Giải Trí

Từ chuyện Ji Chang Wook 2 lần 'bể show' gặp fan Việt Nam: Các nhà tổ chức cần xem lại

Ngọc Trang
Chia sẻ

Đừng hỏi tại sao các nghệ sĩ Hàn Quốc luôn "dè chừng" khi ghé thăm và biểu diễn tại Việt Nam, hãy xem lại khâu tổ chức và độ an toàn của các sự kiện gần đây đã nhé!

Vừa qua, cộng đồng fan Kpop tại Việt Nam xôn xao khi biết tin nam diễn viên Ji Chang Wook sẽ đến TP. Hồ Chí Minh tham dự một sự kiện theo lời mời của Diệp Lâm Anh. Đã một lần lỡ hẹn với fan Hà Nội cách đây không lâu, lần này, trước sự trông chờ của hàng ngàn người hâm mộ, Ji Chang Wook đã thật sự đặt chân tới Việt Nam trưa 10/9. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn chẳng thể diễn ra giống như mong đợi.

Từ chuyện Ji Chang Wook 2 lần 'bể show' gặp fan Việt Nam: Các nhà tổ chức cần xem lại.

Đầu giờ chiều 10/9, tại địa điểm diễn ra sự kiện, hàng ngàn fan đã có mặt từ sớm, đứng chen chúc khắp đoạn đường trước cửa sân khấu, gây ra cản trở, tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Ngay cả khi có sự can thiệp của lực lượng an ninh và cảnh sát, tình trạng cũng chẳng khá hơn là bao khiến phía BTC phải thông báo hủy bỏ sự kiện, nói dối rằng Ji Chang Wook đã bí mật về nước.

Thực chất, vì vòng xe vài lần nhưng không có cách nào tránh khỏi người hâm mộ đứng dày đặc phía ngoài để tiến vào nơi tổ chức sự kiện, BTC đành sắp xếp cho Ji Chang Wook xuất hiện tại một bữa tiệc kín riêng ngay trong khách sạn. Mặc dù nam diễn viên không lập tức về nước như trong thông báo, việc phía Diệp Lâm Anh đưa tin tức sai sự thật, vô tình “bỏ bom” cả nghìn người đang háo hức chờ đợi thần tượng xuất hiện đã tạo nên một làn sóng bức xúc, phẫn nộ không nhỏ trong lòng công chúng.

Xét cho cùng, việc show bị hủy trước giờ G và buộc phải chuyển thành bữa tiệc kín có phần lỗi của cả hai bên. Đầu tiên, nếu phía BTC biết cách kiểm soát thông tin, giữ gìn tốt mặt an ninh cũng như lường trước được mọi vấn đề phát sinh khi tổ chức sự kiện công cộng ngoài trời thì tình thế đã không lâm vào cảnh hỗn loạn đến mức phải hủy show. Ngược lại, nếu fan thực sự biết quan tâm, lo lắng cho thần tượng, dù cuồng nhiệt đến mấy cũng không nên làm khó BTC, kéo đến dày đặc gây nguy hiểm cho bản thân, những người tham gia giao thông và cả các nghệ sĩ.

Tuy nhiên, sự việc diễn ra trong lần Ji Chang Wook đến thăm Việt Nam cũng như lùm xùm trong việc tổ chức, điều hành sự kiện cũng gióng lên một hồi chuông báo động đến cả các nhà tổ chức lẫn người hâm mộ. Thiết nghĩ, nếu muốn Việt Nam thực sự trở thành một điểm đến an toàn và lý tưởng của các nghệ sĩ nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc, đôi bên cần có sự thay đổi, xem xét lại một cách chặt chẽ các yếu tố như sau:

Quy mô địa điểm tổ chức

Đây là vấn đề được nhìn thấy rõ nhất trong chính sự kiện Ji Chang Wook tham gia sự kiện ở TP. Hồ Chí Minh vừa qua. Vì mức độ nổi tiếng của nam diễn viên tại Việt Nam, cộng thêm việc Ji Chang Wook mới lỡ hẹn 1 lần với fan Hà Nội, nên không khó để lường trước được cái tên này sẽ thu hút vô số người hâm mộ đến theo dõi và ủng hộ.

Với một nam diễn viên hạng A có sức nóng “khủng” như thế, hiển nhiên việc để anh chàng xuất hiện ở một sự kiện công cộng ngoài trời, đặc biệt còn ngay sát mặt đường chắc chắn là không khả thi. Quy mô sự kiện không phù hợp, không thể kiểm soát chẳng những gây bất lợi cho nghệ sĩ và BTC, ngược lại, các fan cũng gặp phải tình cảnh khó chịu khi chen lấn, xô đẩy nhau tạo nên nguy hiểm cho chính mình và người khác.

Vì thế, bài học đầu tiên rút ra chính là việc xác định quy mô, hình thức tổ chức sự kiện. Với từng đối tượng nghệ sĩ tham gia, cần phải lựa chọn chuẩn xác quy mô sự kiện, lường trước và giới hạn rõ số người tối đa tham gia để có thể dễ dàng kiểm soát. Nếu như quy mô quá nhỏ so với tầm cỡ của nghệ sĩ dễ dẫn đến tình trạng quá tải, chen lấn gây mất an toàn, thậm chí không thể diễn ra sự kiện.

Mặt khác, sự kiện tổ chức quá rầm rộ, lớn hơn tầm cỡ và tên tuổi của nghệ sĩ không những gây thiệt hại về mặt kinh tế đối với BTC mà còn ảnh hưởng đến giá trị của nghệ sĩ nếu để lộ những hàng ghế trống khán giả quá nhiều. Thế nên, vấn đề này cần phải được ưu tiên xem xét, dự trù thật kỹ trước khi quyết định mời nghệ sĩ về tổ chức sự kiện.

Giá vé

Việt Nam hiện là một quốc gia đang phát triển, đời sống người dân nhìn chung hiện chỉ ở mức trung bình. Mặc dù sở hữu một lượng fan Kpop hùng hậu nhưng vấn đề giá vé từng nhiều lần trở thành trở ngại lớn trực tiếp phá hủy các sự kiện có sự tham gia của nghệ sĩ nổi tiếng nước ngoài.

Được biết, chi phí để mời một nghệ sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc về Việt Nam không hề rẻ, có khi lên đến vài tỉ, hoặc thậm chí vài chục tỉ đồng. Trong khi đó, phần đông fan Kpop hiện tại ở độ tuổi tới trường, chưa có nhiều nguồn lực về kinh tế. Thế nên, việc cân nhắc giá vé phù hợp trở nên vô cùng khó khăn, vừa phải để cho nhà tổ chức không chịu lỗ, vừa phải “mềm” nhất có thể để phù hợp với túi tiền của khán giả muốn tham gia sự kiện.

Giá vé thông thường cho một sự kiện có nghệ sĩ nổi tiếng Hàn Quốc tham dự khoảng từ 500 nghìn đến 5 triệu đồng tùy theo xa gần, có chỗ lên tới hàng chục triệu đồng. So với các sự kiện của nghệ sĩ Việt tham gia, giá vé này vẫn khá “chát”. Chính vì thế, nhà tổ chức nên cân nhắc thật kỹ quy mô và khả năng bán vé để tránh xảy ra trường hợp không đủ khán giả tham gia vì vé quá đắt.

Lực lượng an ninh kiểm soát và sự kết hợp với cơ quan chính quyền

Mỗi lần xuất hiện tại các sự kiện, vấn đề an toàn của nghệ sĩ luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, sự trật tự, ổn định an ninh để an toàn cho người hâm mộ cũng quan trọng không kém.

Ở mỗi sự kiện lớn, đi theo bảo vệ các nghệ sĩ nổi tiếng có khi lên đến hàng chục người. Từ việc xuất hiện tại sân bay, khách sạn, trên đường đến địa điểm tổ chức hay trong sự kiện đều được thiết lập an ninh chặt chẽ, tránh để xảy ra sơ sót. Trong khi đó, cũng có hàng trăm nhân viên an ninh đứng túc trực trong sự kiện để đảm bảo trật tự, tránh tình trạng xô đẩy, các tình huống ngoài ý muốn gây hỗn loạn hay thương tích cho những người đến tham dự.

Bất kể một sự cố nào xảy ra liên quan đến an ninh không chỉ liên quan trực tiếp đến nhà tổ chức sự kiện, mà còn ảnh hưởng đến tiếng tăm của người nghệ sĩ khi ra nước ngoài làm việc. Chính vì thế, các tình huống an ninh cần phải đảm bảo hàng đầu. Tình trạng an ninh còn sơ sài, chưa thực được chú trọng cũng là một trong những lý do lớn khiến Việt Nam bị nghệ sĩ quốc tế e ngại trên bản đồ lưu diễn của mình.

Bên cạnh lực lượng an ninh sẵn có, để giảm thiểu chi phí và tăng thêm mức độ an toàn cho nghệ sĩ và fan, các nhà tổ chức cũng nên liên hệ thêm với các cơ quan chính quyền, công an, dân phòng để giữ an toàn tốt nhất. Lực lượng an ninh quốc gia không chỉ mang đến sự yên tâm cho những người tham dự, dễ dàng bình ổn đám đông mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như mối quan tâm đến an toàn của BTC đối với các sự kiện tầm cỡ.

Sự hỗ trợ của các FC

Hơn ai hết, các fan là người háo hức, mong chờ nhất được gặp gỡ, giao lưu cùng thần tượng trong các sự kiện tại quê nhà. Lượng người hâm mộ góp mặt đông đảo để ủng hộ nghệ sĩ được coi là thành công đối với BTC, tuy nhiên, nếu điều này trở nên quá đà và mất kiểm soát thì chỉ có hại mà không có lợi. Vì thế, cách khôn ngoan nhất là tìm đến sự giúp đỡ từ chính các FC.

Fan đến với sự kiện vì thần tượng. Vậy nên, họ chắc chắn không tiếc rẻ thời gian, công sức để được làm việc giúp ích, bảo vệ cho nghệ sĩ khi hoạt động hay di chuyển tại đây. Nhờ vào điểm này, các nhà sản xuất có thể suy nghĩ đến việc tìm kiếm tình nguyện viên là fan để giúp đỡ vận hành hay bảo vệ an toàn cho sự kiện.

Không chỉ như vậy, các FC mạnh có thể trực tiếp giúp đỡ bằng cách tuyên truyền, quảng bá cho sự kiện có thần tượng tham gia. Khi nghệ sĩ xuất hiện, di chuyển hoặc hoạt động trong sự kiện, sự hỗ trợ đảm bảo an ninh, trật tự từ chính các thành viên FC đôi khi còn hữu hiệu hơn hẳn đội ngũ an ninh. Xuất phát từ ý thức bảo vệ thần tượng và để chương trình diễn ra một cách hoàn hảo nhất, không ai làm điều này tốt và “có tâm” như chính các fan của nghệ sĩ.

Duy trì trật tự, hàng lối, bảo mật thông tin, hành xử văn minh, lịch sự khi thần tượng xuất hiện, đó là điều mà FC có thể làm để lưu giữ ấn tượng tốt, kỷ niệm đẹp, đồng thời bảo vệ an toàn cho thần tượng. Trái lại, việc sự kiện diễn ra thành công, nghệ sĩ và nhà tổ chức đều hài lòng sẽ dẫn đến việc tiếp tục hợp tác và đưa nhiều ngôi sao khác đến Việt Nam. Kết quả hiển nhiên tốt đẹp, đẹp lòng cả 3 bên.

 Hợp đồng chặt chẽ với khách mời

Vì vấn đề liên quan đến hợp đồng, từ đầu năm đến giờ đã có không ít sự việc đáng tiếc xảy ra khiến người hâm mộ Kpop thực sự hoang mang, bức xúc. Tiêu biểu trong số đó có thể kể tới việc hủy bỏ Daebak Concert cách đây không lâu, với lý do mà ban tổ chức đưa ra là bởi “tình hình thời tiết bất ổn”. Trước đó, hàng loạt các nghệ sĩ, nhóm nhạc như Ji Chang Wook, Bolbbalgan4, Momoland,… đều lần lượt thông báo vắng mặt tại sự kiện.

Trước đó, còn có khá nhiều sự kiện âm nhạc, văn hóa khác tổ chức tại Việt Nam với dàn line-up hoành tráng gồm nhiều nghệ sĩ nước ngoài tới tham dự. Tuy nhiên, càng đến gần ngày diễn ra sự kiện, vì lý do này hay khác, các nghệ sự cứ lần lượt rút lui khỏi dàn line-up, đến cuối cùng chẳng còn lại bao nhiêu, thậm chí khiến sự kiện phải hủy bỏ.

Chính vì những điều này, thiết nghĩ giữa ban tổ chức và nghệ sĩ phải đưa ra một hợp đồng thật chặt chẽ với các điều khoản chắc chắn từ các bên. Có như vậy thì sự kiện mới có thể diễn ra đúng theo mong đợi, tránh trường hợp “treo đầu dê bán thịt chó” gây thất vọng cho người hâm mộ.

Lễ trao giải Asia Artist Awards liên tục xảy ra vấn đề trước khi chính thức được tổ chức vào tháng 11.

Trong một diễn khác, đôi khi chính ban tổ chức là người có lỗi 100% khi công bố dàn line-up mà chưa hề có xác nhận của nghệ sĩ. Tệ hơn nữa, họ đưa tên nghệ sĩ vào các danh sách đề cử nhằm câu kéo bình chọn, ảnh hưởng đến danh tiếng thần tượng hay lừa đảo tiền bạc của fan. Điều này cũng nên được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Cuối cùng, mong rằng khi đặt bút ký kết một hợp đồng, cả nhà tổ chức cùng nghệ sĩ hãy suy nghĩ đến niềm tin tưởng và mong chờ của người hâm mộ. Bất cứ sự xuất hiện của thần tượng nào để kéo theo vô số fan khao khát được tham dự để trực tiếp nhìn thấy thần tượng của mình bằng da bằng thịt trên sân khấu. Tình cảm đó là chân thành và không xứng đáng bị chà đạp, gây thất vọng bởi bất cứ lý do không chính đáng nào.

Xét cho cùng, nghệ sĩ muốn nổi tiếng, sự kiện muốn được thành công, thu về lợi ích cao thì đều cần phải có khán giả. Chính vì thế, họ nên được đối xử công bằng, không thể trở thành những con rối để ban tổ chức điều hướng, thậm chí vứt bỏ nếu không cần thiết. Trái lại, các fan cũng nên hành xử thật thông thái, văn minh, tránh gây trở ngại để nghệ sĩ nước ngoài có cái nhìn thật ấn tượng, BTC dễ dàng điều hành sự kiện theo kế hoạch. Có như vậy, mối quan hệ hợp tác giữa không phải 2 mà cả 3 bên mới trở nên trôi chảy, các nghệ sĩ nước ngoài mới mong muốn đến Việt Nam công tác và biểu diễn nhiều hơn nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất