thực sự được theo đuổi dòng nhạc mình yêu thích sau khi đã gầy dựng được tên tuổi với thị trường âm nhạc Thế giới với bubblegum pop. Cho tới nay, vị trí của cô được xác định như sau: “5 giải Grammy và 1 giải Latin Grammy. Aguilera là một trong các nghệ sĩ bán đĩa chạy nhất với 50 triệu bản album và 52 triệu đĩa đơn được tiêu thụ trên thế giới, và đứng thứ hai trong số các nghệ sĩ bán được nhiều đĩa đơn nhất thập niên 2000 tính riêng tại Mỹ, chỉ sau Madonna. Tạp chí danh tiếng Rolling Stone xếp Aguilera đứng thứ 58 trong danh sách “100 Ca sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại” với tiêu chí dựa trên giọng hát, cô là ca sĩ trẻ nhất và là người duy nhất dưới 30 tuổi trong danh sách lúc bấy giờ. Ngoài ra, cô còn sở hữu một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood, là ca sĩ thể hiện hai bài hát được đề cử Giải Quả cầu vàng cho ca khúc trong phim hay nhất, thủ vai chính trong bộ phim ca nhạc đình đám Burlesque và giám khảo cho chương trình truyền hình nổi tiếng The Voice.“.

Những trường hợp như Christina Aguilera không phải là hiếm gặp trong đời sống âm nhạc thế giới. Giữa một guồng quay công nghiệp việc bạn phải để cho ai đó biết đến bạn giữa rất nhiều lựa chọn để rồi sau khi danh tiếng tìm đến thì việc bạn xác lập bản thân mình cũng là điều không quá khó khăn bởi lúc đó, khán giả đã là của bạn.

Nhìn lại thị trường Việt Nam, rõ ràng con đường mà Thu Minh đi để có được vị trí hôm nay cũng có những nét tương đồng và đầy sự cố gắng trong đó.

Ở bất cứ lập luận nào cũng có tính tương đối của quan điểm trong đó và nó đúng sai dựa trên chính các nhân tố trong đời của người được nhắc đến trong lập luận. Ở tuổi 17 với tài năng thiên phú, Minh Như có quyền được “rong chơi” qua các miền âm nhạc trải dài khắp miền trước khi quyết định dừng lại, “xây nhà” và “tạo dựng cơ đồ” ở mảnh đất đó. Hẳn nhiên, sẽ chẳng bao giờ là quá muộn mà chỉ e sự quyêt tâm chưa đủ lớn! Tuổi trẻ lại có thừa ý chí và sự hiếu thắng (trong văn cảnh này thì có lẽ là một điều tốt nếu nhắc tới đức tính đó). Vậy hãy cứ làm những gì mình thích, mình muốn khám phá với trường học “Nhân tố bí ần”.

Chia sẻ

Bài viết

Đức Thành

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất