Logo Saostar - Special
SPECIAL

Lan Khuê: Giấc mơ 'siêu mẫu' và những rẽ ngoặt định mệnh

Chia sẻ
Lan Khuê: Giấc mơ 'siêu mẫu' và những rẽ ngoặt định mệnh

Lan Khuê: Giấc mơ 'siêu mẫu' và những rẽ ngoặt định mệnh

Vạn sự tùy duyên! Khuê đến với nghệ thuật hoàn toàn êm ả. Trong một lần tình cờ cafe cùng người thân, cô ấy nói Khuê có vóc dáng, thần thái phù hợp với sàn diễn nên ngỏ ý bảo Khuê đi làm người mẫu. Lúc đầu mẹ không đồng ý, tuy nhiên, sau khi trao đổi, mẹ quyết định dẫn mình đến gặp chị Thuý Nga - Giám đốc Elite Model bấy giờ. Và rồi, người mẫu Lan Khuê chính thức xưng danh.

Ngày đó, Khuê luôn nghĩ bản thân không đủ đẹp để trở thành một người mẫu. Tuy nhiên, khi bắt đầu công việc, nghe đánh giá từ những chuyên gia, mình bắt đầu cảm thấy yêu thích vẻ đẹp của mình. Khuê biết đó không phải là đẹp, nhưng chí ít mình ấn tượng và cá tính riêng. Từ đó mình thấy tự tin hơn khi dấn thân vào con đường thời trang.

Lan Khuê: Giấc mơ 'siêu mẫu' và những rẽ ngoặt định mệnh

Nếu không trở thành người mẫu, Lan Khuê có lẽ đã là cô du học sinh nào đó, trở về Việt Nam với công việc gia đình đã định hướng sẵn. Thậm chí, Khuê từng xác định sẽ đi theo truyền thông, báo chí… Thời điểm bước vào ngưỡng cửa đại học, Khuê từng cộng tác viết bài cho khá nhiều tạp chí, trang báo. Không nghĩ rằng, một ngày nào đó mình cũng làm về truyền thông, nhưng lại ở một vai trò khác như thế này.

Lan Khuê: Giấc mơ 'siêu mẫu' và những rẽ ngoặt định mệnh

Không khó để nhớ lại khoảnh khắc chập chững bước vào nghề, cô Lan Khuê khi đó hoàn toàn “lành nghề”, mang tâm thế của một người “không biết gì cả” vào sân chơi của những người mẫu chuyên nghiệp - Siêu mẫu Việt Nam.

Lần đầu sải bước ở ELLE Fashion Show, chụp vài ba bức ảnh quảng cáo và không hề có bất cứ mối quan hệ nào, mọi thứ lạ lẫm với một Lan Khuê hầu như không kinh nghiệm. Do đó, thành tích top 5 ở mùa giải này là kì tích dành cho “tân binh” Lan Khuê.

Thú nhận bản thân có duyên với các cuộc thi, Lan Khuê thấy mình may mắn và hài lòng với vị trí đạt được ngày ấy. Cô tích luỹ được nhiều bài học, cách xử lý, trình diễn và cả giao tiếp,… từ đó phát triển cá tính, cái tôi riêng bởi “nghề người mẫu lạ lắm, chỉ có nghề dạy nghề chứ không có trường lớp nào đào tạo cả. Sự nhanh nhạy, quan sát, học hỏi của mỗi người mới là kim chỉ nam để ứng biến tình huống trên sân khấu”.

Lan Khuê: Giấc mơ 'siêu mẫu' và những rẽ ngoặt định mệnh

Lan Khuê: Giấc mơ 'siêu mẫu' và những rẽ ngoặt định mệnh

Thành tựu tiền đề từ Siêu mẫu Việt Nam 2012 giúp Lan Khuê tự tin đến mùa giải 2013 với danh phận “người cũ”. Ở đời, “người cũ” - thậm chí từng lọt top 5 chung cuộc lại đăng quang ở năm kế tiếp! Có lẽ chỉ có Lan Khuê.
Đó là cả một quá trình tích luỹ mà người đẹp sinh năm 1992 “dành dụm” được. Từ một cô nàng nhút nhát ở 2012, tâm thế của Lan Khuê 2013 hoàn toàn là sự tận hưởng. Tuy nhiên, sự có mặt của loạt đối thủ đáng gờm đã kích thích ngọn lửa đam mê để cô nàng “phát sáng”.

2013 là năm “máu nghề” của Khuê dâng cao nhất. Qua từng vòng thi, tình yêu sàn diễn thời trang trong mình càng lớn. Càng về cuối, Lan Khuê càng khao khát đạt được ngôi vị cao nhất càng mãnh liệt hơn, lúc ăn, lúc ngủ, lúc tập cũng nghĩ về nó.
Cuộc thi nào cũng là nơi để mỗi người tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, điều đó lại phụ thuộc vào cá nhân mỗi người. Dù có bệ phóng cách mấy mà người bước ra không đủ đam mê, nhiệt huyết thì cũng sẽ hoàn toàn biến mất thôi.

Lan Khuê: Giấc mơ 'siêu mẫu' và những rẽ ngoặt định mệnh

Lan Khuê: Giấc mơ 'siêu mẫu' và những rẽ ngoặt định mệnh

“Ăn theo thuở, ở theo thời” - làm trong lĩnh vực giải trí, điều quan trọng nhất là phải nhìn xa trông rộng, có chiến lược rõ ràng. Ai cũng muốn phát triển ngành nghề của mình nhưng ở Việt Nam “nếu bạn không phải celeb, không phải một nghệ sĩ đa năng thì rất khó có thể trở thành một biểu tượng, gương mặt được mọi người quan tâm, theo dõi”.

Với Lan Khuê, Hoa khôi áo dài là bước chuyển mình vô cùng đặc biệt. Nôm na, nó thoả mãn đam mê được làm công chúa, đội vương miện của một cô gái… Nói cách khác, ở thời điểm đó, Khuê thấy danh xưng ở một cuộc thi sắc đẹp sẽ giúp mình có được tiếng nói nhất định. Điều đó xét về khía cạnh nào cũng mang lại những yếu tố tích cực, vì thế ngại gì không thử?

Lan Khuê: Giấc mơ 'siêu mẫu' và những rẽ ngoặt định mệnh

Sở dĩ Khuê chọn Hoa khôi Áo dài vì thứ nhất đây là chương trình THTT - tốt, xấu, giỏi, dở đều khó có thể che đậy được. Nếu bạn thật sự giỏi, không ai có thể khiến bạn kém đi, nếu bạn thực sự kém, không tài nào có thể khiến bạn trở nên hoàn hảo. Thứ hai, tiêu chí cuộc thi đưa ra không phải tìm kiếm một vẻ đẹp truyền thống, họ cần một cô gái có trải nghiệm, sự hiểu biết, kinh nghiệm và kỹ năng để đáp ứng cuộc thi quốc tế. Và Lan Khuê phù hợp, thế thôi!

Không thể phủ nhận, thành công với danh hiệu Hoa khôi áo dài khiến cái tên Lan Khuê phủ sóng rộng rãi hơn. Đặc biệt là cơ hội giúp Khuê có thể bước đến một đấu trường quốc tế: Hoa hậu Thế giới 2015.

Lan Khuê: Giấc mơ 'siêu mẫu' và những rẽ ngoặt định mệnh

Với Miss World 2015, câu chuyện nằm ở những dự án nhân văn chứ không đặt nặng nhan sắc, hình thể hay trình diễn. Do đó, thời gian này Khuê tập trung khá nhiều cho các dự án nhân ái. Hàng ngày sống trong những bình luận của khán giả, người mong muốn theo đuổi hình ảnh này, người gợi ý cho mình dự án kia khiến cô vô cùng áp lực.
Điều đáng tiếc tại Hoa hậu Thế giới lần này, Khuê không thể tận dụng được hết những gì mình có, đặc biệt là hạn chế truyền thông. Thứ nhất cuộc thi được tổ chức tại Trung Quốc. Thứ hai, đại diện cuộc thi cũng không muốn đẩy hình ảnh thương mại cho cuộc thi nữ, những yếu tố nhân văn được đề cao cũng là hạn chế bản thân Khuê.
Bản thân cuộc thi, các vòng thi cũng không có yếu tố giải trí, tính giật gân để làm truyền thông. Ví như phần thi bikini hay đêm thi bán kết - phần thi thu hút khán giả nhất cũng không còn. Chỉ có những ngày gần sát đêm Chung kết, những phần thi cần bình chọn hay những bảng xếp hạng cuối cùng mới khuấy động sự quan tâm của mọi người.
Tuy chỉ dừng lại với thành tích top 11, nhưng dự án “Chung tay cùng Khuê” chính là thành công lớn nhất - hành trình mới trong cuộc sống Lan Khuê sau này.

Lan Khuê: Giấc mơ 'siêu mẫu' và những rẽ ngoặt định mệnh

Ở mỗi cột mốc trong cuộc đời, mình đều toả sáng. Nhưng sáng nhất có lẽ vẫn là The Face - Gương mặt thương hiệu. Mọi thứ ở The Face đều hấp dẫn vì mang tính giải trí cao cùng việc gây nên nhiều tranh cãi giữa mọi người. Chính điều đó khiến The Face trở thành một trong những chương trình thực tế thu hút sự chú ý của khán giả nhiều nhất.

Với The Face, những mâu thuẫn, tranh luận giữa các HLV là “chất liệu” giữ sức nóng cho chương trình, thậm chí qua rất nhiều mùa. Đương nhiên, nếu sa đà quá vào các drama, khán giả cũng sẽ chán ngán và có những định hướng không tốt về nghề người mẫu. Cho nên, đó là nguồn tài nguyên tốt để khai thác trên truyền hình thực tế, nhưng nếu không đúng thì sẽ dẫn đến rất nhiều hệ luỵ.

Lan Khuê: Giấc mơ 'siêu mẫu' và những rẽ ngoặt định mệnh

2018 - Lan Khuê phải đi tìm một mục tiêu mới để chinh phục. Ai cũng vậy, không ai có thể đạt được những đỉnh cao mãi, ở thời điểm này, Lan Khuê muốn tạo ra sản phẩm bằng những gì mình đang có.
Điều mình mong muốn đầu tiên, có thể đóng góp điều gì đó cho xã hội, cộng đồng, có thể là một điều đặc biệt gì đó cho thành phố. Thứ 2, với kinh nghiệm mình có, mình mong muốn có thể truyền đạt lại, chia sẻ lại cho các bạn trẻ. Đó là 2 mục tiêu mà mình mong muốn thực hiện trong năm 2018.

Lan Khuê: Giấc mơ 'siêu mẫu' và những rẽ ngoặt định mệnh

Ngoài sự nghiệp cần phát triển, kế hoạch từ thiện cùng dự án Chung tay cùng Khuê vẫn hoạt động hết công suất. Cứ cách 2 tháng, Khuê cùng các bạn đến các trung tâm, tìm đến những hoàn cảnh khó khăn giúp đỡ. Và chính dự án này cũng là nguồn cảm hứng để mình bắt đầu startup khá đặc biệt liên quan đến trẻ em, cũng là nền tảng nhất định để Chung tay cùng Khuê có thể phát triển một cách độc lập và mạnh mẽ hơn.

Bài viết

Nhật Hưng

Thiết kế

Yến Võ

Chia sẻ