Rap như cuốn truyện tranh, cây bút và họa sĩ
- Vài tháng trước anh là thầy giáo dạy Anh văn, bây giờ anh lên truyền hình và ngồi ghế nóng Giọng hát Việt nhí New Generation 2021, một bước nhảy vọt với anh?
Thật ra bây giờ tôi vẫn là thầy giáo dạy tiếng Anh, tuy nhiên thầy giáo bây giờ có thêm nhiều việc hơn. Không chỉ chăm lo cho các học viên ngoại ngữ, tôi còn phải chăm lo thí sinh.
Rap chỉ là một phần rất nhỏ trong Giọng hát Việt nhí New Generation 2021 nhưng nó vẫn là nội dung khá khó với các bạn nhỏ, cũng cần mức độ luyện tập nhất định, cùng với sự hướng dẫn chính xác đến từ chuyên môn và nhất là đạo đức người thầy. Điều đó khiến tôi phải làm tận tâm tận lực.
- Anh có bất ngờ không khi được mời ngồi ghế nóng Giọng hát Việt nhí?
Tôi bất ngờ. Có 2 lý do. Thứ nhất, lần trước tôi được làm khách mời bán kết King Of Rap, đối với tôi đó là sự kiện trong năm 2020.
Thứ hai, tôi là một người chưa có gia đình, chưa kết hôn, chưa con cái và cũng không phải người có nhiều kinh nghiệm với trẻ con, mà lại được mời làm việc cùng các bạn nhỏ. Do đó, tôi bất ngờ.
- Tại sao anh nhận lời?
Có 3 lý do. Thứ nhất, chương trình có vài phần thuộc về chuyên môn của tôi đó là rap, cái gì dính đến rap tôi rất thích. Thứ hai, về chuyên môn dạy học. Tôi không phải là giáo viên chính quy về bộ môn này nhưng có kinh nghiệm trong những năm hoạt động và có thể hỗ trợ các bạn.
Thứ ba, tôi muốn tự thử thách bản thân. Tôi muốn xem mình có thể hiện tốt vai trò đào tạo với trẻ nhỏ không.
Không có nhiều thay đổi về cuộc sống hay cách suy nghĩ. Điều duy nhất tôi phải thay đổi là thời gian biểu. Vì sau giờ làm, thời gian còn lại tôi sẽ dành cho bản thân. Bây giờ, tôi phải dành cho các bạn nhỏ. Việc kiểm tra bài, sửa bài cho các bạn rất quan trọng. Tôi muốn làm một cách tốt nhất, do đó tôi phải sắp xếp thời gian đảm bảo cho công việc chính và nhiệm vụ của một HLV.
- Tham vọng của anh khi ngồi ghế nóng?
Tôi không muốn dùng từ “tham vọng’’. Thực ra tôi không có tham vọng gì khi ngồi ở đây. Tôi nghĩ dùng từ mong muốn, hy vọng hợp lý hơn. Điều tôi muốn nhất là cho khán giả có cái nhìn toàn cảnh về rap. Tuy nhiều nghệ sĩ rap đã thành danh, nhưng đó chỉ là một mảng của rap và phần còn lại chưa được ánh sáng chiếu tới. Tôi muốn sau chương trình, mọi người có cái nhìn sâu hơn về rap, về các mảng chuyên môn, kỹ thuật rap.
Điều mong muốn thứ hai là hy vọng truyền cảm hứng cho một thế hệ rapper mới, rapper trẻ đi theo những phong cách khác nhau, giúp mang lại cái nhìn đầy đủ cho các bạn nhỏ đam mê tiếp xúc với rap. Hoặc có thể các bạn nhỏ không chọn rap, nhưng ít nhất các bạn có cái nhìn tổng quát, đúng đắn về rap để trở thành người nghe có kiến thức tốt hơn.
- Thời gian qua, có nhiều video trẻ nhỏ rap trên mạng khiến khán giả mặc định rap không dành cho trẻ nhỏ. Trên cương vị một người đào tạo, anh nói gì?
15 năm trước, đối với các bậc phụ huynh game như là tội ác, khi thấy con mình chơi điện tử. Bản thân tôi cũng từng trốn nhà đi chơi game, lúc đó một số bạn vì mải chơi game mà không để ý đến việc học. Từ đó tạo ra cái nhìn xấu cho đa số người Việt Nam thời điểm đó.
Đến bây giờ, game không còn mang những hình ảnh xấu đó nữa, mà đang dần trở thành môn thể thao được mọi người chấp nhận, thậm chí kiếm ra tiền. Tôi nghĩ rap cũng vậy thôi.
Rap như cuốn truyện tranh, cây bút và họa sĩ vẽ ra những điều đẹp thì truyện sẽ trở nên ý nghĩa, còn họa sĩ vẽ ra những điều dung tục, tiêu cực thì sẽ trở nên xấu xí. Rap cũng vậy, phụ thuộc vào những cá nhân, chứ rap không phải như thế.
Rap chỉ là cách mà người ta thể hiện suy nghĩ, quan điểm của bản thân. Nếu một cá nhân mang những suy nghĩ tiêu cực và thể hiện nó ra bằng rap, thì đó là sản phẩm tiêu cực của cá nhân đó, không phải rap là bộ môn nghệ thuật tiêu cực.
Tôi biết hiện nay cả cộng đồng rap Việt đang chia sẻ gánh nặng cùng mình. Tôi cũng hy vọng sau chương trình, khán giả, những bậc phụ huynh đang có cái nhìn tiêu cực về rap cũng thay đổi và có cái nhìn khác, chấp nhận rap là một bộ môn nghệ thuật. Và trách nhiệm của người nghệ sĩ phải tạo ra những nghệ thuật thật đẹp, rap không tiêu cực như mọi người vẫn nghĩ.
- Anh nghĩ sao khi ranh giới giữa tiêu cực và tích cực cũng rất mong manh?
Tôi có thể ví dụ như rap là một con dao, nếu người sử dụng dùng để cắt thức ăn, thực phẩm, đó là việc tốt. Tuy nhiên, nếu người sử dụng nó để hành hung người khác, đó là việc làm xấu.
Vì vậy chúng ta không thể nói con dao là thứ gì xấu được, còn tuỳ thuộc vào cách người sử dụng vào mục đích gì. Rap cũng vậy, rap để cho những người nghệ sĩ, rapper thể hiện suy nghĩ và thực hiện mục đích của mình.
Vấn đề ở chúng ta nghĩ rap như thế nào, phụ thuộc vào người nghệ sĩ thể hiện. Nếu chúng ta mang lại cái nhìn đầy đủ hơn, sự chấp nhận dành cho rap, chúng ta sẽ có thêm nhiều nghệ sĩ có tài, đức sử dụng “con dao” rap đấy theo mục đích tốt, không phải theo cách tiêu cực mà một bộ phận chúng ta thường nghĩ.
Gáy sớm nguy hiểm. Kịch hay ở phía sau
- Theo lập trường của anh, thí sinh trong đội của anh và Vũ Cát Tường khác biệt thế nào so với thí sinh đội khác?
Lần đầu ngồi ghế nóng Giọng hát Việt nhí, thật sự tôi không có quá nhiều kinh nghiệm khi làm việc với các bạn nhỏ. Tôi và Tường đều không có chiến lược cụ thể chọn thí sinh, chỉ đơn giản chọn theo tiếng gọi con tim khi cảm thấy đó là một thí sinh giỏi, tiềm năng.
Tuy nhiên, có lẽ Tường cũng tạo điều kiện cho tôi áp dụng chuyên môn của mình. Theo dự đoán, thí sinh của chúng tôi được thể hiện một chút thiên về khả năng rap. So với sự huấn luyện của 2 đội còn lại, tôi nghĩ “lợi thế’’ đó rất mong manh, bởi 2 đội còn lại rất có kinh nghiệm.
- Sau vòng đầu, đội của anh được cho là có những thí sinh mạnh và nhỉnh hơn 2 đội còn lại, góc nhìn của anh thì sao?
Tất nhiên, tôi cảm thấy thí sinh đó giỏi, tôi mới giành bằng được. Nhưng nếu để nói đội tôi mạnh hơn đội khác, tôi nghĩ là không. 30 thí sinh đều giỏi, một chín một mười. Có điều khi về đội của tôi và Tường, các bạn hợp với phong cách của chúng tôi.
- Sau vòng đầu, dễ nhận thấy anh ít nói, chỉ những bạn thật sự thích, anh mới ra sức thuyết phục và tất cả đều có kết quả. Từ đó nói lên điều gì?
Từ đó nói lên một điều là tôi bị áp lực (cười ). Tôi cũng không hiểu tại sao lần đầu tham dự lại được chương trình ưu ái cho ngồi ở giữa, vì khi ngồi ở vị trí đấy áp lực rất là lớn khi mình chưa có nhiều kinh nghiệm trước sân khấu lớn, khiến cho cơ hàm của tôi khó mà hoạt động bình thường được.
Tuy nhiên, đối với thí sinh mình thích, khi tình yêu lên tiếng cũng là lúc mọi rào cản bị phá bỏ. Đấy là những lúc tài năng của các bạn giúp tôi phá bỏ áp lực trước máy quay và ống kính, để giành các bạn về đội.
- Theo anh, chương trình sắp xếp cho anh vị trí ngồi ghế giữa vì điều gì bởi mọi người đều nghĩ rằng đó là chiếc ghế quyền lực?
Thật ra khi được hỏi như vậy, với một người lần đầu được tham gia chương trình lớn như tôi, không khác gì hỏi đầu gối cả (cười).
Tôi chỉ có thể nói là tôi may mắn, được ưu ái khi cho ngồi vị trí rất đẹp và mình vẫn tin vào sự sắp đặt của chương trình, khi xếp như vậy đều là có dụ ý cả. Còn tôi đang là người may mắn, tôi chỉ có thể tận hưởng, cảm thấy rất vui và vinh dự khi có may mắn đấy.
- Theo anh, chương trình dụ ý điều gì?
Nếu biết được là dụ ý gì tôi đã không phải là người nữa rồi (cười).
- Suy đoán của anh là gì?
Có thể là chương trình cảm thấy thương người mới chăng (cười).
- Thật ra BigDaddy - Emily là những người mới, Anh và Tường có thể xem là người cũ…
Vậy có thể là do chương trình ưu ái 2 người độc thân (cười). Tôi đoán là như vậy.
- Anh nghĩ gì sau câu nói của Emily: “ Hưng Cao không viết nhiều nhạc và không phải rapper”?
Tôi cảm thấy Emily nói rất là đúng.
- Vậy anh không phải là rapper?
Tôi chỉ quan niệm rằng, mình là một rapper đúng nghĩa khi tôi biến nó thành sự nghiệp của mình mà thôi. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công việc chính của tôi không phải là nghệ thuật, mà là công việc khác. Do đó, tôi cảm thấy nhận xét đó hoàn toàn chính xác.
Nếu nói tôi là người viết ít nhạc thì cũng đúng, với một người không đi theo chuyên môn như tôi thì khá khó để đảm bảo số lượng bài. Vì thế, tôi cảm thấy đó là lời nhận xét chính xác.
- BigDaddy chia sẻ rất trân trọng anh vì những đóng góp cho cộng đồng. Bản thân anh nghĩ gì về BigDaddy?
Tôi đã biết BigDaddy từ rất lâu, khi tôi bắt đầu nghe rap Việt, cái tên BigDaddy là một trong những cái tên đầu tiên tôi được biết đến bên cạnh những đàn anh lớn.
Khi là một trong những người đầu tiên được tôi biết, tôi cũng đã dành một sự tôn trọng cho họ. Cách tôi bước vào rap cũng khác với mọi người, tôi nghe những bản rap nước ngoài, tôi chỉ bắt đầu nghe rap Việt khi đã trang bị cho bản thân bộ kỹ năng tương đối đầy đủ và BigDaddy là một trong những cái tên tôi biết đến lúc bấy giờ.
Bên canh đó, BigDaddy cũng là bạn cũ của bạn tôi, nên chúng tôi có sự gần gũi. Đây cũng không phải lần đầu tôi và BigDaddy gặp nhau, cả hai từng có nhiều trao đổi.
- Trên ghế nóng với vai trò là đối thủ, anh có thấy Big đáng gờm?
Tất nhiên là đáng gờm, tuy chúng tôi ở hai hệ khác nhau. Big tạo ra rất nhiều bài hit, tôi lại là một kỹ sư về rap. Tuy hai khía cạnh có vẻ khác nhau sẽ tạo cảm giác chúng tôi không đối đầu trực tiếp nhưng áp lực lại đến từ năm kinh nghiệm.
Tôi lần đầu được ngồi vị trí huấn luyện viên, Big đã làm huấn luyện viên King of Rap. Đó cũng là lợi thế rất lớn của Big. Tuy nhiên khi đã thi đấu, cả hai đội phải thi đấu hết mình thôi. Mong BigDaddy nương tay cho người mới, đừng chặt chém quá.
- Anh có vẻ khiêm tốn, không giống với biệt danh “võ sĩ” cho lắm?
Gáy sớm nguy hiểm, nên mình cứ từ từ thôi. Kịch hay còn ở phía sau.
- Vậy câu “Có Tường - Cao sau lưng thì con sẽ dẫn đầu”, đó chẳng phải là một câu gáy sớm của anh còn gì?
Thì bao giờ cũng thế mà (cười), lúc đấy tinh thần lên lắm. Thấy tài năng của các bạn kích thích máu lửa của tuổi trẻ, thời mà mình còn đam mê và đương nhiên nó sẽ khiến mình cảm thấy muốn cạnh tranh một chút.
- Còn câu “Nếu con về với chú, rap Việt không ai dám đụng vào con” thì sao?
Câu nói đó khi tôi chứng kiến màn thế hiện của các bạn, khiến tinh thần của tôi rất thăng hoa. Tôi đã từng dẫn dắt vài rapper có tên tuổi ngày nay, nên cũng có thể coi như marketing cho team của mình đi.
- Mọi người nói thí sinh Trang Anh là truyền nhân của anh?
Thật ra, truyền nhân thì tôi không dám nhưng cũng mong một ngày nào đó, có thể truyền cảm hứng cho bạn ấy. Tôi cũng sẽ trang bị cho bạn ấy các kỹ năng cần thiết.
MC ILL nghĩa là rất đỉnh
Tại sao ở Giọng hát Việt nhí, anh lại lấy tên Hưng Cao mà không phải là MC ILL?
Tại vì tôi thấy Hưng Cao dễ đọc với hầu hết phụ huynh, người xem truyền hình. Cái tên MC ILL gắn liền với các trận chiến trong quá khứ ,bản thân mình không muốn các bạn nhỏ biết nhiều về điều đó.
- Vậy bây giờ anh muốn phải gọi anh là gì?
Tôi muốn mọi người gọi tôi là anh Hưng. Các em nhỏ gọi tôi là thầy Hưng cho giống một người bạn, một người thầy.
- Nhưng truyền thông thì đâu thể gọi anh là thầy Hưng được?
Hãy gọi tôi là Hưng Cao hoặc là huấn luyện viên Hưng Cao.
- Nhưng mà nói thế giống như anh đang giũ bỏ cái tên MC ILL không?
Thật ra thì nói giũ bỏ thì chưa phải là giũ bỏ, sẽ có một ngày nào đó tôi cần đến cái tên đó thì sao. Nhưng hiện tại tôi vẫn thích cái tên Hưng Cao. Nó phù hợp để khán giả dễ nhớ đến tôi. Một lý do khác, đó cũng là cái tên cha sinh mẹ đẻ và tôi cũng rất tự hào về cái tên đó.
- Cái tên MC ILL của anh có nghĩa là gì?
Tên đó do một rapper người Mỹ đặt cho tôi vào năm 2010. Trong tiếng Anh, từ “ILL” có nghĩa “rất là đỉnh”, giống như khi chúng ta nói tiếng Việt “thằng này kinh quá”, trong tiếng Anh, từ lóng nó là như thế.
Còn “MC” là cách gọi khác của rapper thôi, một vài người quan niệm rằng MC là phiên bản rapper cao hơn. Về cơ bản Rapper và MC không khác gì nhau.
- Anh thấy bản thân đã thật sự “đỉnh” như cái tên MC?
Tôi không chắc chắn là cái tên đó thật sự đỉnh với mình chưa nhưng tôi luôn luôn cố gắng để xứng đáng với cái tên này.
- Punchline liệu có đất dựng võ ở chương trình Giọng hát Việt nhí?
Hoàn toàn có thể, mọi người cứ nghĩ Punchline là một câu gì đó có ý nghĩa tấn công khủng khiếp, mang tính chất huỷ diệt đối thủ, nhưng không phải.
Xuất thân của punchline là những câu chuyện cười, mà chuyện cười đôi khi rất hài hước, ngoài ra có rất nhiều chuyện cười cho thiếu nhi. Punchline dành cho thiếu nhi luôn luôn có, tôi tin là luôn có đất dụng võ cho các bạn nhỏ trong chương trình.
Tuy nhiên, nó cũng là kỹ năng tương đối khó, nếu các bạn có thể nghiên cứu tìm tòi, học hỏi và làm được thì rất tốt. Cũng sẽ không vấn đề gì nếu các bạn không áp dụng được kỹ thuật này trong cuộc thi.
- Anh và Vũ Cát Tường có hoà hợp trên ghế nóng?
Nếu mà bảo là hòa hợp một cách ăn ý, với thời gian gặp nhau khá ngắn thì thật sự tôi không dám khẳng định. Tuy nhiên chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất cho đối tác của mình đưa ra quyết định đúng, đưa ra màn thể hiện tốt nhất.
- Mức độ đồng quan điểm của 2 người như thế nào?
Nếu không có sự đồng điệu nhất định về quan điểm thì gần như không thể làm việc được với nhau và khi đã làm việc với nhau, tôi và Tường đều có những điểm chung nhất định về quan điểm.
Điểm chung lớn nhất của cả hai đó là sự sáng tạo.
- Khi được chương trình sắp xếp ngồi ghế nóng chung với Vũ Cát Tường, nhận thức đầu tiên của anh là gì?
Tôi đã biết Tường trước đây và trong trí tưởng tượng của tôi đây là một nghệ sĩ rất lạnh lùng, nghiêm túc. Khi gặp Tường, tôi đã phá bỏ ngay định kiến đấy. Tường dễ thương, nhẹ nhàng và là một người rất vì đồng đội.
- Còn bất đồng, hẳn không tránh khỏi?
Khi làm việc cùng nhau, bất đồng là không tránh khỏi. Khác biệt đầu tiên đến từ số điểm trao cho các bạn. Tuy nhiên, với tinh thần hợp tác cùng phát triển, rất nhanh chóng sau đó tôi và Tường đã tìm ra được tiếng nói chung.
Tất nhiên, khi lần đầu tiếp xúc làm sao có thể hòa hợp ngay được. Càng ở bên nhau lâu hơn, sự gần gũi, hiểu nhau càng phát triển.
“Tôi không coi mình kiếm được tiền từ rap’’
- Hồ Hoài Anh từng thừa nhận trước đây không biết đến anh. Suy nghĩ của anh thế nào khi đối thủ không biết mình?
Tôi nghĩ đó là lợi thế, vì khi đối thủ lại là một người vô cùng kinh nghiệm như anh Hồ Hoài Anh, mà lại không biết rõ về mình thì đây là một lợi thế.
Nếu anh Hồ Hoài Anh biết rõ về tôi, có lẽ với kinh nghiệm của anh ấy, chắc chắn sẽ tìm ra chiến thuật để khắc chế. Tôi xem đó là may mắn, một sự lợi thế. Tôi mong tận dụng đc lợi thế này để tránh khỏi sức tấn công vô cùng mãnh liệt từ anh ấy.
- Anh biết quá rành về Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang, vậy anh có kế hoạch gì để “tấn công”?
Người xưa có câu “Thiên cơ bất khả lộ”, chiến thuật cụ thể tôi chưa thể tiết lộ trong thời điểm này. Tuy nhiên, tôi mong anh Hồ Hoài Anh và chị Lưu Hương Giang giơ cao đánh khẽ, để chúng tôi có một chút thành tích về cho đội mình.
Ngoài ra, tôi cũng muốn nhắn nhủ với đội anh chị Giang - Hồ, bọn em trẻ thế này thôi, chứ bọn em “cố” lắm đấy.
- Anh từng nói chưa bao giờ kiếm tiền được từ rap, nhưng bây giờ, anh hẳn đã kiếm được khá nhiều rồi?
Thật ra, nếu nói tôi kiếm tiền từ rap cũng không hẳn chính xác, tất nhiên những sự hợp tác như thế này cũng mang lại cho tôi một nguồn thu nhập nữa.
Tuy nhiên, công việc giúp mang lại nguồn thu nhập cho tôi không phải đọc rap, mà chính là kiến thức về rap.
Về cơ bản, tôi vẫn không coi mình kiếm được tiền từ rap. Tôi cũng chưa đi rap được tiền cả. Thứ giúp tôi kiếm tiền chính là chia sẻ kiến thức của mình với những người có mong muốn biết thêm về nó, tôi thấy mình kiếm tiền từ việc “ dạy học” thì đúng hơn.
- Kiếm tiền từ việc ngồi ghế nóng cũng liên quan đến rap?
Gọi là liên quan đến kiến thức rap thì đúng hơn. Tôi chưa bao giờ đi diễn với tư cách một rapper để ra tiền nhưng tôi có thêm thu nhập nhờ vào việc đóng vai trò một chuyên gia.
Chuyên gia về kiến thức rap, với những lần như vậy, người ta biết đến tôi với tư cách là người nghiên cứu rap chứ không phải rapper.
- Sau lần phỏng vấn trước, tới bây giờ, ai là “vợ cả” và ai là “bồ”?
Tầm này khó quá ( cười), đôi khi trong đầu xuất hiện ý định ly hôn nhưng tôi nghĩ sẽ cố gắng toàn vẹn cả hai với công việc. Công việc dạy học cũng là đam mê rất lớn của tôi. Tôi đang cố gắng cân bằng giữa công việc chính (dạy tiếng Anh ) và nghề tay trái của mình.
- Khi anh ngồi trên chiếc ghế nóng Giọng hát Việt nhí, anh đã là người của showbiz, không còn là nghệ sĩ underground thuần nữa. Về sự giàu có, anh có muốn trở thành rapper giỏi không ?
Thật ra tôi cũng chưa xem mình là một nghệ sĩ mainstream, vì khi mình được may mắn bước lên truyền thông lớn, khi đó mình không phải là một rapper lớn mà là người nghiên cứu về rap.
Về giàu có thì đương nhiên rồi, ai cũng muốn cuộc sống của mình trở nên tốt hơn và điều này thì mình cũng không nên nói trước, vì có quá nhiều yếu tố khác.
- Hiện tại anh kiếm tiền nhiều hơn so với trước đây?
Cơ hội đến mình phải tận dụng thôi. Tôi vẫn muốn với tư cách là một người nghiên cứu rap. Tôi muốn chia sẻ kiến thức đó đến với các bạn trẻ, với những người đang muốn biết về nó, hơn là với tư cách là người nghệ sĩ rapper.
- 2 tháng trước, anh đánh giá Binz cao hơn Karik về kỹ thuật, hiện anh có thay đổi quan điểm đó không?
Với tư cách cùng là người nghệ sĩ, tôi vẫn rất tôn trọng Karik và Binz. Họ có những đóng góp với cộng đồng, và sự thành công của họ hiện nay là bằng chứng không thể chối cãi.
Với những người ở trường phái khác nhau, sẽ có những quan điểm khác nhau về nghệ thuật.
- Theo anh, việc ở ẩn, sau đó tái xuất của một nghệ sĩ rap có mang lại sự “nguy hiểm” với đồng nghiệp không?
Một nghệ sĩ đã quy ẩn từ lâu mà bỗng dưng quay lại, tôi thấy đó là tín hiệu tốt cho thị trường âm nhạc. Một điều nữa, khi họ quay lại nghĩa là đam mê trong họ vẫn chưa bao giờ ngừng cả. Khi họ đạt được mục đích trong cuộc sống của họ, họ sẽ quay lại sống với đam mê của mình.
Còn họ có “nguy hiểm” hay không, phụ thuộc vào quá trình “ở ẩn” họ có tu luyện võ công hay không.
Tôi thấy một số đàn anh, đàn chị đi trước ở ẩn nhưng khi quay lại, họ rất mạnh mẽ. Điều đó không những tạo ra làn gió mới cho thị trường mà còn tạo ra tính cạnh tranh, khiến các nghệ sĩ trẻ phải thích nghi để có thể tồn tại với đàn anh đi trước.
- Nếu được hỏi về 5 cái tên rapper trong đầu bây giờ, anh đang nghĩ đến là ai?
Phúc Du, Linh Thộn, DVD, Đại Vũ, Hưng Cao.