Nghe đồn cứ Big3 là 'auto sống thọ', nhưng sự thật: JYP ở đâu khi SM, YG đã có những 'tượng đài' bất chấp năm tháng?

JYP có vẻ là công ty... không may nhất trong bộ ba Big3, khi đặt lên bàn cân với SM và YG?

Bài viết Ái Kỳ
Chia sẻ

2018 - 2019 là thời đại của nhóm nhạc xu hướng, những cái tên đại diện cho Gen 4 từ Big 3: EXO, Red Velvet - nhà SM, Black Pink - nhà YG hay TWICE của JYP đều dễ dàng 'on top' trong mọi lần tái xuất đường đua; dẫu vậy, còn quá sớm để “định giá” vị trí của những gương mặt trẻ này trên bản đồ Kpop nếu so với lớp đàn anh, đàn chị phía trước: Những tường thành Hallyu khó thay thế bởi những con số digital triệu view hay bất kỳ “sóng sau xô sóng trước” nào.

Trong ngành công nghiệp không khói mang tên Kpop, cứ ra mắt từ Big 3 gồm ba “đại gia” SM, JYP, YG - là đã cầm chắc vé thắng. Thế nhưng, thắng dài lâu hay chỉ là “một phút huy hoàng rồi chợt tắt” thì còn dựa vào nhiều yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa khác.

DBSK và giai đoạn đỉnh cao cùng Mirotic

Gen 2 từ 2000 - 2010 là những năm hoàng kim nhất của làn sóng Hallyu, khi chứng kiến sự ra đời và trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết của những thế hệ boyband, girlband phủ sóng châu Á. Chưa bao giờ sự so kè giữa 3 đại gia giải trí này trở nên khốc liệt và cân tài cân sức như thế: Khi cuộc chiến riêng giữa họ với những đại diện “khủng” DBSK - Big Bang, SNSD - Wonder Girl - 2NE1.

Gen 2 là thời đại của “ăn miếng trả miếng”, trong giai đoạn và môi trường “màu mỡ” trở thành đòn bẩy chung, kích cả làng Kpop bật lên vị thế dẫn đầu châu Á: Tưởng như cứ SM ra mắt nhóm nhạc đỉnh cao này, thì YG sẽ lập tức có quân mà “dập” lại và JYP cũng trình làng “gà chiến” để “sát phạt”, đua nhau giành phần lớn nhất có thể trên “chiếc bánh Kpop”.

Chẳng khó để tận dụng thời cơ, phất lên nhờ lực đẩy chung của thị trường, nhưng “đường xa mới biết sức ngựa” - không phải đại diện nào của Big3 đình đám ở giai đoạn hoàng kim cũng trụ lại, bất chấp thế hệ và cao hơn là trở thành “tượng đài” mà dẫu qua bao “sóng sau” có mạnh mẽ, hùng hổ đến đâu vẫn chưa thể “xô sóng trước”.

BIGBANG và loạt hit đình đám châu Á và quốc tế

Qua đến thời của Gen 3 - Gen 4 mới thấy: Đây là lúc thể hiện rõ rệt nhất công ty nào mới là kẻ thắng cùng, ai mới là đại gia sở hữu những cái tên “huyền thoại Kpop” mà kể cả nonfan khắp thế giới cũng phải biết đến. Nếu SM có “Vua Kpop” - DBSK, “nhóm nhạc quốc dân” SNSD, YG có Big Bang, 2NE1 - một chín một mười với SM thì JYP ở đâu trong trận chiến thương hiệu hậu hoàng kim này?

SNSD và danh xưng “nhóm nhạc quốc dân” bất chấp thế hệ, năm tháng

2NE1 - Sinh sau đẻ muộn nhưng lại là cú nổ lớn trong mô hình girlgroup

Ngay trên chính giai đoạn Gen 2, JYP đã đánh mất spotlight vì những sự cố không ngờ đến từ hai đại diện mạnh nhất: Wonder Girls và 2PM. Wonder Girls là đối thủ sừng sỏ của SNSD khi ra mắt cùng thời điểm, và chưa có sự hiện diện của 2NE1 - nhà YG. Hai nhóm nhạc đình đám này so kè từng chút một thứ hạng trong mọi sân khấu, giải thưởng, thì đang yên đang lành, Wonder Girls xách vali Mỹ tiến - Bỏ lại mảnh đất quê hương màu mỡ riêng cho SNSD tung hoành, thống trị.

“Mất cả chì lẫn chài” chính xác là câu dành cho Wonder Girls khi không gặt hái thành công như mong đợi trên đất Mỹ, và mất luôn thị phần, danh tiếng tại quê nhà vào tay SNSD, 2NE1 vì bị mang danh “quân phản bội, sính ngoại” - Điều tối kị trong định kiến và nền pop culture của Hàn Quốc.

Wonder Girls bỏ dở “miếng bánh ngon” tại quê nhà vào tay SNSD

Ngỡ chủ tịch Park rút kinh nghiệm cho đứa con tiếp theo: Những chàng trai “dã thú” - 2PM, nhưng đội hình boygroup này một lần nữa gặp hạn không ngờ khi mất đi át chủ bài - trưởng nhóm Jay Park vì những phát ngôn sai lầm trong quá khứ. Xuất phát điểm là một nhóm nhạc thu hút đông đảo fan, nhanh chóng lên hàng sao hạng A, nhưng chính những lơ là, định hướng thiếu quyết liệt mà hết 2AM mất tích, thì đến 2PM dần “chết yểu”, không còn đủ sức “chinh chiến” với dàn tân binh boyband vốn không thiếu nhân tài vẹn toàn tài sắc trong Kpop.

2PM và phận “sớm nở chóng tàn” tại đường đua Kpop

JYP với chủ tịch kiêm hit-maker thần sầu Park Jin Young liệu có “thần thánh” như lầm tưởng? Hay chỉ là đại gia rất thức thời để dẫn đầu xu hướng, nhưng lại không mất dần “phép màu” khi đi đường dài?

“Gà” từ nhà JYP rất dễ nhận thấy khi gặt hái ngay trái ngọt thời điểm ra mắt - đa phần là cú nổ lớn nhờ âm nhạc “chất chơi” và phong cách… chuẩn không cần chỉnh, nhưng lại đuối dần trong đường đua khắc nghiệt bởi những sai lầm trong chiến lược dẫn đến việc “gà chiến” đã ít, tạo sóng lớn khi xuất hiện nhưng không lưu lại được thương hiệu lâu bền qua từng thế hệ.

Nếu chỉ tính một giai đoạn, “chiến binh” nhà JYP đủ sức là đối thủ đáng gờm với bất kỳ gương mặt nào từ SM hay YG, nhưng nhân tài của họ lại… nhanh tàn như pháo hoa - mất hút trên bản đồ danh vọng Kpop những năm sau đó, và chấp nhận quy luật “sóng sau xô sóng trước” khốc liệt của làng giải trí đình đám thế giới này!

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Yến Võ

Chia sẻ