Được Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) tổ chức vào chiều 1/4, chương trình góp phần tạo động lực cho 40 thí sinh vòng Bán kết cuộc thi YouBranding 2021 nói riêng và sinh viên UEF trên hành trình xây dựng, củng cố thương hiệu cá nhân.
“Chưa biết tương lai ra sao, nhưng ước mơ phải có”
Với 20 năm làm ca sĩ, ít ai biết rằng Đoan Trang từng không dám mơ ước trở thành “người cầm mic” cống hiến lời ca, tiếng hát cho mọi người. Đoan Trang chia sẻ: “Tôi không dám mơ trở thành ca sĩ được mọi người yêu mến. Từ nhỏ, tôi chỉ thích cầm micro và hát ở xóm. Dù không biết lớn lên làm gì, nhưng le lói trong bản thân có tiềm năng trở thành người của công chúng”.
Nổi tiếng trong showbiz Việt, Đoan Trang định vị thương hiệu cá nhân qua biệt danh “Thỏi socola biết hát". Tiết lộ về lý do có biệt danh này, Đoan Trang cho biết: “Từ nhỏ đi học, tôi có rất nhiều biệt danh liên quan đến ngoại hình. Vì trong số đông, tôi rất khác, da đen, nhỏ con, còn các bạn thì da trắng, tóc dài. Điều đó khiến tôi có một chút tủi thân, nhưng lại có cảm xúc hãnh diện. Bởi tôi nghĩ, bản thân rất khác biệt".
Có lẽ chính vì sự khác biệt của bản thân, Đoan Trang cũng biết cách tạo ra sự độc đáo cho việc xây dựng thương hiệu, khiến khán giả luôn nhớ đến cô với những điều “chỉ có Đoan Trang có”.
Trong tất cả dòng nhạc phổ biến ở Việt Nam như pop, ballad, trữ tình, dân gian,... Đoan Trang chọn cho mình dòng nhạc Latin khá đặc biệt. Cô tiết lộ: “Theo đuổi dòng nhạc Latin là thử thách lớn tại thị trường âm nhạc Việt Nam vì nhiều lý do. Dòng nhạc này có lẽ không hợp với văn hoá Việt Nam vì khá nổi loạn, rũ rượi, hoang dã,... Dòng nhạc Latin gồm những điệu như: Samba, Tango, Cha Cha Cha,... phải vừa hát vừa nhảy. Khó khăn của tôi là không có producer, người làm nhạc chuyên nghiệp về dòng nhạc Latin, nhưng tôi không thể mãi băn khoăn về vấn đề đó. Tôi phải tự thích nghi bằng cách đổi mới dòng nhạc, kết hợp Latin vào những dòng nhạc khác. Tạo ra màu sắc riêng để khán giả nhận diện thương hiệu của Đoan Trang. Tôi chọn hướng đi riêng vì khi hát nhiều dòng nhạc, tôi chỉ cảm lấy “là chính mình” khi hát dòng nhạc Latin”.
Để tạo nên sự khác biệt, phải biết mình là ai!
Ở thị trường âm nhạc Việt Nam, có rất ít ca sĩ điển hình cho dòng nhạc Latin. Đoan Trang theo đuổi dòng nhạc này bằng cách học hỏi tích cực từ những ca sĩ theo dòng nhạc Latin nổi tiếng trên thế giới, nhưng đó không phải là sự “sao chép", mà là học hỏi, trau dồi để biến những điều đó thành điểm riêng của mình.
“Để tạo nên sự khác biệt, phải biết mình là ai, mình muốn gì và có gì, nhìn thấy điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, phải biết phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu. Trong quá trình xây dựng thương hiệu, ảnh hưởng và xu hướng là những điều cần cập nhật. Nếu có kỹ năng về chuyên môn, các bạn sẽ biết dùng sự ảnh hưởng của mình, tận dụng xu hướng để xây dựng thương hiệu một cách thông minh”, Đoan Trang nhấn mạnh.
Sự nổi tiếng sẽ khác nhau ở mỗi giai đoạn, phân tích về điều này, Đoan Trang nói thêm: “Hơn 20 làm nghề, tôi thấy rằng việc nổi tiếng như thế nào trong từng giai đoạn sẽ phụ thuộc vào điểm đặc thù của giai đoạn đó. Mặt khác, sự nổi tiếng như thế nào phụ thuộc vào điều các bạn muốn, bạn muốn nổi tiếng theo cách nào: nhanh nhưng chóng vánh hay lâu nhưng bền vững?”
Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu như thế nào cho hiệu quả, Đoan Trang còn chia sẻ cho các bạn cách để tránh những “scandal" không đáng có và xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội khi có quá ít mối quan hệ.
Trong chương trình, các bạn sinh viên còn được đặt câu hỏi trực tiếp cho Đoan Trang về việc xây dựng thương hiệu. Tin chắc rằng những chia sẻ của “Thỏi socola biết hát" đã giúp các bạn thí sinh Youbranding nói riêng và sinh viên UEF nói chung có những kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết để chinh phục cuộc thi cũng như gặt hái thành công trong nghề nghiệp sau này.