Sau thành công của Gạo nếp gạo tẻ, Trung Dũng đã trở lại với phim truyền hình dài tập Lưới trời. Bộ phim lấy bối cảnh thập niên 40 ở miền Tây Nam Bộ với câu chuyện ân oán tình thù đầy kịch tính, đẫm nước mắt kéo dài từ thế hệ trước đến thế hệ sau.
Đánh dấu sự trở lại lần này, Trung Dũng sẽ vào vai kỹ sư Hải đẹp trai và phong độ. Chia sẻ về vai diễn mới, Trung Dũng cho biết anh cảm thấy may mắn vì nhận được một kịch bản hay như Lưới trời. Nội dung phim không phải quá mới nhưng lại có sức hút riêng trong từng tuyến nhân vật và đường dây kết nối câu chuyện với những drama dồn dập kịch tính.
Trung Dũng cho biết, vai Hải cũng là một cơ duyên của anh. Bởi có một diễn viên trước đó đã trả vai và anh được đạo diễn mời xem kịch bản. Trung Dũng nhận vai là vì tin tưởng vào đạo diễn Phương Điền, một người giỏi nghề, kỹ tính. Thêm nữa, Phương Điền là đạo diễn có sự tinh tế trong cách chọn diễn viên cho từng vai diễn.
Trong giới diễn viên hay trêu là: "Cứ Phương Điền nhắm vai cho ai là người đó vào vai ngọt xớt, không trật một ly không sai một tí". Bởi thế, cứ mỗi lần Phương Điền làm phim mới là các diễn viên đều muốn xin một vai trong phim bất kể vai lớn vai nhỏ. Thế nên, Trung Dũng càng tin đạo diễn Phương Điền sẽ biết đặt để năng lực diễn xuất của mình đúng vị trí và anh đã không thất vọng.
Thêm một điều khiến Trung Dũng thích thú ở vai diễn trong Lưới trời là lâu lắm anh mới trở lại với dòng phim xưa. Bản thân là một diễn viên dày dạn kinh nghiệm và từng trải qua nhiều thể loại phim khác nhau, Trung Dũng đánh giá dòng phim xưa thực sự “khó nuốt” với các diễn viên nếu không có chuyên môn nhất định.
Anh cho biết: "Ở Việt Nam, không phải diễn viên nào cũng được đào tạo bài bản. Yêu cầu tiên quyết nhất đối với diễn viên khi nhận vai diễn trong phim xưa là phải thuộc thoại, nắm đài từ cho vững, cho chắc. Thậm chí, diễn viên còn phải thoại với bạn diễn trước để khắc phục những khuyết điểm như: diễn hơi kịch, câu thoại hơi lố cần đổi, thoại đủ sức thuyết phục trong tình huống và sức diễn của diễn viên chưa…
Ở trường quay hiện nay, diễn viên thường được nhắc thoại. Từ sự không chuyên tâm đó dẫn đến đôi mắt họ cứ chao đảo và cảm xúc cũng không liền mạch. Chưa kể, không thuộc thoại thì làm sao diễn viên hiểu được ở phân đoạn đó nên lột tả tâm trạng nhân vật thế nào cho chân thực nhất, đẩy tình huống lên cao trào như thế nào cho tự nhiên.
Đến khi làm hậu kỳ, nhiều diễn viên được hỗ trợ rất lớn từ các diễn viên lồng tiếng để cứu lại phần nào vai diễn. Nhưng vai diễn của chính bạn không thể tròn vì tai bận nghe nhắc thoại thì còn cảm xúc đâu mà diễn. Đây cũng chính là khuyết điểm lớn nhất và tôi không bao giờ muốn mình bị mắc phải. Tôi không muốn nói ra khuyết điểm này của các diễn viên khi đóng dòng phim xưa vì không được gì, đôi khi lại còn bị ghét ngầm nhưng không nói lại ức chế. Không phải diễn viên nào cũng ý thức trau dồi những điều cơ bản đó nhưng cũng mong các bạn nhìn nhận đúng vấn đề để phát triển hơn cái nghề của chúng ta".
Theo Trung Dũng, khi nhận vai Hải, anh đã phải cân bằng giữa cách diễn ở sân khấu và trong điện ảnh để phù hợp với dòng phim xưa này.
Nam diễn viên cho biết, chính bản thân đã tự làm khó mình trước cả đạo diễn: "Phim xưa hơi thiên về kịch, phải tròn vành rõ chữ hơn, đài từ phải tốt hơn nên có nhiều người bị thiên về kịch quá, giống diễn cải lương. Phải cân đối làm sao vẫn giữ được nét tự nhiên nhưng vẫn có sự chỉn chu. Phim xưa để kiếm được tiền chắc chắn vất vả hơn phim hiện đại. Trong phim hiện đại có thể một ngày, tôi quay được 10 đến 15 phân đoạn, còn trong phim xưa, 1 ngày có khi 10 phân đoạn đã quá đuối, vì ê-kíp cũng phải setup nhiều thứ, còn phim hiện đại cứ thuê địa điểm rồi quay thôi".