Logo Saostar - Special
SPECIAL

Thời thế tạo anh hùng: Rừng nhan sắc Việt và dấu chân liệu có hóa địa đàng trên đấu trường quốc tế?

Chia sẻ
Thời thế tạo anh hùng: Rừng nhan sắc Việt và dấu chân liệu có hóa địa đàng trên đấu trường quốc tế?

Thời thế tạo anh hùng: Rừng nhan sắc Việt và dấu chân liệu có hóa địa đàng trên đấu trường quốc tế?

Thời thế tạo anh hùng: Rừng nhan sắc Việt và dấu chân liệu có hóa địa đàng trên đấu trường quốc tế?

Còn nhớ thời điểm 2015 là lúc… hoàng kim nhất của hai nàng hậu Lan khuê và Phạm Hương khi các cô gái được xướng tên, trở thành người đại diện nhan sắc Việt 'chinh chiến' tại hai đấu trường nhan sắc danh giá nhất thế giới: Miss World và Miss Universe. Một người là đương kim Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, người còn lại là Hoa khôi Áo dài - xuất phát điểm khác nhau, nhưng cùng hành trình 'đem chuông gõ xứ người' và giống nhau ở chỗ: 'Hút sạch spotlight' truyền thông, dư luận hướng về mình - nhất cử nhất động trong cuộc thi đều được cập nhật sao sát, chiếm trang chủ của hàng loạt đầu báo lớn. Người ta 'thèm khát' danh hiệu và các cuộc thi nhan sắc, như chưa bao giờ có tiền lệ trước đó.

Nhưng sự thật không phải thế: Trước hai tên tuổi này, các đại diện nhan sắc Việt vẫn… hà rầm đi thi quốc tế, khác chăng là sự 'ra quân' riêng lẻ, không cùng thời điểm như thế. Hơn hết là vì chính sức hút từ hai gương mặt này - khi nhiệm kỳ họ chiến thắng một là sau khoảng thời gian rất lâu chưa thấy kế nhiệm - trường hợp Phạm Hương hoặc là người đầu tiên 'giật giải' trong một cuộc tuyển chọn hoàn toàn mới - như Lan Khuê tại Hoa khôi Áo dài - Đường đến vương miện Hoa hậu thế giới 2015. Tất cả những điều trên tổng hợp lại, phóng tên tuổi hai người đẹp vụt sáng, vào giữa tâm điểm mọi chú ý của khán giả khi ai nấy đều tò mò dõi theo, thắc mắc những gương mặt mới toanh làm nên “trò trống” gì tại đường đua quốc tế.

Thời thế tạo anh hùng: Rừng nhan sắc Việt và dấu chân liệu có hóa địa đàng trên đấu trường quốc tế?

Và Phạm Hương, Lan Khuê dẫu không làm nên 'cơm cháo' gì về mặt danh hiệu, nhưng lại trở thành những 'gương mặt thương hiệu', chiến thắng giòn giã về mặt truyền thông. Đặc biệt khi về nước, hành trình thi thố cho đến tất tần tật thông tin về hai cô gái này đều là 'tin sốt dẻo', tin trang nhất khắp mọi cuộc phỏng vấn, họp báo, là cái tên bắt đầu được các chương trình, cuộc thi mời gọi 'cầm trịch' ghế nóng. Vụt sáng thành sao hạng A có lẽ chính là 'vương miện tinh thần' thành công nhất của hai tên tuổi này khi trở về nước - vị trí mà những nhan sắc có khi không bao giờ đạt được hoặc tốn rất nhiều thời gian hoạt động showbiz mới mong chạm tay vào.

Trở lại năm nay - 2018, mặc hàng hàng những cuộc thi nhan sắc và gương mặt hoa hậu, á hậu, người đẹp 'sản sinh' dày đặc thì chưa có tên tuổi nào đủ sức chiếm trọn truyền thông. Truyền thông như chiếc bánh ngon, quá nhiều người đòi tranh thì chia năm xẻ bảy khiến không ai trong những đóa hoa nhan sắc đủ sức để bật lên, đủ khiến người ta phải nhắc đến không ngừng!

Họa hoằn lắm mới có một Phương Khánh đăng quang Miss Earth 2018 - lần đầu chạm tay vào vương miện danh giá của một trong Top 6 cuộc thi nhan sắc quốc tế, thì cũng không thu hút truyền thông như thời 2015 nữa, cũng chính một phần xuất phát điểm của nàng hậu không phải từ một cuộc thi nhan sắc uy tín cấp quốc gia.

Thời thế tạo anh hùng: Rừng nhan sắc Việt và dấu chân liệu có hóa địa đàng trên đấu trường quốc tế?

Khán giả bão hòa, “bội thực” danh hiệu khi các đêm chung kết của các đường đua nhan sắc liên tiếp lên sóng. Hoa hậu, á hậu thậm chí đã “đông như quân Mông” mà vẫn không đủ đáp ứng cho các cuộc thi quốc tế. Đó là lúc những nhan sắc chưa từng có danh hiệu quốc gia vẫn được đề cử thi quốc tế, khiến tình trạng “loạn danh hiệu” xảy ra. Truyền thông ngao ngán khi những gương mặt đăng quang vốn đã chưa thuyết phục, gây tranh cãi, nhưng giờ lại chìm vào “bể khổ” cạnh tranh khác: Chìm nghỉm giữa hàng hàng cô gái khác và bắt đầu tranh giành từng chút một sự danh giá cho danh hiệu mình đạt được.

Hậu “cú nổ truyền thông” năm 2015, dư luận… bớt nhiệt tình, săn đón hơn với những đại diện Việt đi thi quốc tế, âu cũng là chuyện quy luật. Đây cũng là lúc khắc nghiệt nhất để các người đẹp tìm ra cách bứt phá ngoạn mục để nổi bật, tỏa sáng, hay mãi chỉ là một bông hoa nhàn nhạt lẫn hòa trong hàng ngàn rừng hoa khác.

Nói là bất lợi thì đồng thời cũng là thuận lợi, khi mỗi đại diện nhan sắc lại có cơ hội tôi rèn mình giữa “bão nhan sắc” để khẳng định bản thân, hoàn thiện chính mình và tìm lối đi riêng. “Đắt xắt ra miếng” - nếu vị trí càng khó giành được, càng phải chiến đấu với đông người, thì chiến thắng càng đáng giá hơn.

Thời thế tạo anh hùng: Rừng nhan sắc Việt và dấu chân liệu có hóa địa đàng trên đấu trường quốc tế?

H'Hen Niê, Tiểu Vy, Minh Tú có gì để “chinh chiến” tại đường đua quốc tế? Ba cái tên - hai mới, một cũ, hai người nổi tiếng sau một đêm và một cô gái đã dày dặn kinh nghiệm, thành tích - sẽ mang đến màu sắc gì để tỏa sáng nổi bật tại top 3 đường đua nhan sắc khắc nghiệt nhất hành tinh: Miss World, Miss Universe và Miss Supranational.

Đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, H'Hen Niê trở thành nàng hậu… có một không hai trong lịch sử nhan sắc Việt, khi lần đầu tiên có một cô gái Ê-Đê lên ngôi giữa một mùa thi đầy những tên tuổi “nặng ký”, dày dặn kinh nghiệm trong làng giải trí. “Kẹp giữa” á hậu 1 - Hoàng Thùy và á hậu 2 - Mâu Thủy, là một cái tên mới toanh, khiến khán giả không khỏi bất ngờ. Sự đăng quang của H'Hen Niê không chỉ mang vinh quang về cho chính cô, mà hơn hết còn mang rất nhiều ý nghĩa đáng quý: Cô gái trẻ trở thành tiếng nói mới - sắc sảo, có trọng lượng và chân thật hơn bao giờ hết của cộng đồng người dân tộc thiểu số trên khắp mọi miền của dải đất chữ S thân thương. H'Hen Niê mang đến khái niệm mới về danh xưng “hoa hậu”: Không hàng hiệu hào nhoáng, không trưng trổ sang chảnh, gặp gỡ Hen, nhìn thấy Hen là một nàng hậu chân chất, giản dị, gắn với những hoạt động cộng đồng thiết thực.

Điều mà Hen và ekip cô tin tưởng đó chính là lan tỏa những giá trị tích cực nhất từ ngôi vị hoa hậu đến với mọi người và cộng đồng. Thời điểm đăng quang, H'Hen Niê trở thành “cú nổ truyền thông”, ngay lập tức “phủ sóng” khắp phương tiện đại chúng bởi câu chuyện truyền cảm hứng của mình, hơn hết đó là ý chí, khát khao và tham vọng chính đáng của một cô gái Ê-Đê muốn đóng góp sức mình cho quê hương nơi mình sinh ra, lớn lên và cho đất nước sau này, mà một trong những trọng trách đó là trở thành đại diện Việt Nam trên đấu trường nhan sắc quốc tế - Miss Universe 2018.

Hen cũng là nàng hậu đầu tiên công khai toàn bộ hành trình chuẩn bị cho đường đua danh giá này và trưng cầu ý kiến của mọi người để thông qua đó, hoàn thiện mình hơn trong mọi kỹ năng cần thiết để chinh phục một trong những cuộc thi đình đám nhất thế giới. Bộ quốc phục - Bánh Mì là kết quả cuối cùng của rất nhiều những bình luận, tranh cãi mà từ đó, công chúng có thể thấy rõ ai cũng có quyền được góp tiếng nói của bản thân vào hành trình của đại diện Việt Nam này, cùng chung tay, chung sức để nhan sắc Việt được tỏa sáng nhất trên bản đồ nhan sắc thế giới. Dấu ấn mà Hen mang lại trong suốt nhiệm kỳ hoa hậu nói riêng và cho hành trình “chinh chiến” tại Miss Universe nói chung là một H'Hen Niê chân phương, thân thiện, sở hữu nét đẹp lạ và là… hoa hậu của mọi nhà. Đó chính là “chìa khóa” tỏa sáng mà Hen lựa chọn!

Thời thế tạo anh hùng: Rừng nhan sắc Việt và dấu chân liệu có hóa địa đàng trên đấu trường quốc tế?

Minh Tú thì khác: Cô đi thi quốc tế khi tên tuổi đã nổi bật trong làng giải trí, sở hữu bảng thành tích và kinh nghiệm dày dặn, được nhắc đến như một trong những siêu mẫu nổi tiếng nhất Việt Nam. Việc Tú đi thi là điều hiển nhiên mà nhiều khán giả mê nhan sắc mong muốn. Từ khuôn mặt, hình thể đến thần thái, kỹ năng, trình độ hay kinh nghiệm, Minh Tú đều có, nếu thiếu chăng là chút duyên với đường đua nhan sắc quốc tế khi mặc cho những cô nàng đồng trang lứa, cùng xuất phát điểm có những cái tên như Lan Khuê, Hoàng Thùy, Mâu Thủy… đã nhanh chóng “tấn công” vào các cuộc thi hoa hậu để tìm bệ phóng hoàn hảo tiến chân ra quốc tế, thì Minh Tú chậm nhịp hơn.

Cô dành trọn thời gian cho nghiệp làm mẫu, thi thố ở Siêu Mẫu Việt Nam, rồi nổi lên nhờ Asia's Next Top Model, và chính thức “chiếm spotlight” nhờ chuỗi series The Face, The Look mà Minh Tú “cầm trịch” vai trò huấn luyện viên. Sau đó, cơ hội thi quốc tế tại Miss Supranational 2018 mới đến với Minh Tú. Không quy mô và uy tín như Miss World và Miss Universe, nhưng Miss Supranational cũng là một đường đua danh giá với đại diện mạnh từ rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Vướng phải nhiều thị phi, tin đồn ác ý từ những tấm ảnh khỏa thân bị tung ra trước thềm lên đường thi thố, cho đến nghi án mua giải và lùm xùm “dìm hàng” thí sinh khác, Minh Tú liên tiếp “gặp hạn” khiến cộng đồng fan lo lắng về vị trí chung cuộc mà cô có thể chạm tay tới tại Miss Supranational sẽ không như mong đợi. Bắt đầu bằng khát vọng, đam mê chinh phục, nhưng hành trình Minh Tú đã qua, thành tích và cả kinh nghiệm đôi khi lại trở thành rào cản - một là biến Tú thành “cái gai” trong lòng dạ đố kị của nhiều kẻ tiểu nhân, hai là khiến cô trở nên “vô đối”, mặc một “chiếc áo quá chật” để có thể vùng vẫy thỏa sức như từng mong.

Quyến rũ, mạnh mẽ, kiêu hãnh và quyết chiến là kim chỉ nam của Minh Tú, mà bất kỳ fan nào cũng mong cô sẽ sớm thực hiện được giấc mơ đời mình, sau tất cả chông gai.

Thời thế tạo anh hùng: Rừng nhan sắc Việt và dấu chân liệu có hóa địa đàng trên đấu trường quốc tế?

Tiểu Vy là gương mặt đăng quang mới nhất, và cũng là hoa hậu nhỏ tuổi nhất trong các đại diện nhan sắc năm nay đi thi quốc tế. 18 tuổi và bất ngờ gánh trên vai trọng trách của một Hoa hậu quốc gia, Tiểu Vy lên ngôi trong sự tranh cãi dữ dội khi đông đảo khán giả cho rằng việc nhỏ tuổi quá là nguyên nhân cho những chỗ hổng lớn về kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng của người đẹp, trong đó dễ thấy nhất là việc trả lời báo chí còn non nớt, và giao tiếp tiếng Anh chưa tốt.

Tiểu Vy khiến dư luận vô cùng hoài nghi và lo lắng khi chặng đường cô chuẩn bị cho Miss World 2018 không có quá nhiều thời gian, mà chính nền tảng của cô gái 18 tuổi cũng không tốt sẵn. Thế nhưng, Tiểu Vy vẫn không khiến người hâm mộ thất vọng bằng sự nỗ lực thần kỳ mà kết quả rõ nét nhất chính là giải thưởng phụ đạt được. Những tưởng việc rớt khỏi top 40 do phần thi Head2Head thiếu ấn tượng đã khiến đại diện Việt Nam “bít cửa” vào chung kết thì bất ngờ dự án nhân ái Hành trình của nước, đã giúp người đẹp tiến thẳng top 30 - Miss World 2018.

Mới mẻ đi kèm với tiềm năng, lạ lẫm đi kèm với bí ấn - Tiểu Vy có làm nên chuyện hay không, tất cả vẫn là ẩn số dựa vào phần thể hiện của hoa hậu 18 tuổi tại chung kết ngày mai.

Thời thế tạo anh hùng: Rừng nhan sắc Việt và dấu chân liệu có hóa địa đàng trên đấu trường quốc tế?

Đã đến lúc phải thừa nhận: Đi thi quốc tế không chỉ là chuyện đơn giản - vác bộ mặt xinh đẹp, váy vóc lụa là đẹp để đi “chặt chém” nhan sắc quốc gia khác, mà đó là cả một sự chuẩn bị, chiến lược kỳ công.

Còn nhớ, không phải ngẫu nhiên mà Venezuela, Philippines lại “sản sinh” ra nhiều hoa hậu như thế khi đất nước họ có những lò đào tạo hoa hậu, “gọt giũa” các cô bé nhỏ từ khi bé - từ dáng đi, dáng ngồi, chế độ ăn uống, hình thể, cân nặng, cách nói, cười và hằng hà những nguyên tắc khốc liệt, khắt khe khác - để trở thành hoa hậu tương lai, với chỉ số hình thể còn chuẩn hơn bất kỳ… thước đo nào trên thế giới: 90 - 60 - 90, không chệch một centimet, vẫn luôn là số đo trong mơ mà đại diện Việt chưa có ai chạm tới.

Thời thế tạo anh hùng: Rừng nhan sắc Việt và dấu chân liệu có hóa địa đàng trên đấu trường quốc tế?

Có thể nói, Việt Nam không thiếu người đẹp, nhưng người đẹp - hình thể chuẩn thì không có. Khán giả thường vote “điên cuồng” cho một đại diện mình yêu thích, và “chửi ầm” lên nếu như cô gái đó không lọt top, cho rằng ban giám khảo sai lầm, xử ép, bắt chẹt đại diện Việt Nam. Nhưng, nên nhớ, ban giám khảo quốc tế bao gồm rất nhiều chuyên gia tên tuổi đến từ mọi quốc gia, họ không… có thù gì với Việt Nam để phải bất công với các cô gái tóc đen, da vàng này. Lý do duy nhất là đại diện Việt chưa đủ chuẩn để chạm tay vào những vị trí cao nhất của những cuộc thi danh giá nhất hành tinh. Nói thế không có nghĩa cứ số đo 90-60-90 thì lên ngôi, còn lại thì không, khi không ít hoa hậu quốc tế cũng không đạt được chỉ số này, thế nhưng họ lại tiếp tục sở hữu những kỹ năng khác mà người đẹp không có: Có thể là trình catwalk điêu luyện, có thể là đôi chân thẳng tắp, cặp đùi săn chắc, hoặc những cú xoay không thể “hút hồn” hơn, và thần thái “uống nhầm một ánh mắt, cơn say theo cả đời”…

Tất cả những điều trên không phải chuyện một sớm một chiều là làm được, đều phải trải qua quá trình luyện tập khắc nghiệt, và thậm chí là sự hi sinh khủng khiếp như cái cách mà xứ sở Venezuela “sinh” ra một nàng hoa hậu: Phẫu thuật nâng mông vào năm 12 tuổi, quấn thạch cao đúc quanh eo để ép, “nắn” cho bằng được vòng eo chuẩn mực 60 cm, may thép vào lưỡi để ngưng ăn uống vô độ, hoặc cắt bỏ bớt ruột để giảm cân…

Thời thế tạo anh hùng: Rừng nhan sắc Việt và dấu chân liệu có hóa địa đàng trên đấu trường quốc tế?

Hoa hậu - danh xưng cao quý mà hàng triệu cô gái mỗi năm ghi tên mình trong hằng hà những cuộc thi nhan sắc, bởi lẽ trở thành hoa hậu là rẽ ngoặt rực rỡ nhất, mở sang chương mới trong cuộc đời của một cô gái - chương của tiền tài, danh vọng, của vị thế và vô số những cơ hội quý giá khác mà có nằm mơ giữa ban ngày, cũng khó lòng tưởng tượng ra.

Vì thế, đoạt vương miện là một tham-vọng-chính-đáng với bất kỳ cô gái có nhan sắc nào. Vì thế, những cuộc thi nhan sắc vòng quanh thế giới chưa bao giờ là để dạo chơi, hay thử sức, mà đích thực là một đấu trường nghiêm túc đòi hỏi ở mỗi đóa hoa nhan sắc tinh thần quả cảm, quyết chiến và thiên thời - địa lợi - nhân hòa để gặt hái được thành quả tốt đẹp nhất!

Đại diện Việt có làm nên “cơm cháo” gì không, hoặc đến bao giờ mới “trăm trận trăm thắng” trở về thì còn cần rất nhiều thời gian để trả lời, để phấn đấu cho “cá chép hóa rồng” và biến mọi bước chân hoàn vũ của các nhan sắc Việt trở thành bước địa đàng trên dải ngân hà hàng hàng những vì sao lấp lánh khác!