Lil Knight: 'Rapper chỉ góp vui trên Top Thịnh hành chính vì thiếu sân chơi cho tài năng nhạc Rap'

"Áp lực chứ! Các bạn trẻ bây giờ rất giỏi. Biết đâu sau chương trình King Of Rap 2020, tôi cũng sẽ học hỏi được các huấn luyện viên "đàn em" cùng các bạn thí sinh nhiều ý chứ!" là chia sẻ của LK khi được hỏi về việc ngồi cùng ghế huấn luyện viên với các Rapper trẻ tuổi.

Bài viết Thanh Hà
Chia sẻ

LK – Lil Knight được mệnh danh là “cây đại thụ” của Rap Việt Nam. Anh là người đã góp phần đặt những viên gạch đầu tiên cho sự phát triển của Rap Club Việt Nam, đưa Hiphop vào thị trường nhạc Việt. Những sản phẩm gắn mác LK luôn cập nhật xu thế, song cũng mang cái tôi cá nhân của anh nhiều hơn, tạo nên một nền tảng vững chắc cho chính bản thân LK, giúp anh định hình được tên tuổi trong lòng người yêu rap và trở thành một thứ khuôn mẫu, tiêu biểu cho các rapper Việt Nam các thế hệ sau hướng tới.

Đến với King Of Rap 2020, LK nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của rất nhiều những khán giả yêu Rap/HipHop và hãy cùng SAOStar lắng nghe những chia sẻ của anh xoay quanh việc chuẩn bị xuất hiện với tư cách huấn luyện viên chương trình dành riêng dành cho những bạn trẻ đam mê Rap – Hip Hop.

Lil Knight: 'Rapper chỉ góp vui trên Top Thịnh hành chính vì thiếu sân chơi cho tài năng nhạc Rap'

– Xin chào Rapper LK. Cảm xúc của anh LK như thế nào khi nhận được lời mời tham gia King Of Rap 2020?

– Xin chào các độc giả của SaoStar. LK cảm thấy rất bất ngờ khi được tham gia King Of Rap. Đây là 1 sân chơi lớn, một cơ hội lớn để các Rapper tại Việt Nam có thể kiểm chứng, thể hiện và phát triển khả năng của mình khi tham gia cuộc thi.

– Lý do hay động lực nào khiến Rapper LK quyết định nhận lời ngồi vào ghế nóng và đồng hành cùng chương trình?

– Lí do LK nhận lời tham gia phần lớn là để góp 1 phần nào đó cùng các bạn để đưa Rap đến gần hơn với công chúng Việt Nam. Đây cũng có thể là dịp để bản thân LK và các bạn được trao đổi những kinh nghiệm bổ ích trong và sau cuộc thi.

Từ đó giúp các bạn có những định hướng âm nhạc có hành trang nhất định khi cuộc thi kết thúc. Vì bản thân LK nghĩ các thí sinh tham dự chương trình chính là những nhân tài thực sự của nhạc Rap nước ta sau này.

Lil Knight: 'Rapper chỉ góp vui trên Top Thịnh hành chính vì thiếu sân chơi cho tài năng nhạc Rap'

– Theo anh, vì sao thật sự cần có 1 sân chơi – 1 show truyền hình thực tế dành cho các Rapper hiện nay?

– Cá nhân LK nhận thấy và đã từng chứng kiến không ít những bạn Rapper có tố chất, tư duy âm nhạc cũng như tài năng nhưng các bạn ấy không có sân chơi riêng để thể hiện năng lực của bản thân. King Of Rap 2020 rục rịch khởi động đã nhanh chóng thu hút sự chú ý và góp mặt nhiều bạn đam mê thể loại âm nhạc này.

Chương trình chính là cơ hội lớn để chúng ta có thể tìm ra những nhân tố mới, những viên ngọc thô của giới Underground đang cần được mài giũa và mong muốn có cơ hội được tỏa sáng thực sự. Chính vì vậy, King Of Rap nói riêng và các show truyền hình khác ra đời dành cho các Rapper là điều cần thiết và nên làm.

– Theo anh, các bạn theo đuổi Hip Hop – Rap hiện nay đang thiếu những gì? King Of Rap có thể mang đến điều gì cho thí sinh và khán giả?

– Ngoài khả năng Rap và sáng tác thì để trở thành 1 nghệ sỹ thực thụ, các bạn theo đuổi Hip Hop – Rap hiện nay còn hạn chế nhiều về khả năng trình diễn và định hướng phong cách cũng như tư duy âm nhạc của bản thân. Đến với King Of Rap 2020, thí sinh sẽ có cơ hội để hoàn thiện bản thân mình được cọ xát và rèn luyện ý chí của bản thân trên sàn đấu để có thể tự tin hơn nữa theo đuổi đam mê của mình một cách nghiêm túc nhất.

Như đã nói ở trên, LK tin rằng bằng sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp từ phía nhà sản xuất cùng format hoàn toàn mới mẻ thì đây là một chương trình truyền hình thực tế chất lượng.

King Of Rap không chỉ mang tính giải trí mà còn có những chia sẻ giàu tính chuyên môn. Từ đó sẽ tiếp thêm động lực cho những bạn trẻ đam mê Rap – Hip Hop, nếu năm nay lỡ hẹn, mùa sau hãy cứ đăng ký dự thi và tỏa sáng. Ngoài ra sẽ giúp những người đang có suy nghĩ thiếu tiêu cực, hay chưa biết về Rap sẽ có cái nhìn khác đầy tích cực hơn.

Lil Knight: 'Rapper chỉ góp vui trên Top Thịnh hành chính vì thiếu sân chơi cho tài năng nhạc Rap'

– Anh chờ đợi những thí sinh có tố chất như thế nào tại mùa giải đầu tiên?

– LK là người khá đơn giản. Bên cạnh việc chờ đợi và hy vọng những thí sinh toàn năng với kĩ năng Rap và trình diễn hoàn hảo, LK muốn tìm theo những thí sinh có tư duy làm nhạc đơn giản, giai điệu, ca từ đẹp được chắt lọc một cách có chiều sâu. Các bạn hãy mang đến những tác phẩm có nội dung, thông điệp truyền tải rõ ràng đến người nghe.

– LK sẽ có phản ứng như thế nào nếu bắt gặp các bản sao của mình tại King Of Rap 2020?

– LK nghĩ vấn đề đó cũng không quá lớn. Bởi khi tất cả chúng ta tiếp cận đến với âm nhạc lúc nào cũng sẽ có 1 nghệ sỹ ảnh hưởng đến mình. Nếu gặp bản sao của LK, tôi sẽ cố gắng tiếp cận các bạn để tư vấn và định hướng cho thí sinh đó, giúp các bạn ấy có thể khai thác được triệt để khả năng của bản thân cũng như định hình phong cách của các bạn. Đó mới là điều quan trọng mà chương trình muốn làm cho các bạn thí sinh.

Lil Knight: 'Rapper chỉ góp vui trên Top Thịnh hành chính vì thiếu sân chơi cho tài năng nhạc Rap'

– Theo anh, làm thế nào để các Rapper cân bằng được cá tính, chất riêng và chạm đến thị hiếu số đông công chúng?

– Cá tính là điều cần thiết khi bạn theo đuổi âm nhạc, nhất là Rap. Thế nhưng đôi khi cá tính thể hiện rõ rệt quá. Ví dụ như việc sử dụng ca từ và đề cao cái tôi bản thân cũng là một rào cản khiến các bạn khó có thể chạm đến với thị hiếu số đông công chúng.

LK nghĩ không nên kìm hãm bớt cá tính cũng như cái tôi của các thí sinh, bởi đó mới chính là con người bạn trong âm nhạc. Chỉ cần thể hiện tốt khả năng và nắm bắt cơ hội thì các bạn vẫn có thể thành công. Khi thành công với chính bản thân bạn trong âm nhạc, thành quả đó sẽ chắc chắn hơn.

– King Of Rap vẫn là 1 show giải trí. Điều này có khiến 1 Rapper không xuất hiện quá nhiều trên truyền hình, truyền thông như anh LK cảm thấy e ngại không?

– Bản thân LK sẽ không nhận xét gì khi chương trình chưa thực sự bắt đầu diễn ra. Tuy nhiên, nếu nói đây là 1 show giải trí và các bạn vẫn còn lăn tăn đến những giá trị và kinh nghiệm thu về được từ chương trình thì chắc chúng ta sẽ nhìn lại sau khi cuộc thi kết thúc. LK tin đội ngũ huấn luyện viên và mặt bằng chung thí sinh năm nay thì sẽ có câu trả lời chuẩn nhất cho thắc mắc này.

Lil Knight: 'Rapper chỉ góp vui trên Top Thịnh hành chính vì thiếu sân chơi cho tài năng nhạc Rap' Ảnh 5
Lil Knight: 'Rapper chỉ góp vui trên Top Thịnh hành chính vì thiếu sân chơi cho tài năng nhạc Rap' Ảnh 6

– LK được coi như “cây đa cây đề” trong làng Rap Việt. Anh từng nhận học trò hay truyền dạy cách Rap cho bạn trẻ nào hay chưa? Anh có sẵn sàng làm điều đó tại King Of Rap?

– Bản thân LK cũng từng nhận vài người học trò. Với các em ấy, LK luôn chỉ dạy tận tình, chia sẻ những kinh nghiệm mà mình có, bởi qua tiếp xúc thực tế bên ngoài và quan trọng nhất cả tôi và các trò đều thực sự hiểu nhau.

Còn với tư cách huấn luyện viên King Of Rap 2020, việc trước tiên LK là phải làm hoàn thành tốt trách nhiệm của bản thân. Đảm bảo cho các thí sinh có sự tự tin nhất định, kiến thức, cái nhìn tổng thể và hành trang cần – đủ để trở thành 1 Rapper hoàn hảo và chuyên nghiệp.

– Theo anh, 1 rapper hoàn hảo có bao nhiêu % là tố chất tài năng và bao nhiêu % là khổ luyện?

– Với LK thì tất cả đều quan trọng bởi không thể tính theo %. Mọi thứ sẽ bù trừ cho nhau.

Lil Knight: 'Rapper chỉ góp vui trên Top Thịnh hành chính vì thiếu sân chơi cho tài năng nhạc Rap'

– Anh nghĩ giữa các huấn luyện viên, tố chất gì ở LK khiến thí sinh phải lựa chọn trong King Of Rap? Các bạn sẽ học hỏi được gì từ LK?

– Nếu chấm điểm cho bản thân mình, LK nghĩ Flow, ý tưởng, giai điệu, ca từ là những điểm mạnh nhất của mình. Thế nên LK tin rằng, các nếu bạn thí sinh chọn LK chắc chắn sẽ được trao đổi thêm những kinh nghiệm về 1 trong 4 điều trên. Có thể là cả 4 cũng nên.

– Theo anh, 5 rapper nổi bật nhất hiện nay là ai?

– Với cá nhân LK 5 Rapper nổi bật nhất hiện nay là: Wowy, Mac, Bình Gold, RichChoi, Pretty XIX.

Lil Knight: 'Rapper chỉ góp vui trên Top Thịnh hành chính vì thiếu sân chơi cho tài năng nhạc Rap'

– Theo anh, việc tiết chế ngôn từ, cá tính để phù hợp với sóng truyền hình quốc gia có làm giảm chất riêng của các rapper hay không?

– Bản thân LK nghĩ là không đáng kể đâu. Vì thực chất tuy là 1 chương trình truyền hình nhưng như LK đã nói trên việc giảm thiếu ngôn từ cá tính nhạy cảm cũng sẽ không ảnh hưởng mấy. Cũng bởi Rap có rất nhiều mảng đề tài để thí sinh tham gia King Of Rap 2020 khai thác.

Khi đó ngoài khả năng chiến đấu bằng ngôn từ cá tính ra chúng ta có thể khai thác nhiều đề tài nữa. Mỗi thí sinh có thể còn phải thể hiện sự hiểu biết và cái nhìn của mình về bản thân, về cuộc sống qua đó có thể vận dụng hết sức khả năng tư duy của thí sinh năm nay.

– Trên thế giới, 1 nghệ sĩ Rap solo vẫn thành công và có vị trí riêng. Ở Việt Nam, rapper chỉ góp vui 1 đoạn trong các bài hát trên Top Thịnh hành, anh nghĩ sao về điều này?

– Bản thân LK nghĩ đó cũng là 1 phần không nhỏ trong việc thiếu sân chơi, thiếu những chương trình như King Of Rap 2020 sẽ khó khăn hơn với việc tiếp cận công chúng. Nhìn 1 cách thực tế hiện tại Rap tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh, cộng đồng lớn mạnh, nhưng mới chỉ dừng lại ở mức độ chất mà độ phổ cập thì lại không cao. Từ đó dẫn đến việc Rapper kết hợp với nghệ sỹ Over nhiều cũng là điều dễ hiểu.

Mỗi sản phẩm của các Rapper cần được đầu tư chỉn chu hơn, như vậy mới có thể tạo được bước đột phá, song sẽ rất khó khăn khi những sản phẩm sau không gây được hiệu ứng tiếng vang như sản phẩm trước đó.

Lil Knight: 'Rapper chỉ góp vui trên Top Thịnh hành chính vì thiếu sân chơi cho tài năng nhạc Rap'

– Thu nhập của các Rapper nói chung và anh LK nói riêng đến từ đâu? Hướng đi nào phù hợp để các Rapper được làm nghề và có thu nhập như những ngôi sao VPop?

– Nếu nói là Rapper không kiếm được nhiều tiền thì cũng không hẳn. Nếu nói Rapper đến với Rap vì đam mê mà không kiếm tiền cũng không đúng. Nói Rap có thể là nghề tay trái hoặc nghề tay phải của bạn đều được.

Nếu thực sự có tài năng và làm việc không ngừng nghỉ để thoả mãn đam mê của bạn, thành quả thu được lại không chỉ là 1 mức thu nhập mà có khi còn nhiều hơn thế. Điều này tuỳ thuộc vào tài năng và kế hoạch của bạn tự đặt ra cho bản thân mình.

– Lợi thế của LK khi thuyết phục thí sinh là gì?

– Tôi sẽ thuyết phục thí sinh của mình trước tiên bằng sự tin tưởng. Tôi phải tin các bạn làm được những gì tôi muốn và ngược lại họ cũng phải tin những gì tôi sẽ làm được cho các bạn.

Lil Knight: 'Rapper chỉ góp vui trên Top Thịnh hành chính vì thiếu sân chơi cho tài năng nhạc Rap'

– Ngồi ghế huấn luyện viên cùng các Rapper trẻ tuổi, đông fan hiện tại có khiến anh LK áp lực?

– Áp lực chứ. Các bạn trẻ bây giờ rất giỏi. Biết đâu sau chương trình King Of Rap 2020, tôi cũng sẽ học hỏi được các huấn luyện viên “đàn em” cùng các bạn thí sinh nhiều ý chứ.

– Anh có thể bật mí cho độc giả của SaoStar, bản thân sẽ mang đến màu sắc riêng như thế nào tại King Of Rap 2020?

– Câu hỏi này xin phép cho LK được giữ bí mật. Hãy đến với King Of Rap 2020 đi, bạn sẽ bất ngờ hơn là LK nói ra lúc này đấy.

– Xin cảm ơn Rapper LK vì những chia sẻ.

Bài viết

Thanh Hà

Chia sẻ