Giải Trí

Gia đình đạo diễn - NSND Huỳnh Nga lên tiếng khi Gia Bảo đưa Bolero vào vở 'Đời cô Lựu'

Huỳnh Như (Tổng hợp)
Chia sẻ

Phía gia đình đạo diễn - NSND Huỳnh Nga không đồng ý việc Gia Bảo đưa Bolero vào "Đời cô Lựu" khi hay tin anh sẽ tái bản vở kịch kinh điển này.

Vừa qua, việc Gia Bảo chia sẻ việc đầu tư sản xuất “tái bản” vở cải lương Đời cô Lựu trong chương trình Tài danh đất Việt lần 2 tại nhà hát Bến Thành vào cuối tháng 1/2018 gây chú ý với giới mộ điệu. Cháu nội của NSND Bảo Quốc cho biết cải lương là truyền thống của dòng họ, gia đình.

Gia Bảo chia sẻ vở diễn Đời cô Lựu lần này được thực hiện hoàn toàn theo bản dựng của NSND Huỳnh Nga vì theo anh bản dựng này là kinh điển và nổi tiếng, in dấu sâu đậm trong tâm trí khán giả.

“Vở diễn đã thành kinh điển thì dàn dựng, biến hóa thế nào cũng không hay bằng. Vì vậy tôi giữ nguyên bản dựng cũ” - anh nói.

Gia Bảo phát biểu trong buổi họp báo thực hiện lại vở kịch Đời cô Lựu. Ảnh: Zing.vn

Bên cạnh đó, Gia Bảo có ý định sẽ làm mới vở diễn bằng cách đan xen với các bản nhạc Bolero nổi tiếng. Các tiết mục này sẽ diễn ra đan xen trong lúc chuyển cảnh, diễn viên thay trang phục.

Theo đó, người nhà đạo diễn - NSND Huỳnh Nga có những phản ứng về sự việc. Bên cạnh đó gia đình cũng mới biết được thông qua báo chí và xem poster ở nhà hát Bến Thành, bà Lan - vợ đạo diễn cho biết.

Bà Lan tiết lộ khi báo chí đưa thông tin về phản ứng của gia đình, Gia Bảo đã gọi điện giải thích. Bà kể: “Gia Bảo nói nhờ đạo diễn Thanh Hiệp xin phép gia đình tôi nhưng thực tế anh Thanh Hiệp chưa đề cập đến vấn đề này”.

Trả lời báo Người lao động, bà Lan cho biết gia đình không hề hay biết việc diễn viên Gia Bảo thực hiện vở Đời cô Lựu. Trước đó, Gia Bảo không xin phép vị đạo diễn trong việc tái dựng kịch bản lần này. Đây là tác phẩm để đời, là vở diễn tiêu biểu trong quá trình gây dựng sự nghiệp của một đạo diễn có trên 70 năm sống với sân khấu. Hơn nữa, đây lại là tác phẩm của một tác giả được nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1 năm 1996. Ngoài ra, ông cũng được phong tặng danh hiệu NSND cũng từ tác phẩm nổi tiếng này.

Khi Gia Bảo điện thoại đến xin phép lại đặt vấn đề tác quyền, bà cho biết gia đình lên tiếng đây không phải vì muốn đòi tiền tác quyền hoặc quyền lợi, mà chỉ mong khi Gia Bảo thực hiện vở này phải biết trước, biết sau, yêu cầu của gia đình là không để tên đạo diễn NSND Huỳnh Nga trong lần tái dựng này, vì ai cũng biết ông bệnh nặng 6 năm qua không nhận lời làm công tác đạo diễn.

Thứ hai, nếu có đưa nhạc bolero vào thì đó là quyền sáng tạo, thể nghiệm của Gia Bảo, chứ ông Huỳnh Nga không hề có chủ trương này.

NSND Ngọc Giàu đến thăm đạo diễn/NSND Huỳnh Nga và vợ tại bệnh viện.

Chị Hà - con gái lớn của NSND Huỳnh Nga cho biết thêm: “Để tránh xảy ra việc khó xử đối với gia đình chúng tôi, ba mẹ tôi mong rằng Gia Bảo không được để tên ba tôi là đạo diễn của tác phẩm trong lần tái dựng có sự chen vào của bolero. Bởi đây là tâm huyết cả đời của ba tôi, gia đình tôi rất sợ xảy ra việc 'Tô Ánh Nguyệt tân thời', mà báo chí và khán giả dã từng phẫn nộ.

Việc tái dựng lại tác phẩm kinh điển của sân khấu cải lương phải hết sức thận trọng, nếu dựa theo yếu tố thị trường, chạy theo thị hiếu để có số đông thì không cần đưa tác phẩm kinh điển ra để làm khó người đã đổ nhiều công sức, tâm huyết cho đứa con tinh thần này”.

Đạo diễn Huỳnh Nga được phong danh hiệu NSND.

Về phía diễn viên Gia Bảo, anh cho biết đã xin lỗi gia đình vì chậm trễ trong việc xin phép. Trong buổi gặp gỡ báo chí, anh thông báo hoàn toàn không sửa đổi chi tiết nào trong bảng dựng của đạo diễn NSND Huỳnh Nga với tác phẩm Đời cô Lựu, có chăng là những ca khúc bolero sẽ được một số ca sĩ hát khi đóng cảnh chuyển màn.

Gia Bảo chia sẻ thêm anh nhận được sự tư vấn nghệ thuật của Tiến sĩ NSND Bạch Tuyết, nên không thể nào có sự chỉnh sửa với bất cứ một chi tiết nào của tác phẩm mà ông Huỳnh Nga đã dàn dựng. Do đó Gia Bảo vẫn xin phép được để tên ông trong thành phần dàn dựng tác phẩm.

Hiện nay, đạo diễn/NSND Huỳnh Nga nằm điều trị căn bệnh phình động mạch chủ tim. Ông nhập viện cách đây một tuần và hoàn toàn không biết gì về việc diễn viên Gia Bảo thực hiện vở Đời cô Lựu. Gia đình không đề cập đến vấn đề nhạy cảm này vì sợ ảnh hưởng đến tinh thần của ông.

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Như (Tổng hợp)

Tin mới nhất