Giải Trí

Trò chuyện cùng Hana’s Lexis: Quyết định sai lầm nhất là để tâm đến điều thị phi trên mạng xã hội!

Thịnh Phạm
Chia sẻ

Nhân dịp một năm kể từ khi video đầu tiên lên sóng kênh youtube, Hana’s Lexis đã có một buổi trò chuyện ngắn với Saostar!

Video đầu tiên của Hana’s Lexis lên sóng cách đây đúng một năm - ngày 24/3/2019.

Những năm trở lại đây, những kênh youtube chuyên về chủ đề tiếng Anh bắt đầu xuất hiện khá nhiều tại Việt Nam và thu hút được lượng lớn người theo dõi. Chưa dừng lại ở đó, họ còn truyền cảm hứng được tới rất nhiều người trẻ Việt và chia sẻ rộng rãi những kiến thức mình tích lũy được.

Hana’s Lexis.

Một trong số đó không thể không kể đến Hana’s Lexis - nữ youtuber với hơn 528 nghìn người theo dõi chỉ sau một năm ra mắt. Chưa dừng lại ở đó, cô còn mang về 9.0 IELTS speaking (nói) - một thứ mà rất nhiều người mong muốn đạt được. Ngày hôm nay (24/3), nhân dịp kỷ niệm 1 năm kể từ video đầu tiên của Hana’s Lexis lên sóng, Saostar đã có một buổi trò chuyện nhỏ với nữ youtube này.

* Bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân

Như câu ở đầu mỗi đoạn video: Cựu chuyên Anh năng khiếu (Trường Phổ Thông Năng Khiếu - Đại Học Quốc Gia Thành Phố Hồ Chí Minh). Hiện đang sống và làm việc ở Mỹ.

* Ai đã truyền cảm hứng lớn nhất cho bạn trong cuộc sống?

Không có một đối tượng cụ thể. Cảm hứng đến ngẫu nhiên khi đang tận hưởng cuộc sống thường nhật, từ 1 cuốn sách hay, 1 nhân vật hư cấu trong phim, 1 bài nhạc hợp thời điểm,… mang lại cảm giác khoan khoái, thư giãn, tạo hứng thú làm tiếp việc còn dang dở hoặc khởi đầu việc mới. Cơ bản là luôn giữ tâm hồn thư giãn và giữ người yêu thương xung quanh mình.

* Theo bạn, người Việt có những lợi thế và khó khăn nào khi làm việc và học tập tại Mỹ?

Không nhiều hơn những người nước ngoài khác và cũng tùy vào mỗi cá nhân. Cơ bản là muốn đạt nhiều lợi ích nhất từ môi trường Mỹ thì phải nhập gia tùy tục, học tập những cá tính, cách hành xử người Mỹ đề cao. Ví dụ như, mạnh dạn phát biểu ý kiến, có lập trường riêng và dám tranh luận văn minh, biết cách giao thiệp xã hội, tham gia hội nhóm, chia sẻ sở thích hoặc kiến thức,… Ai có thể tự mài dũa kỹ năng và nỗ lực hòa nhập thì sẽ nhiều lợi thế và được giúp đỡ khi gặp khó khăn hơn số còn lại.

* Sau nhiều năm học tập và làm việc tại Mỹ, có lúc nào bạn suy nghĩ sẽ trở lại làm việc tại Việt Nam?

Trước đây thì có nhiều, nhưng về sau thì không chắc nữa vì cuộc sống nhiều điều khó đoán trước. Hy vọng là sau khi ổn định thì việc di chuyển giữa Việt Nam và các nước (không chỉ Mỹ) để làm việc, giao thiệp, kết nối sẽ dễ dàng và thường xuyên hơn.

* Nếu được lựa chọn lại, bạn có quyết định đi du học?

Có, nhưng chắc sẽ cố gắng hơn để vào những trường nổi tiếng một lần cho biết cảm giác.

* Với những bạn trẻ đang có ý định đi du học hoặc làm việc tại nước ngoài, bạn có những lời khuyên gì?

Có chất là có tất. Đúng là sẽ có nhiều trở ngại (tiền bạc, giấy tờ, ngôn ngữ, và những điều khó lường) nhưng nếu bạn luôn ráng mài dũa thế mạnh, điều bạn giỏi nhất, và ráng “sell” nó, cộng với việc luôn tìm cửa trước, cửa sau, cửa đông, cửa tây để đạt được mục đích thì sẽ có ngày bạn được toại nguyện.

* Trong tất cả các thành phố của nước Mỹ mà bạn đã từng đặt chân đến, nơi nào bạn thấy thích nhất và lý do là gì?

San Francisco Bay Area - trung tâm công nghệ của nước Mỹ, mang lại cảm giác chuyển động không ngừng, mọi người đều sáng tạo tìm ra giải pháp công nghệ và không ngừng học hỏi, đạt thành tựu cho bản thân và công ty.

* Quyết định sai lầm nhất mà bạn từng làm là gì?

Để tâm đến điều thị phi trên mạng xã hội, ráng giải thích quan điểm cho những người vốn không có ý định mở lòng.

* Có lúc nào bạn thật sự muốn buông bỏ tất cả những gì mình đã gây dựng và làm được trong những năm qua?

Cái gì thực sự là của mình thì không bao giờ mất đi. Bỏ công việc khi trước để đi học lại rồi làm một nghề mới không có nghĩa công việc khi trước là lãng phí. Công việc khi trước vẫn mang lại kinh nghiệm làm việc giúp việc tìm việc mới dễ dàng hơn dù không cùng ngành. Công việc khi trước giúp bản thân nhận ra niềm yêu thích nằm ở lĩnh vực nào.

Và hơn hết là công việc trước cũng mang lại nguồn tài chính giúp việc đi học lại. Vậy nên nếu tương lai lại rẽ hướng mới thì cũng không có gì buông bỏ, không có gì mất đi.

* Bạn cho rằng yếu tố quan trọng để có thể học giỏi tiếng anh là gì?

Một phương pháp phù hợp với cách tiếp thu kiến thức của bản thân. Tiếng anh cơ bản cũng chỉ có phát âm, từ vựng, ngữ pháp. Quan trọng là bạn sau khi nghe lời khuyên về cách học từ nhiều người, phải thực sự bắt tay vào thử nghiệm một cách học, rồi từ từ bỏ những điểm không phù hợp, thêm thắt tạo cách học riêng để hấp thu được phát âm, từ vựng, ngữ pháp vào đầu là xong.

Giai đoạn đầu, mới thử nghiệm, lúc nào cũng cực. Nếu không có mục tiêu rõ ràng, tại sao phải kiên trì vượt khó, thì sẽ dễ bỏ cuộc. Có người thích học nhồi, có người thích học nhẹ nhàng từ từ, phải tự hiểu mình học thế nào thì mới học mọi thứ được, trong đó có tiếng anh.

* Cái tên Hana’s Lexis có ý nghĩa gì?

Lexis là từ vựng, Hana's Lexis là từ vựng của Hana, mang ý chia sẻ từ vựng của bản thân học và nghiệm ra, không phải dạy học từ sách vở khoa học ngôn ngữ.

* Dùng 3 từ tiếng anh để miêu tả cuộc sống hiện tại của chị?

Chill, Thirst (trong từ thirst for knowledge), Loved (được nhiều người yêu quý)

* Có lúc nào bạn cảm thấy nhớ nhà, gia đình của mình và cách bạn vượt qua được nó?

Không nhiều, nghĩ tới gia đình thì liên lạc với gia đình thôi, nhưng mong là sớm có thể thường xuyên đi đi về về Việt Nam. Luôn biết mình đi vì lý do gì sẽ giúp mình không dừng lại vì phút yếu lòng.

* Đối với những bạn đang gặp khó khăn trong việc tiếng Anh và không tìm được lý do để tiếp tục, bạn có lời khuyên gì?

Nếu không có lý do để tiếp tục thì không cần tiếp tục học. Như đã nói phía trên, giai đoạn đầu luôn cực nhất, nếu bản thân không biết vì sao phải học thì tiếp tục là vô nghĩa. Bản thân phải tự rõ mục đích việc học, và cách học phù hợp để hấp thụ kiến thức tối ưu. Nếu chưa rõ, cần đi tìm mình. Tìm được rồi thì học gì cũng dễ, không chỉ học tiếng anh.

* Bạn có phải là một người đam mê với đồ ăn? Món ăn ngon nhất bạn từng ăn trên đất Mỹ là gì?

Tiêu chí: sống để ăn… đồ ăn người khác nấu (vì tự nấu không đủ ngon, tự nấu chỉ đủ để ăn để sống thôi). Món nào cũng ngon vì không kén ăn, và dù ở Mỹ nhưng toàn thích ăn món Á… vì Mỹ cũng là giao thoa nhiều văn hoá mà (cười). Món ngon gần đây nhất trong ký ức là món Malaysia tên Curry Laksa.

* Bộ phim hay nhất mà bạn từng xem và theo chị, có thể học tiếng anh qua những bộ phim?

Đã muốn học thì nhìn đâu cũng học được thôi, phim thì phụ đề tiếng Anh toàn từ hay, nên học từ phim nào cũng được, nếu đó là cách phù hợp với cách học của bản thân (như nói ở trên). Không có bộ phim hay nhất, mọi thứ chỉ là tương đối.

* Ngoài “giúp các bạn đi từ khá tiếng Anh lên giỏi tiếng Anh”, lý do bạn quyết định trở thành một Youtuber là gì?

Thử thách bản thân xem có thể trở thành một người có tiếng nói chạm tới ít nhất 10,000 người trên mạng.

* Quá trình bạn lên ý tưởng, sản xuất, tạo ra một video có những khó khăn gì?

Tất cả là ngẫu hứng, không có gì khó khăn, ngoại trừ những clip cần đầu tư nhiều chất xám, mất thời gian như dịch ngựa.

* Bạn có một series clip khá hấp dẫn lấy chủ đề “Dịch ngựa các ca khúc”. Ý tưởng cho series này bạn bắt đầu từ đâu và mục đích là gì?

Học tiếng anh không có nghĩa phải đi học trường lớp, mở sách học một cách nghiêm túc. Nếu muốn học thì có thể học mọi nơi. Dịch ngựa có thể phần nào giúp các bạn vừa nghe nhạc quen thuộc, vừa liên kết được một vài từ vựng hay ho và nhớ được cách dùng từ, ngữ cảnh dùng từ qua lời dịch bài hát.

* Cuối cùng, bạn có lời nhắn gì gửi tới độc giả và hơn 500 nghìn người đăng ký của mình?

Cảm ơn mọi người đã nghe điều mình muốn nói, đôi khi có thể không dễ nghe, phiến diện, chủ quan, nhưng đều là điều mình suy nghĩ thật lòng. Vậy nên cảm ơn mọi người đã chấp nhận con người (khá) thật của mình trên mạng. Chuyện hợp tan vốn bình thường ở đời mong là trong lúc còn cùng nhau, mình có thể giúp mọi người vài điều nhỏ nhoi. Chúc mọi người mãi vui.

Cảm ơn Hana’s Lexis đã đồng ý phỏng vấn với Saostar và chúc bạn sẽ gặp được nhiều thành công trong cuộc sống.

Chia sẻ

Bài viết

Thịnh Phạm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất