Giải Trí

Thịnh Suy: 'Tôi sáng tác nhạc gắn liền với guitar vì… nó rẻ nhất'

Mỹ Duy
Chia sẻ

Sau sự thành công của Một đêm say, giọng ca trẻ Thịnh Suy đã cho ra mắt ca khúc tiếp theo với tựa đề Thắc mắc và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Cùng Saostar lắng nghe những chia sẻ của anh chàng này về định hướng âm nhạc trong thời gian tới nhé!

- Chào Thịnh Suy, được biết bạn vừa ra mắt ca khúc mới tên là Thắc mắc. Đây là một sáng tác riêng biệt hay là sự chuẩn bị của bạn từ kết quả của “cú hit” Một đêm say?

- Thực ra mình viết bài Thắc mắc sau Một đêm say nhưng 2 ca khúc này hoàn toàn tách biệt, không liên quan gì nhau. Thắc mắc hoàn toàn là cảm xúc của riêng mình và mình thấy khá thích nên quyết định ra mắt với khán giả.

- Cuộc sống của bạn thay đổi như thế nào từ sau sự thành công của Một đêm say?

- Sau Một đêm say, mình được biết đến nhiều hơn, mình đi diễn nhiều hơn, lượt like trên Facebook cũng tăng lên (cười). Với mình, Một đêm say là một khởi đầu thành công và may mắn, mình bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hơn về hoạt động nghệ thuật. Hiện tại, mình và các anh em thân thiết trong team cũng đã sẵn sàng và có các dự định cho sau này. Mình cũng sẽ dành nhiều thời gian để học thêm nhạc cụ như piano và học thêm về nhạc lí, sáng tác.

- Chất liệu chính trong các sáng tác của bạn được lấy từ đâu?

- Vì mình còn khá trẻ và non nớt trong cuộc đời nên những sản phẩm của mình đa phần đến từ những câu chuyện yêu đương nhăng nhít thời sinh viên. Thẳng thắn mà nói, âm nhạc là cảm xúc thật nên mình nghĩ hiện tại mình viết tốt được ở những nội dung đó. Nhưng sắp tới mình cũng sẽ cố gắng phát triển và viết về nhiều đề tài rộng hơn, liên quan đến đời sống, xã hội chẳng hạn.

- Vậy Thắc mắc cũng dựa trên câu chuyện thật của bạn?

- Vâng, Thắc mắc chính là câu chuyện thật của mình ở ngoài đời thật nhưng xảy ra sau Một đêm say.

- Bạn từng chia sẻ rằng với một sản phẩm, bạn không muốn mọi thứ quá rõ ràng. Vậy với Thắc mắc, điều này có còn được áp dụng?

- Mình nghĩ là có. Trước hết về phần âm nhạc, giống như Một đêm say, bài hát này mình viết khá dễ nghe nhưng nội dung thì không rõ ràng lắm.Vì âm nhạc gắn liền với cảm xúc nên mình mong mỗi khán giả khi nghe ca khúc này sẽ có một cảm xúc riêng, một câu chuyện riêng theo nhiều hướng khác nhau. Sau khi ra mắt, mình thấy mọi người có nhiều ý kiến xung quanh nội dung MV theo nhiều chiều suy nghĩ khác nhau nên mình cũng thấy vui khi sản phẩm của mình được mọi người “thắc mắc”.

- Có vẻ như guitar là một nhạc cụ yêu thích của bạn và được bạn sử dụng trong các sáng tác. Bạn có thể chia sẻ rõ hơn về lí do lựa chọn guitar mà không phải là một nhạc cụ nào khác?

- Mình chọn guitar là vì guitar rẻ nhất (cười). Lúc đầu khi tập tành chơi nhạc thì nhạc cụ mà mình có thể mua được lúc đó chỉ có thể là guitar. Vào năm mình học lớp 10, khi bắt đầu tìm hiểu về âm nhạc thì mình đi làm ở một quán cafe để gom góp tiền mua nó. Mình nhớ cây đàn guitar lúc đó mình mua khoảng 1 triệu đồng. Nhạc cụ trong khả năng mua lúc đó cũng chỉ có guitar thôi nên mình đã mua guitar và chọn gắn bó với guitar đến tận bây giờ. Về lâu về dài vì do quá quen với guitar và chất mộc của guitar cũng gợi cảm hứng cho mình rất nhiều nên các sáng tác của mình cũng gắn liền với nó.

- Bạn bắt đầu học guitar như thế nào?

- Cũng giống như đa số các bạn trẻ, khi bắt đầu chơi guitar thì mình chỉ học trên mạng thôi. Mình cũng rất “gà mờ” nên lên mạng tìm xem những đoạn clip hướng dẫn như “cách học guitar nhanh nhất để tán gái”, lúc đó mình cũng chỉ muốn chơi guitar để trông oách oách với các bạn nữ trong trường. Nhưng cũng khá may mắn vì hình như mình cũng có khiếu cảm thụ âm nhạc và tư duy tốt nên về sau có thể tự sáng tác được.

- Đây là sản phẩm thứ 2 của bạn ra mắt khán giả với hình thức một Music Video nghiêm túc, chỉn chu. Điều này có đồng nghĩa với việc bạn sẽ chính thức bắt đầu trên đường đua V-Pop?

- Trước đây, mình chỉ làm các bản demo và đăng tải chúng một cách vu vơ trên một trang nghe nhạc trực tuyến để mọi người cùng nghe. Ban đầu nó chỉ là sở thích thôi nhưng bây giờ mình đã xác định rõ ràng hơn nên dần dần mình sẽ có nhiều sản phẩm chỉn chu hơn để gửi tới khán giả. Bên cạnh những sản phẩm chính thức thì mình vẫn sẽ tiếp tục đăng tải những đoạn demo, những đoạn cover linh tinh mà mình thích bằng cảm xúc riêng của mình và ai thích chúng sẽ nghe chúng.

- Sau cú hit Một đêm say, Thịnh Suy bắt đầu được mọi người biết đến nhiều hơn và được biểu diễn tại các sự kiện âm nhạc lớn thời gian vừa qua. Hỏi thật, bạn có bao giờ cảm thấy mình non nớt hay thiếu tự tin hơn so với các ca sĩ khác?

- Nói không có là nói dối. Thật ra trước Một đêm say, mình cũng từng biểu diễn ở các quán cafe acoustic, nhưng đó chỉ là những ca khúc cover của ca sĩ khác chứ không trên danh nghĩa một nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc của chính mình. Vậy nên khi bước lên những sân khấu chuyên nghiệp hơn, mình cảm thấy khá bỡ ngỡ. Vì còn khá trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm nên lần đầu tiên bước lên những sân khấu lớn như vậy mình rất lo lắng. Dần dần mình làm quen và xem đó là cơ hội để mình phát triển hơn, chuyên nghiệp hơn với con đường của chính mình.

- Từ YouTube với những con số triệu view đến những ngọn đèn flash và tiếng vỗ tay của khán giả, Thịnh Suy cảm thấy như thế nào?

- Mình chỉ có thể nói là bất ngờ và vui sướng. Trên YouTube mọi người hưởng ứng ca khúc của mình rất nhiều và mình không ngờ có một ngày, bài hát của mình đạt triệu view. Sau đó mình còn bất ngờ hơn khi đi diễn vì khán giả còn thuộc lời bài hát hơn cả mình. Mình đều trân trọng cả 2 điều đó vì mình nghĩ phút giây hạnh phúc nhất của một nghệ sĩ là nhìn thấy khán giả thuộc lời và hát theo ca khúc của mình vanh vách và bật đèn flash trông rất đẹp. Và khi đi diễn, những khoảnh khắc đó được mình lưu giữ lại trong một mục riêng trên Instagram của mình.

- Thời gian gần đây, các ca sĩ nổi tiếng ở Việt Nam khá cởi mở trong việc kết hợp với một giọng ca mới và sản phẩm của sự cộng tác này hầu như luôn thu hút truyền thông, tạo được dấu ấn với công chúng. Nếu nhận được một lời mời như vậy, bạn sẽ quyết định như thế nào?

- Về chuyện kết hợp với một nghệ sĩ nào đó, mình nghĩ chuyện này khá bình thường và nên có. Đó không hẳn là chiêu trò hay gì cả, mình nghĩ nếu thích màu sắc âm nhạc của nhau thì có thể pha trộn lại một tí. Bản thân mình nếu nhận được một lời mời như vậy thì yếu tố tiên quyết là phong cách âm nhạc và tư duy âm nhạc. Về tương lai mình nghĩ mình sẽ kết hợp với 1 rapper hoặc một giọng ca có chất giọng mộc mạc giống mình.

- Khi nhắc đến cái tên “Thịnh Suy”, bạn muốn khán giả nhớ đến điều gì?

- Có lẽ khi nhắc đến Thịnh Suy mọi người sẽ nhớ đến Một đêm say đầu tiên nhưng sau này thì mình muốn nhiều hơn như vậy. Mình không muốn mọi người chỉ nhắc đến Một đêm say hay Thắc mắc mà sẽ nhớ tới Thịnh Suy là Thịnh Suy. Ngày xưa khi nhắc đến anh Vũ. mọi người sẽ nhớ đến một người cầm guitar chơi nhạc, mặc những bộ đồ đơn giản và có khán giả hát theo với những ngọn đèn flash. Mình cũng thích được như vậy.

- Bạn từng chia sẻ rằng bạn không giới hạn mình ở hình thức sản xuất âm nhạc nào (Mainstream/ Underground/ Indie), vậy cho đến thời điểm hiện tại, bạn vẫn giữ nguyên suy nghĩ này?

- Hiện tại mình vẫn nghĩ vậy. Mình cũng chỉ nghe người khác gọi vậy thôi chứ bản thân mình cũng không định nghĩa được rõ ràng về các khái niệm này. Vậy nên mình cũng chưa muốn xác định rõ ngay bây giờ. Nhưng một điều chắc chắn rằng Thịnh Suy sẽ chỉ là một người yêu nhạc với những bộ đồ đơn giản, đội mũ, cầm đàn guitar hát những ca khúc của mình.

- Sau Một đêm say và Thắc mắc, Thịnh Suy sẽ mang đến điều gì tiếp theo?

- Trước tiên, mình mong Thắc mắc sẽ được mọi người đón nhận để mình và ekip có thể thực hiện các sản phẩm tiếp theo dễ dàng hơn. Mình cũng mong mọi người không so sánh Thắc mắc với Một đêm say bởi vì đây là 2 sản phẩm khác nhau, riêng biệt nên mình mong mỗi người sẽ lắng nghe nó với một cảm xúc riêng, một câu chuyện riêng.

Về các sản phẩm tiếp theo thì mình không nói trước được điều gì vì bản thân mình là một người khá khó tính trong âm nhạc nhưng cũng dễ bị chi phối bởi cảm xúc. Hiện tại, mình cũng có những demo đã viết sẵn, mặc dù vào thời điểm viết ra mình thấy rất hay nhưng sau đó một thời gian nghe lại thì không vừa ý lắm nên lại thôi. Mà nếu ngay cả bản thân mình cũng cảm thấy chưa thích thì làm sao khán giả thích nó được. Cảm xúc quan trọng lúc mình viết ca khúc đó, nhưng để sản xuất thì lại cần lí trí hơn. Sau này, mình muốn viết nhạc theo lí trí vì mình từng nghe đâu đó có người nói rằng: “Ai viết nhạc bằng lí trí thì mới trưởng thành” (cười).

Cám ơn Thịnh Suy vì những chia sẻ vô cùng thú vị. Chúc bạn ngày càng thành công trên con đường nghệ thuật.

Chia sẻ

Bài viết

Mỹ Duy

Thiết kế

Sang Trần

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất