Giải Trí

Trần Lê Thúy Vy: Đóng phim 'như không còn gì để mất' và cảm ơn khán giả đã ra rạp xem 'Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi'

Ngọc Trang
Chia sẻ

Cùng trò chuyện với Thùy Vy để tìm hiểu thêm về dự án phim Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi cũng như suy nghĩ của nữ diễn viên 1996 quanh thể loại nhạc indie và những trải nghiệm trong lần đầu đóng phim điện ảnh.

Từ một sinh viên theo học chuyên ngành truyền thông báo chí, từng tham gia công tác sản xuất truyền hình, cô gái trẻ Trần Lê Thúy Vy đã có bước chuyển mình ngoạn mục khi tham gia diễn xuất với vai chính trong bộ phim ca nhạc mang tên Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi. Dù mới ra mắt được thời gian ngắn, bộ phim nhận được khá nhiều sự quan tâm của khán giả bởi nội dung, giá trị đặc sắc cho một bộ phim độc lập mang phong cách indie do người trẻ thực hiện và những câu chuyện xung quanh nó.

Trần Lê Thúy Vy - nữ diễn viên thủ vai chính trong Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi.

Cùng trò chuyện với Thùy Vy để tìm hiểu thêm về dự án phim thú vị này cũng như suy nghĩ của nữ diễn viên 1996 quanh thể loại nhạc indie và những trải nghiệm trong lần đầu đóng phim điện ảnh.

- Chào Thúy Vy, từ một người chưa từng đóng phim, cơ duyên nào khiến bạn biết đến dự án Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi của đạo diễn Chung Chí Công và tham gia tác phẩm?

Cách đây khá lâu, khoảng 5,6 năm khi học đại học, việc làm thêm đầu tiên của mình là làm phục vụ tại nhà hàng của anh Chung Chí Công. Mối quan hệ của em là chủ với nhân viên thôi nhưng em đặc biệt rất mến anh Công, tại anh luôn mang trong mình nguồn năng lượng tích cực.

Sau này vừa ra trường xong, mình may mắn được làm việc ở công ty truyền thông Cát Tiên Sa hơn 1 năm. Mình biết rằng mình rất thích nghệ thuật nhưng việc xuất hiện ở đằng trước và sau ống kính thì rất khác nhau. Một thời gian sau, mình vô tình được tag vào một bài post của anh Công tìm diễn viên nữ, để đề mục là “Em ơi em ở đâu”. Những gạch đầu dòng mà anh miêu tả bạn nữ đó có phần nào đó giống mình, và mình nghĩ ừ tại sao mình không thử, có gì mình gặp lại người anh mình yêu quý thôi.

Sau buổi gặp đó, mình chưa chắc là mình sẽ được chọn vì bản thân còn rất nhiều điểm yếu và còn phải học hỏi rất nhiều nếu muốn theo sự nghiệp diễn xuất. Nhưng cuối cùng anh Công đã có suy nghĩ nào đó, cảm thấy mình phù hợp nên anh đã liên hệ với mình và 2 anh em bắt đầu cho dự án.

- Cảm xúc của Thúy Vy thế nào khi lần đầu tham gia một bộ phim điện ảnh với vai trò nữ chính?

Vy biết mình là một người mới, chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất, nên khi vừa bắt đầu với dự án Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, mình cảm thấy rất lo lắng. Tuy nhiên, mình lại có kinh nghiệm trong khâu sản xuất chương trình và làm việc với diễn viên, nên mình có thể hệ thống lại “nỗi lo” của mình để biết mình phải bắt đầu từ đâu, học từ đâu.

Bên cạnh đó, sau quá trình làm việc cùng ekip, đặc biệt là với anh Công và anh Phạm Hải Âu (giám đốc âm nhạc), mình đã có thêm được kha khá kinh nghiệm và các chuẩn bị về cả tinh thần lẫn kỹ năng (thể hiện cảm xúc, ca hát, trình diễn nhạc cụ) thì sự lo lắng lúc đầu đã trở thành một cảm giác thú vị hơn. Đó là sung sướng, hehe. Cảm giác được trở thành một phần của Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi khiến mình rất sung sướng, có thêm động lực để hoàn thiện bản thân cho vai diễn.

- Bạn có chịu áp lực nhiều không khi ngay tác phẩm đầu tay của mình đã là một bộ phim âm nhạc mang màu sắc indie và có chiều sâu như thế?

Mình cũng cho rằng bản thân thực sự hơi liều. Mình xem việc tham gia bộ phim như một việc làm giành tặng cho tuổi trẻ vậy, mình sẽ làm hết mình, không ngại gì hết.

Tự nhận mình còn thiếu sót về diễn xuất, trong vòng 3 tháng trước khi ghi hình, mình xem rất nhiều loại phim có yếu tố âm nhạc, trò chuyện nhiều, đọc những bài viết về quá trình sản xuất để biết những bộ phim quốc tế như thế họ làm như thế nào và bắt chước theo.

Còn về phần âm nhạc, chơi nhạc cụ, live trực tiếp trên set thì anh Công và đạo diễn âm nhạc Phạm Hải Âu có chuẩn bị cho mình một quá trình khổ luyện rất dài suốt 3 tháng luôn. Anh Âu đã chuẩn bị cho tụi mình một giáo viên thanh nhạc, một giáo viên dạy đàn để luyện hằng ngày luôn. Mình phải học để cảm thấy cái đó là chính mình luôn.

Bản thân mình là một người thích âm nhạc, thích hát thôi chứ việc hát hay hay không thì mình không dám khẳng định, cho nên việc luyện thanh để mở giọng vô cùng quan trọng. Có những hôm luyện thanh xong đau họng cả tuần không nói được, còn tập đàn thì tay sưng hết luôn. Mình biết bây giờ mình phải như vậy để có sự chuẩn bị tốt nhất khi ra set. Mình và bạn diễn nam của mình làm vì không còn gì để mất nữa, phải làm cho được ra sản phẩm tử tế, ý nghĩa.

- Bạn vừa nói mình đã xem phim để bắt chước theo các nhân vật nổi tiếng, nhưng chắc rằng nhân vật hay thì phải có cá tính riêng chứ?

Sau khi gặp nhau được một số buổi, anh Công muốn mình và Hoàng tham gia vào quá trình biên kịch luôn để tụi mình chia sẻ được tính cách, câu chuyện của mình vào 2 nhân vật thật nhất có thể. “Mình chỉ có thể làm những điều gì thật nhất khi cái đó là xuất phát từ mình mà ra thôi” - đó là cách anh Công đã hướng dẫn tụi mình trong lúc thực hiện bộ phim.

Trong quá trình viết thoại, anh Công có hỏi trong trường hợp này 2 đứa sẽ nói những gì. Từ đó chúng mình đã thuộc những gì mình nói rồi, nên việc lên set dễ hơn rất nhiều.

- Cả bạn và Hoàng đều lần đầu tiên đóng phim. Vậy trong lúc ghi hình giữa 2 người có điều gì khó khăn?

Cá nhân mình và Hoàng đều có những khó khăn cần phải giải quyết để hoàn thành vai diễn. Khó khăn tiếp theo là khi kết hợp với nhau nữa, vì tụi mình đều rất mới. Tuy nhiên, điều gì còn mới thì mình có thể luyện được. Nếu có cách hướng dẫn đúng từ các anh chị sản xuất thì tụi mình có thể học theo, đó là cái lợi của tụi mình.

- Kỉ niệm nào khiến bạn nhớ nhất trong quá trình ghi hình bộ phim?

Điều mình nhớ nhất có lẽ là set quay cuối cùng ở Đà Lạt. Đoàn quay xong thì chưa tới 1 tuần nữa là Tết, thời tiết rất lạnh. Ngày cuối cùng tụi mình bấm máy là khoảng 11-13 độ, cả đoàn phim đều mặc áo ấm đầy đủ, riêng mình với Hoàng thì không, vì tụi mình phải mặc trang phục trong set diễn đó. Ngoại trừ những người đang làm nhiệm vụ, tất cả các anh chị đều chạy đi tìm nước ấm, đồ ăn, vừa cắt máy một cái là mọi người chạy lại, chùm mền, chăm sóc tụi mình. Lúc đó mình cảm giác được đi làm với gia đình, anh chị của mình chứ không phải ekip.

- Tham gia một bộ phim âm nhạc mang phong cách indie, chắc Thúy Vy cũng có tình yêu với thể loại âm nhạc này?

Mình là một người thích âm nhạc, không chỉ riêng nhạc indie, nhưng mình thực sự rất thích tất cả những bài hát được thể hiện trong phim.

Bản thân mình cũng là người trẻ, ở lứa tuổi đang có rất nhiều thứ muốn làm, muốn chinh phục, mỗi người có một vấn đề khác nhau. Mình nghĩ dòng nhạc indie cũng xuất phát từ lý do đó, thể hiện được những câu chuyện của người hát, người sáng tác nó ra. Vì thế, mình nghĩ nhạc indie rất hay khi hiểu được nó là gì.

Ekip làm phim Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi.

- Có ý kiến cho rằng nhạc indie thì chỉ phù hợp với một số người, chỉ nên ở underground thôi chứ dường như không thích hợp cho khán giả đại chúng, lên các sân khấu hay màn ảnh lớn, bạn nghĩ sao về điều này?

Với mình, không có gì là tuyệt đối. Nếu số đông có ý kiến như vậy thì họ có lý do của họ. Còn riêng những người đã yêu thích indie rồi thì cũng có niềm tự hào của riêng họ và nghĩ rằng nhạc indie cũng xứng đáng chứ bộ.

Vấn đề ở đây là ai sẽ người mang nhạc indie ra trước công chúng được, cách họ truyền tải có xuất sắc, đem lại giá trị nhân văn hay ý nghĩa cho cộng đồng hay không. Mình nghĩ nếu làm được điều đó thì bất kỳ dòng nhạc nào cũng xứng đáng được đem lên màn ảnh rộng và được mọi người biết đến mà thôi.

- Nếu trong tương lai, có một chương trình về nhạc indie xuất hiện trên truyền hình đại chúng thì bạn có đồng tình và ủng hộ hay không?

Còn phải tùy thuộc vào chương trình sẽ ra sao, do ai thực hiện. Nếu như người làm ra chương trình có mục đích, đem lại những câu chuyện có ý nghĩa và giá trị cho cộng đồng thì không chỉ mình mà tất cả khán giả sẽ sẵn lòng đón nhận.

- Thúy Vy có quan tâm đến số lượng người ra rạp xem phim và phản ứng của khán giả khi thưởng thức bộ phim trong những ngày qua?

Nói không quan tâm đến số lượng khán giả ra rạp là mình dối lòng nhưng những chia sẻ review của khán giả khi xem phim thật sự làm mình xúc động lắm. Có những khán giả đi xem 2,3 lần và mỗi lần lại là một khám phá mới, một chia sẻ sâu sắc hơn. Mình nghĩ đó không chỉ là động lực của mình mà còn là của cả ekip làm phim vì tụi mình đã làm ra được một sản phẩm tử tế và chạm được trái tim của người xem!

- Gần đây, đạo diễn Chung Chí Công đã đăng tải một bài viết rất xúc động lên trang cá nhân của mình, bạn đã đọc và suy nghĩ thế nào về những chia sẻ của đạo diễn?

Đó không chỉ là bài viết của riêng anh Chung Chí Công, mà đây còn là tiếng lòng của ekip làm phim Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi. Sau khi đọc được những chia sẻ ấy, mình cũng không viết được nhiều trên trang cá nhân của mình vì mình thấy điều ấy không còn cần thiết. Lúc này, tất cả thành viên của ekip đều mong muốn khán giả có thể mở lòng, cho bộ phim 1 cơ hội để cảm nhận. Và rất may mắn, tiếng lòng của anh Chung Chí Công đã được mọi người đón nhận.

Đã có rất nhiều bạn khán giả đến rạp, sau khi xem xong các bạn còn dành thời gian để ngẫm nghĩ về bộ phim, viết ra cảm nhận của bản thân không chỉ về những câu chuyện trong phim, về hai diễn viên mà còn về chính câu chuyện cá nhân và con người của các bạn ấy. Hành động ý nghĩ này đã được lan toả, và mình mong sẽ tiếp tục được như thế. Mình thật sự rất cám ơn các bạn và trân quý tất cả tình cảm mà các bạn dành cho phim.

- Với tư cách là một người trẻ sống ở Sài Gòn, cá nhân bạn cảm nhận thế nào về bộ phim cũng như những nội dung, giá trị mà nó truyền tải?

Mình đã xem bộ phim rất nhiều lần, xem vì yêu thích, xem vì muốn nghiền ngẫm lại những cảnh quay, phân đoạn, xem vì muốn được sống trong những bài hát, và hơn hết là xem để ngắm nhìn thành phố của mình. Có lẽ vì thế bộ phim và cả quá trình làm phim sẽ trở thành một phần kỷ niệm rất khó quên của mình.

Mình không dám nhận đây là một bộ phim thật hay, thật xuất sắc, nhưng mình tự hào về Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi vì nội dung và giá trị mà bộ phim mang đến. Mình dám chắc điều này, vì mình đã dành rất nhiều thời gian đọc từng chia sẻ của các bạn về phim. Và mình thấy được niềm vui, nỗi niềm của các bạn. Điều này thật sự rất tuyệt.

- Bạn có lời nhắn nhủ gì với những khán giả đã xem đang lưỡng lự ra rạp để thưởng thức tác phẩm?

Nếu bạn đang “trẻ” hoặc đã “trẻ”, thì Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi chính là món quà đặc biệt mà ekip dành tặng riêng cho tuổi trẻ ấy của các bạn. Mong là sau khi xem xong Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, các bạn sẽ nhìn thấy được bản thân mình, tìm thấy sự đồng cảm qua hành trình của Tâm và Thanh, từ đó nhận ra rằng các bạn không một mình, ekip làm phim hiểu các bạn, hiểu những chông chênh của các bạn trên đường đời và chúng tôi tin bạn sẽ có thể vượt qua, sẽ trở thành một phiên bản tốt hơn khi cởi mở tấm lòng, khi chia sẻ với những người thân thương và cả với chúng tôi, chúng tôi luôn sẵn lòng lắng nghe bạn!

 Cảm ơn Thúy Vy về những chia sẻ, chúc bạn gặt hái nhiều thành công với tác phẩm điện ảnh vừa ra mắt của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất