Giải Trí

Ngọc Anh: 'Các bạn trẻ giờ không biết tôi là chuyện hết sức bình thường'

Trang Huyền
Chia sẻ

Xuất hiện trong một sự kiện ở Hà Nội, Ngọc Anh có những chia sẻ về ca khúc mới cũng như phát ngôn gây xôn xao cộng đồng mạng thời gian qua.

Mới đây, Ngọc Anh gây chú ý khi xuất hiện cùng Tô Minh Đức trong buổi ra mắt single Bên nhau bao lâu. Có mặt tại sự kiện, ngoài những tiết lộ về ca khúc mới, nữ ca sĩ cũng không ngần ngại chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ sau khi gây ồn ào trên mạng với nhiều phát ngôn về đồng nghiệp.

- Chào Ngọc Anh! Việc phát hành single mới mang tên “Bên nhau bao lâu” giữa thời điểm cư dân mạng nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều về những phát ngôn của chị, có “thuyết âm mưu” cho rằng Ngọc Anh đang cố tình gây chú ý?

- Đấy là quan điểm của tôi từ trước đến giờ về âm nhạc, có trước hay có sau khi phát hành single thì câu trả lời vẫn luôn như vậy. Các bạn “ném đá” là việc của các bạn. Ngọc Anh trả lời không phải để gây bão hay gây sốc gì cả. Đó là trách nhiệm khi thấy hiện trạng như thế thì phải trả lời.

Người ta từ lâu coi âm nhạc là một món ăn tinh thần. Đã là món ăn thì việc được bày ra ở chợ hay siêu thị, với mỗi giá tiền lại mua được những thứ khác nhau là hết sức bình thường.

Còn chuyện tôi không biết ai đó, đơn giản vì không nghe nhạc của họ nên tôi không biết. Nếu hỏi về các nhạc sĩ gạo cội như Hồ Hoài Anh, Đức Trí thì đương nhiên tôi sẽ nhớ. Nhưng hỏi về các bạn nhạc sĩ trẻ thì tôi không thể nhớ được vì vùng quan tâm của tôi dành cho một góc âm nhạc khác.

Quan điểm nghệ thuật của tôi rõ ràng, mình thích gu âm nhạc thế nào thì sẽ quan tâm chỉ ở góc như thế đó. Giống như các bạn trẻ bây giờ không biết tôi, vì tôi không phải gu âm nhạc của họ. Đó là chuyện rất bình thường!

Ngọc Anh và Tô Minh Đức.

- Là nghệ sĩ có cá tính mạnh, cái tôi lớn trong nghệ thuật, Ngọc Anh có cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến cái nhìn của khán giả về mình?

- Cái tôi Ngọc Anh nghĩ là ai cũng có. Và làm nghệ thuật thì phải cực đoan - chứ không cực đoan, không cá tính, không có cái tôi thì không được. Ngày xưa mới vào nghề mình non, không có định hướng rõ ràng. Mình cứ hát thôi, ai chê cũng sợ.

Bây giờ thì chả sợ gì, vì mình biết có khen chê mới thể hiện sự tách bạch, đa dạng trong các mảng màu của âm nhạc. Quan trọng là những người khen mình, họ khen bao nhiêu năm nay và đến tận bay giờ người ta vẫn đứng về phía mình.

- Khi bị chê, thậm chí là cả “ném đá”, Ngọc Anh có cảm thấy chạnh lòng hay tổn thương?

- Ngày xưa, tôi rất sợ. Lúc ấy không dùng mạng xã hội như Facebook, chỉ có FC tự làm. Đợt tôi bị chửi vì hôn Quách Ngọc Ngoan, FC bảo đừng đọc báo, đừng lên điễn đàn đọc bình luận. Hồi đấy, tôi bị chửi rất ác.

Mấy ngày qua thú thực Ngọc Anh hơi buồn vì có một số bạn nói kinh khủng quá. Nhưng tôi không buồn cho bản thân mà buồn vì các bạn trẻ bây giờ. Công nhận tốc độ chửi của các bạn… giỏi, lôi đủ thứ trên đời ra để ném đá.

- Liệu những bình luận tiêu cực có khiến Ngọc Anh sau này trở nên ngần ngại khi bày tỏ quan điểm làm nghề?

- Những phát ngôn vừa rồi tôi thấy chẳng có gì cả, chỉ là quan điểm thôi. Đấy là cách nhìn nhận về âm nhạc của bản thân. Ngọc Anh nghĩ chắc chắn nhiều người giống mình nhưng người ta không nói.

Có thể trong cách phát ngôn nó hơi có gì đó cực đoan, nhưng đó là sự đau đáu trong nghề nghiệp của mình. Tôi thấy âm nhạc đang theo chiều hướng như thế, nó đã như thế và có thể vẫn sẽ như thế, nếu mình làm nghề mà không đưa ra quan điểm thì không được.

Từ trước đến giờ Ngọc Anh có thể không đúng với thứ khác nhưng với nghệ thuật thì nó là tâm huyết. Âm nhạc là người tình mãi mãi của Ngọc Anh nên mình phải sống chân thành.

Mọi người có thể chửi, nói thế nọ thế kia, tôi không sợ cũng không ngại. Vì đó là quan điểm của mình, mình muốn âm nhạc mình như thế. Mọi người thích chửi thì mặc kệ thôi.

- Có ý kiến cho rằng Ngọc Anh trước đây vốn là nghệ sĩ khá cẩn thận và khéo léo trong lời ăn tiếng nói, nhưng dường như hiện tại không còn được như vậy nữa?

- Già rồi (cười)! Ngày xưa trẻ mình khéo kiểu trẻ con, để giữ cho bản thân được yên ổn. Nhưng giờ nhận ra trong nghề này không cần sự yên ổn, về lâu về dài phải sống thật với bản thân. Làm nghệ thuật, càng ngày càng định hướng rõ ràng con đường mình đang đi và chính kiến của bản thân thì càng phải bảo vệ nó. Mình không tin vào những thứ mình làm ra thì ai tin.

Khéo trong đối nhân xử thế ở đời thường thì được, nhưng trong đời sống âm nhạc khéo không để làm gì. Tôi rất thích sự thẳng thắn của những người đi đầu như chị Thanh Lam, Tùng Dương. Họ sống rất có trách nhiệm với quan điểm của họ, âm nhạc mà họ đang làm. Tôi rất quý những người như thế.

Từ lâu rồi, trong nghệ thuật Ngọc Anh không thích trả lời theo kiểu khéo đâu. Mình vẫn khéo ở điểm khác, đời sống riêng tư, hạnh phúc cá nhân… thì vẫn sẽ khéo. Nhưng riêng âm nhạc thì phải có quan điểm. Có thể sẽ bị chửi nhưng không sao, Ngọc Anh vẫn thích thẳng thắn hơn.

- Từng kết hợp khá thành công với nhiều nam ca sĩ trên sân khấu, tại sao lần này đồng hành cùng Ngọc Anh lại là Tô Minh Đức?

- Cách đây 2 năm, Ngọc Anh gặp Tô Minh Đức. Ban đầu, tôi chỉ cảm thấy quý mến, có cảm tình, biết bạn ấy đã có hit Cánh buồm phiêu du, Ký ức mùa đông… Đến khi làm việc cùng, Ngọc Anh biết trình độ của bạn thì phải công nhận một điều là Đức rất giỏi. Thực trạng bây giờ, nhiều người nổi tiếng nhưng không có nghĩa là họ giỏi và ngược lại.

Giỏi ở đây không đơn thuần chỉ hát hay, mà Ngọc Anh cảm thấy bạn là người làm sản phẩm có đầu óc. Tai nghe nhạc thì không nói vì ca sĩ, ai cũng sẽ phải nghe rất nhiều nhưng cách làm việc khoa học, cách xử lý một tác phẩm vô cùng quan trọng. Nó cho biết một người có kiến thức chuyên môn hay không. Đức là người có điều đó. Chính vì thế mà Đức hơi “lạnh”, hơi kiêu. Trong quá trình làm việc, hai đứa đều có cái tôi lớn nên cãi nhau nhiều.

Bên nhau bao lâu - Ngọc Anh ft. Tô Minh Đức.

Mới đầu, làm việc với Tô Minh Đức rất khó chịu. Tính Ngọc Anh cũng thuộc dạng đành hanh nữa. Không ai có thể chịu được ai, khi làm việc nhiều mâu thuẫn nảy sinh. Đôi khi cứ phải thu đi thu lại vì mỗi hôm khó chịu nhau một chuyện.

- Khi hai cá tính mạnh “đụng độ”, Ngọc Anh giải quyết mâu thuẫn như thế nào?

- Ban đầu, tôi coi Đức là một đàn em nên rất khó chịu với sự góp ý từ bạn. Tôi phản ứng khá dữ dội trong các vấn đề chuyên môn. Nhưng sau khi cãi nhau, có những bản thu về nghe lại, tôi hiểu tại sao nó phải như thế.

Một tác phẩm hoàn chỉnh phải được cân đối về nhiều mặt, hoà âm phối khí, cách hát, cách xử lý bài, cách cân đối hai giọng hát, đặc biệt là trong một bản song ca. Bản thân Ngọc Anh là người cá tính nhưng không cố chấp, về nghe lại cũng hiểu bạn chỉ muốn sự tốt đẹp cho sản phẩm âm nhạc chứ phải đang đàn áp mình.

Khi hai cá tính đụng độ lúc làm việc nhóm chỉ có hai con đường, một là chia tay, đường ai nấy đi, không làm chung nữa. Hai là vẫn làm cùng nhưng phải có cách để dung hoà nhau. Tôi chọn cách thứ hai. Sau này, mọi thứ cũng nhẹ nhàng hơn.

Với Tô Minh Đức, tôi nghĩ đây là sự kết hợp hoàn hảo vì cả hai rất tâm đầu ý hợp trong hướng đi, sự nhìn nhận về đời sống nghệ thuật. Trong thế hệ của Đức, tôi nghĩ Đức là người hát hay nhất.

- Cảm ơn Ngọc Anh về buổi trò chuyện, chúc chị luôn thành công và hạnh phúc!

Chia sẻ

Bài viết

Trang Huyền

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất