Giải Trí

Sơn Tùng M-TP: Phá vỡ mọi kỷ lục nhạc Việt và tham vọng tiến đến tầm quốc tế

Grassie
Chia sẻ

Hãy trao cho anh đã cho thấy tư duy "người dẫn đầu", "người mở lối" của Sơn Tùng M-TP cùng sự đầu tư, cống hiến dành cho âm nhạc cũng như tham vọng mang nền âm nhạc Việt Nam đến thị trường khu vực và thế giới.

Sơn Tùng M-TP được biết đến là trường hợp hiếm có của V-Pop. Tất cả sản phẩm có gắn mác Sơn Tùng đều được đảm bảo sức nóng. Thế nhưng, giọng ca đến từ Thái Bình vẫn không ngừng biến hóa trong âm nhạc và luôn tự xô đổ kỷ lục của chính mình. Mới đây, sự trở lại của anh trong MV Hãy trao cho anh một lần nữa làm chấn động giới giải trí showbiz.

Sơn Tùng M-TP và tham vọng quốc tế hóa 

Với MV Chạy ngay đi được ra mắt vào năm ngoái, giọng ca Thái Bình đã khiến khán giả choáng ngợp khi thử sức thể loại mới lạ và mời diễn viên người Thái Davika Hoorne. Nhưng chỉ sau một năm, anh có bước đột phá chưa từng có khi bắt tay ngôi sao tầm cỡ thế giới Snopp Dogg, Madison Beer cùng dàn người mẫu phương Tây nóng bỏng. Không những thế, ca khúc Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP còn thoát khỏi bóng dáng K-pop và mang hơi hướng Âu Mỹ với giai điệu Latin nóng bỏng, lôi cuốn.

Sau tròn 24 giờ kể từ khi MV Hãy trao cho anh ra mắt, trang cá nhân chính thức của Sơn Tùng M-TP công bố lượt view thực là 26 triệu. Với thành tích này, giọng ca Thái Bình sẽ trở thành nghệ sỹ solo có lượt view trong vòng một ngày cao thứ 2 châu Á, chỉ đứng sau PSY của xứ sở kim chi. Ngoài ra, MV cũng thiết lập những kỷ lục khác tại Việt Nam: 1 triệu lượt xem sau 8 phút công chiếu, 2 triệu lượt xem trong vòng 14 phút và 10 triệu lượt xem sau 3 giờ 17 phút.

Đồng thời, Hãy trao cho anh của M-TP là MV được xem lúc ra mắt đứng thứ 3 thế giới với trên 635.000 lượt xem, chỉ xếp sau Kill this love của Black Pink và Thank u, next của Ariana Grande.

Rõ ràng, với những thành tích đáng nể này, công chúng có cơ sở để khẳng định rằng tên tuổi Sơn Tùng M-TP giờ đây đã vượt ra khỏi phạm vi Việt Nam (hay chính xác hơn là hiếm ai có thể vượt mặt giọng ca Thái Bình về sức nóng trên đường đua âm nhạc). Khán giả buộc phải đặt anh lên bàn cân với những tên tuổi hàng đầu thế giới như BTS, Black Pink, Ariana Grande và Taylor Swift.

Sơn Tùng M-TP đã thực sự trở thành tên tuổi quốc tế?

Dễ dàng để nhận ra tham vọng của cả Sơn Tùng M-TP lẫn đội ngũ truyền thông trong việc đưa tên tuổi anh vào danh sách ngôi sao châu Á đầu tiên đến từ Việt Nam. Trong khi giọng ca Thái Bình dành hơn 1 năm để tính toán từng đường đi nước bước, đầu tư dụng công từ quá trình sáng tác, tìm ê-kíp, chuẩn bị trang phục, bối cảnh cho đến việc hoàn thành các cảnh quay, thì đội ngũ truyền thông nỗ lực gắn anh với mác “nghệ sỹ lọt top châu Á”, “nghệ sỹ lọt top thế giới”, “vượt mặt BTS”, “vượt mặt Taylor Swift”, còn tiêu chuẩn được sử dụng là lượng view trên kênh Youtube.

Thế nhưng, không bàn đến chuyện lượng view của Sơn Tùng M-TP giờ đây thua xa những tên tuổi như Black Pink, BTS, Ariana Grande và không tăng trưởng vượt trội so với Chạy ngay đi, thì con số view trên kênh Youtube cũng không phải quy chuẩn cho tất cả.

Dẫu MV trên kênh Youtube là cách thức dễ dàng nhất cho các nghệ sỹ trong việc tiếp cận người hâm mộ và khẳng định sức nóng, nhưng bên cạnh MV, sự thành công của sản phẩm âm nhạc còn được thể hiện qua doanh số - đại diện cho các hình thức tiêu biểu như doanh số bán đĩa, lượt nghe, lượt tải từ nền tảng mua bán nhạc…

Riêng đối với hiện tượng BTS, Boy with Luv không chỉ sở hữu lượng view gây choáng ngợp mà còn là ca khúc nằm trong album Map Of The Soul: Persona đứng đầu bảng xếp hạng ablum iTunes tổng cộng 87 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, all-kill mọi bảng xếp hạng sau 2 giờ phát hành, đánh bại mọi kỷ lục về doanh số album pre-order, ngày đầu, tuần đầu và lập kỷ lục về lượt nghe trên trang nghe nhạc trực tuyến, lượt tải từ trang mua bán nhạc như Spotify…

Vậy nên, có thể cho rằng, Hãy trao cho anh đã cho thấy tư duy “người dẫn đầu”, “người mở lối” của Sơn Tùng M-TP cùng sự đầu tư, cống hiến dành cho âm nhạc cũng như tham vọng mang nền âm nhạc Việt Nam đến thị trường khu vực và thế giới. Thế nhưng, nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam vẫn chiếm thị phần quá nhỏ so với thị trường quốc tế, trong khi các thị trường âm nhạc lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Âu Mỹ vẫn không ngừng đổi mới và phát triển từng ngày. Do vậy, mời ngôi sao tầm cỡ quốc tế như Snopp Dogg hay theo đuổi thể loại nhạc tỷ view, Sơn Tùng M-TP có khả năng trở thành ngôi sao khu vực nhưng khó vươn xa đến tầm toàn cầu.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất