Samuel An: Trở về quê hương và giấc mơ có thật tại The Voice 2018!

"Chiếm spotlight" ngay khi lên sóng, "hotboy Thụy Sĩ" Samuel An có những chia sẻ về cơ duyên với The Voice và hành trình âm nhạc đang ấp ủ trong tương lai tại quê nhà Việt Nam.

Bài viết Ái Kỳ
Chia sẻ

- Cơ duyên nào mang Samuel An đến với âm nhạc?
Sam may mắn được đến với âm nhạc khá sớm. Ba và Mẹ đều thích âm nhạc, đều biết đàn ghita và hát tốt. Từ năm 7 tuổi, Ba Mẹ đã cho Sam đi học piano cổ điển ở trường Quốc gia âm nhạc tại Lausanne, Thuỵ Sĩ, thành phố mà Sam sinh ra và lớn lên. Sam đã học 7 năm và dừng lúc 14 tuổi khi mà thật sự bắt đầu mê ca hát và muốn tự đệm, tự hát. Sam học xong bằng nhạc lý và khẳng định về nhạc lý Sam rất vững. Đó cũng là thời điểm Sam bắt đầu tự học ghita để đệm. Gia đình theo đạo nên Sam được hát từ nhỏ bằng tiếng Việt mỗi chủ nhật. Dần dần, Sam tham gia thêm hoạt động văn nghệ của cộng đồng bên Thụy Sĩ cũng như trong trường. Sam đã quyết định đi học hát cách đây một năm, tuy là còn non nhưng Sam tin là khả năng mình còn có thể tiến bộ rất nhiều.

- Vì sao bạn lại quyết tâm trở về nước để tham gia The Voice 2018?
Đơn giản vì Sam ngoài việc thích nghe và hát tiếng nước ngoài (Anh và Pháp) thì cũng nghe và hát nhạc Việt Nam. Có lẽ là 50/50, tuỳ thời điểm. Giới trẻ bên Việt cũng nghe nhạc tiếng Anh rất nhiều nên nơi thích hợp nhất để thử thách mình, đó chính là Việt Nam. Một lý do khác đó là Sam mang nửa dòng máu Tây, nửa dòng máu Việt trong văn hoá, ngôn ngữ, suy nghĩ nên rất thương và gắn bó với nguồn gốc của mình. Sam có những ước mơ nhỏ cũng như rất lớn cho quê hương. Sam mong rằng trong đời sẽ thực hiện được.

- Vì sao không về nước sớm hơn? Bạn có nghĩ đã khá muộn để theo đuổi ca hát chuyên nghiệp vào thời điểm này?
Sam không về nước sớm hơn vì Sam nhất định phải học bằng Đại học xong, cho bản thân và cho Ba Mẹ yên tâm. Tuy là ngành nghề không liên quan nhưng Sam tin chắc là học tập đã làm cho Sam trưởng thành hơn, khôn hơn và ít hay nhiều kiến thức đó sẽ cần thiết cho Sam. Thử sức và theo đuổi đam mê thì thật sự không có sớm hay muộn. Sam sợ nhất là phải hối hận khi nhìn lại tuổi trẻ, đúng thời điểm nhất mà mình không mạo hiểm. Nếu không về thì 5 năm nữa hoặc cả 40 năm nữa Sam sẽ nhìn lại và hối hận. Sam muốn thử sức mình và thích trải nghiệm. Sam can đảm và không sợ thất bại. Tuổi không quan trọng, quan trọng là mình có gì khác biệt để được yêu mến thôi.

Samuel An: Trở về quê hương và giấc mơ có thật tại The Voice 2018!

- Sống xa nhà, Samuel An lấy động lực gì để làm sức mạnh, vượt qua mọi thử thách trước mắt?
Sam khi học đại học cũng sống xa nhà rồi. Nhưng về Việt Nam thì còn xa hơn nữa và không có gia đình, bạn bè bên cạnh. Về Việt Nam và sống một mình, thời gian đầu không quen ai thì cũng thấy cô đơn nhưng tính Sam ít khi buồn vì mấy chuyện này, vì đó là sự lựa chọn của mình. Động lực lớn nhất là Ba, Mẹ và đam mê âm nhạc. Sam cũng trao đổi nhiều với bạn bè và người thân. Sự ủng hộ, tin tưởng của mọi người là động lực lớn với Sam.

- Ai là chỗ dựa lớn nhất của Samuel An trong âm nhạc và cuộc sống?
Trong âm nhạc thì có lẽ là những người Thầy và Cô Sam đã từng tiếp xúc và ủng hộ Sam theo đuổi đam mê âm nhạc. Trong cuộc sống thì chắc chắn là Ba, Mẹ, và chính bản thân, nghị lực của mình.

- Là một người ngoại quốc hát tiếng Việt, Samuel An gặp khó khăn gì và bạn đã khắc phục ra sao?
Sam gặp khó khăn về phát âm và ngôn ngữ. Phát âm thì Sam đã tiến bộ nhiều trong lúc nói chuyện cũng như hát. Sam còn bị đớt nhiều nhưng cố gắng sửa từng chữ. Sam cảm ơn những thầy cô cũng như anh Noo đã chịu khó giúp đỡ Sam. Trong ngôn ngữ thì Sam có thói quen là khi không hiểu một từ nào là hỏi liền và bài hát nào Sam hát cũng phải tìm hiểu từng lời, từng chữ.

Samuel An: Trở về quê hương và giấc mơ có thật tại The Voice 2018!

- Khoảnh khắc khó khăn nào khiến Samuel An phải chùn bước và suy nghĩ lại về hành trình âm nhạc mình theo đuổi?
Khoảnh khắc khó khăn trong âm nhạc thì có lẽ Sam chưa trải qua. Khó nhất hiện tại là phải viết tiếng Việt để… trả lời những bài phỏng vấn từ những anh chị nhà báo rất dễ thương. (cười lớn)

- Khi stress hoặc gặp khó khăn, Samuel An vượt qua bằng cách nào?
Sam sẽ ngồi một chỗ nào đó nhắm mắt và hít thở rất sâu 4-5 lần để bình tĩnh lại. Đối với Sam thì cái gì cũng sẽ qua và có cách giải quyết cũng như cái gì cũng có thể nó tuỳ thuộc vào cách mình nói thôi. Cầu nguyện là một điều không thiếu trong cuộc đời Sam đễ lấy cân bằng trong cuộc sống. Điều mà Sam làm thường nhất đó là nhớ về Ba Mẹ thì tự động Sam sẽ lấy lại tinh thần và ý chí. Khi mình biết mình là ai và mình tin vào bản thân mình thì mọi chuyện sẽ dễ hơn nhiều. Khi về Việt Nam thì Sam thường xuyên mình một câu quen thuộc bằng tiếng Anh đó là “Remember why you started.”

- Cảm xúc của bạn khi nhận về những phản hồi sau vòng Giấu mặt?
Hạnh phúc và rất vui. Sam chân thành cảm ơn và rất xúc động khi nhận được rất nhiều tình cảm của người thân cũng như các bạn trẻ. Những lời khen và chê bai để làm động lực và những lời nhận xét và góp ý để giúp Sam tốt hơn. Sam là một người tích cực và Sam tin vào bản thân và khả năng mình hiện tại cũng như trong tương lai.

- Bạn kỳ vọng gì ở The Voice năm nay?
Sam mong là mình sẽ tiến bộ, học hỏi và được trải nghiệm. Đến với khán giả thì ai cũng muốn mình được nhớ đến và được yếu mến. Sam rất là cảm ơn vì tình cảm của các cô chú bác, các bạn vượt quá những điều Sam có thể tưởng tượng. Sam đi thi một cách rất là tự nhiên và muốn là chính bản thân mình với những sự khác biệt của mình trong cách ứng sử, ăn mặc, lời nói. Khi nhận được tình cảm thì còn hạnh phúc gắp ngàn lần vì không phải mệt mỏi mà đóng một vai hay cố bắt chước ai. Nhưng xét về chuyên môn trong thanh nhạc, cách trình diễn thì Sam chắc chắn phải học hỏi HLV và các bạn thí sinh nhiều. Sam thật sự mong muốn là sẽ thể hiện bản thân mình và sẽ có cơ hội thực hiện được ước mơ sống với âm nhạc của mình.

- Lần đầu tham gia một cuộc thi lớn như The Voice, kỷ niệm ấn tượng nhất với bạn đến thời điểm này là gì?
Ấn tượng lớn nhất là khi tiết mục Sam được phát sóng. Sam chưa từng đứng trên một sân khấu lớn và chưa từng được lên truyền hình. Trái tim Sam đập nhanh còn hơn khi Sam đi thi chạy bộ 20km (haha). Ấn tượng khác là sự gắn bó và tình cảm của ekip The Voice, team Noo và những bạn thí sinh cũng như “độ lầy” của mọi người…

- Điều bạn lo lắng nhất tại sân chơi năm nay?
Sam nghĩ điều lo lắng nhất của một thí sinh là không thể hiện được bản thân mình hay hát không hết khả năng. Ngoài ra thì ai cũng lo sẽ rời cuộc thi sớm nhưng đối với Sam thì mình làm hết mình là hạnh phúc rồi.

Samuel An: Trở về quê hương và giấc mơ có thật tại The Voice 2018!

- Có quá nhiều đối thủ mạnh, Samuel An có “tuyệt chiêu” gì nổi bật nhất để tỏa sáng trong mắt các HLV và khán giả?
Để chinh phục có lẽ đó là cho mọi người thấy Sam cố gắng hết mình, vượt qua mọi khó khăn trong giọng hát để tiến bộ và hát với cảm xúc thật của mình. Tuyệt chiêu của “chàng thơ” sẽ “thả thính” và “rắc muối” thật là mặn… (cười lớn)

- Ở những vòng tiếp theo, Samuel An sẽ mang đến đột phá gì?
Sam sẽ cố gắng thể hiện tốt những bài hát tiếng Việt và khai thác hình ảnh mình một cách mới lạ và khác biệt. Thêm vào đó, Sam mong là mình sẽ được hát những dòng nhạc mới mà mình chưa từng hát.

- Con đường âm nhạc bạn dự định theo đuổi phía trước là gì?
Chắc chắn Sam sẽ ra những sản phẩm đầu tay với dòng nhạc và khái niệm âm nhạc của riêng mình. Sam rất mong các bạn sẽ dõi theo và ủng hộ con đường sắp tới của Sam và mong rằng Sam sẽ được xuất hiện nhiều trên truyền hình, có nhiều cơ hội sẽ đến với mình.

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Tuấn Lê

Chia sẻ