Giải Trí

'Khi mẹ già rồi' - Ca khúc khiến toàn bộ khán giả Sing my song phải bồi hồi nhớ mẹ

Jung Bún
Chia sẻ

Thay vì viết những khúc tình ca lãng mạn về người thương thì thí sinh Triệu Chiếu của Sing My Song phiên bản Trung đã dành tất thảy tình cảm trong suốt bao tháng năm để viết lên một ca khúc đầy xúc động dành tặng cho người mẹ của mình.

Sing My Song - Bài hát hay Trung Quốc là một chương trình thực tế kìm kiếm tài năng âm nhạc nổi tiếng, tập trung vào những nhạc sĩ tài năng. Chương trình lần đầu công chiếu trên CCTV-3 vào ngày 3/1/2014. Giống như cái tên của nó, Sing My Song nghĩa là hát ca khúc của chính mình viết. Các thí sinh tham gia đều là những thiên tài soạn nhạc lẩn khuất khắp mọi niềm đất nước. Chương trình này là một cơ hội lớn dành cho những người có niềm đam mê về âm nhạc, có năng khiếu soạn nhạc, không cần phải có một giọng hát tốt bạn vẫn có thể thành công.

sing-my-song-7

Trong mùa đầu tiên của chương trình, rất nhiều ca khúc gây được sự chú ý với công chúng bằng những phong cách nhạc khác nhau cũng như ca từ chau chuốt, các chủ đề đa dạng của bài hát là điểm đặc biệt khiến Sing My Song ngày càng được nhiều người quan tâm. Nếu mùa đầu tiên có Vén rèm châu mang phong cách Trung Hoa cổ, nói về nỗi niềm tương tư của người con gái, hay đến giai điệu đầy sức sống và ca từ hài hước nhưng không kém muộn phiền trong Mẹ cô ấy không thích tôi thì Khi mẹ già rồi của Triệu Chiếu cũng không hề kém cạnh.

(Phần lời gốc được hiểu là Triệu Chiếu viết tặng cho mẹ, tuy nhiên với bản vietsub, người dịch có thể dịch theo góc độ của người chồng hát về người vợ của mình)

sing-my-song-8

Triệu Chiếu là một chàng trai 34 tuổi đến từ Sơn Đông, anh trở thành nhà soạn nhạc từ năm 20 tuổi. Anh viết ca khúc này dành tặng cho người mẹ của mình, từng lời ca, từng giai điệu đều được anh gửi gắm những tình cảm đậm sâu khó mà thốt thành lời, chỉ âm nhạc mới có thể giúp anh nói lên tấm lòng mình. Lời bài hát này được cải biên lại từ bài thơ When you are old của nhà thơ nổi tiếng người Ireland - William Butler Yeats. 

Khi mẹ già rồi, bước đi khó khăn

Lim dim bên bếp lửa, nhớ lại tuổi xuân

Biết bao người từng yêu mẹ thời thanh xuân rực rỡ

Yêu mến người con gái xinh đẹp, là thật tâm hay giả ý? 

Triệu Chiếu cho biết, mẹ anh sinh ra anh khi đã 40 tuổi, khoảng cách tuổi tác giữa hai mẹ con tương đối lớn khiến hai người không được gần gũi. Anh đã viết rất nhiều ca khúc cho rất nhiều người nhưng đây là lần đầu tiên viết một ca khúc dành tặng mẹ mình. Khi đọc bài thơ When you are old, hình ảnh người mẹ bên cửa sổ, trong ánh đèn ảm đạm mà thiêm thiếp ngủ hiện lên trong đầu anh, sau đó anh đã viết ra ca khúc này để nói lên tấm lòng của một người con xa xứ vẫn luôn nhớ nhung và hướng về mẹ. 

Triệu Chiếu trong vòng đầu tiên của Sing My Song

Triệu Chiếu trong vòng đầu tiên của Sing My Song

Huấn luyện viên Dương Khôn

Huấn luyện viên Dương Khôn

Huấn luyện viên Lưu Hoan

Huấn luyện viên Lưu Hoan

Mỗi người sau khi nghe ca khúc này đều không thể kìm lòng được mà nhớ đến người mẹ - người đã có công sinh thành và dưỡng dục mình suốt bao nhiêu năm trời. Sau khi trưởng thành và bước vào cuộc đời, ta dần trở nên bận rộn và xao nhãng với những người thân yêu nhất của mình. Ca khúc như một lời nhắc nhở dành cho mỗi người rằng hãy nhớ khi bạn ngày một trưởng thành thì đồng thời bố mẹ bạn cũng sẽ già đi, hãy biết quý trọng họ khi bạn còn có thể, bằng mọi cách, hãy thể hiện cho họ thấy rằng bạn yêu họ chứ đừng chỉ biết im lặng. 

Huấn luyện viên Thái Kiện Nhã

Huấn luyện viên Thái Kiện Nhã

Huấn luyện viên Châu Hoa Kiện

Huấn luyện viên Châu Hoa Kiện

Bài hát dành được sự yêu thích từ cả 4 vị huấn luyện viên nhưng cuối cùng Triệu Chiếu đã quyết định chọn vào đội Thái Kiện Nhã vì thành ý của cô. Sang đến vòng 2, mẹ Triệu Chiếu đã tới trường quay để cổ vũ cho con trai nhỏ của mình và bà cũng không thể kìm nổi những giọt nước mắt xúc động và hạnh phúc khi đón nhận những tình cảm ấm áp mà giản dị anh gửi gắm trong ca khúc. 

Triệu Chiếu trong vòng 2 của Sing My Song

Triệu Chiếu trong vòng 2 của Sing My Song

Bà Triệu lặng lẽ gạt lệ khi nghe con trai hát

Bà Triệu lặng lẽ gạt lệ khi nghe con trai hát

Tuy rằng không giành được vị trí quán quân nhưng trong lòng mỗi người, Khi mẹ già rồi trở thành bài hát cảm động nhất khiến mỗi người không thể nén nổi mà nhớ đến tình cảm giản đơn mà sâu nặng nhất trên thế giới, đó là tình mẫu tử. Hy vọng bài hát sẽ khiến cho mọi người trân trọng khoảng thời gian hạnh phúc bên gia đình và đặc biệt là bên mẹ - người luôn luôn yêu mình một cách vô điều kiện.

Chia sẻ

Bài viết

Jung Bún

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất