Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Giải trí & TV Show

Rap kết hợp vọng cổ tại King Of Rap: Nhạc 'chơi bời' đã chạm đến ngưỡng cống hiến nghệ thuật!

5 tiết mục bùng nổ trong tập 10 King Of Rap 2020 đã cho thấy sức sáng tạo, tài năng và bản lĩnh của các Rapper trẻ Việt Nam. Loại hình âm nhạc bị dán mác bụi bặm, "chơi bời" nay đã chạm đến đẳng cấp cống hiến nghệ thuật.

Có quá nhiều điều để fan yêu nhạc Rap nhất thiết phải rủ nhau để lại bình luận về tập 10 của chương trình King Of Rap 2020 mùa đầu tiên: sân khấu hoành tráng với sự đầu tư đúng tầm cho một đêm thi Collaborations quy tụ dàn sao danh tiếng; 5 phong cách âm nhạc hoàn toàn khác biệt cho 5 phần thi "cuốn từng giây" khiến dân mạng đòi gấp bàn audio để replay; 10 Rapper có bước tiến dài và không một ai lép vế trước các ngôi sao.

Kết hợp cùng nghệ sĩ mainstream là hướng đi cần thiết cho tất cả các Rapper khi đã tạo được dấu ấn cá nhân. Rapper góp giọng trong các sản phẩm V-Pop đã quá thường. Điều King Of Rap hướng tới không dừng lại ở việc "Rap góp vui", "Rap chấm phá" hay "thêm Rap để làm mới một bài hát Pop".

Lời khen ngợi của fan Underground dành cho các tiết mục trong đêm thi đầu tiên vòng Collab xuất phát từ việc: Khán giả quá bất ngờ với sức sáng tạo và cống hiến nghệ thuật của tài năng Rap Việt Nam khi trình diễn, cộng hưởng cùng các ngôi sao mainstream.

Tập 10 King Of Rap 2020.

Vọng cổ kết hợp Rap: Khát khao cống hiến được khán giả đón nhận

Rap kết hợp vọng cổ tại King Of Rap: Nhạc 'chơi bời' đã chạm đến ngưỡng cống hiến nghệ thuật! Ảnh 1

Sau khi màn trình diễn của Chị Cả - Color và Nghệ sĩ ưu tú Quế Trân khép lại, giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh không giấu được sự hài lòng, tự hào vì sự kết hợp nằm ngoài sức tưởng tượng vọng cổ - Rap đã tạo được hiệu ứng sân khấu xứng đáng: "Khi chọn được hướng đi để làm tiết mục, chúng ta đã rất tự tin với con đường này. Quan trọng nhất là cống hiến".

Rõ ràng, giữa giám đốc âm nhạc, thí sinh và khách mời đã "lường trước" được sức công phá của phần thi này khi hòa quyện thành công loại hình âm nhạc truyền thống được toàn dân yêu thích là vọng cổ với dòng nhạc Rap - âm thanh gai góc, hiện đại của "thế giới ngầm". Đó là lý do khán giả đồng loạt bình luận công nhận tiết mục Cô gái bán sầu riêng không còn là một phần thi đối đầu mà là một màn trình diễn quá sức sáng tạo, chẳng ai ngờ đến. 

Rap kết hợp vọng cổ tại King Of Rap: Nhạc 'chơi bời' đã chạm đến ngưỡng cống hiến nghệ thuật! Ảnh 2

Đề bài khó nhằn là gắn kết những câu vọng cổ mùi mẫn, thanh tao như dải lụa của một "quốc bảo cải lương" với câu từ Rap theo cách đi flow - chơi vần - ngắt ngứ - nhấn nhá đậm cá tính riêng ở 2 Rapper dường như chẳng liên quan lại được hóa giải mượt mà, bố cục chặt chẽ, vô cùng ăn ý. Màu sắc dí dỏm của Color, những cặp vần dị đỉnh điểm của Chị Cả khéo vừa vặn với 2 đoạn vọng cổ ngọt ngào của khách mời Quế Trân. Vọng cổ và Rap không bên nào nổi bật hơn mà đan xen tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh.

Khán giả chắc chắn sẽ còn "replay" mải miết vì quá yêu thích bộ ba Quế Trân - Color - Chị Cả. Và khi tìm kiếm bài vọng cổ "quốc dân" Cô gái bán sầu riêng trên Youtube, các ông bà cô dì chú bác hay khán giả trẻ yêu dòng nhạc truyền thống đặc sản này lại có thêm một lựa chọn với bản Rap duyên dáng, dễ chịu, đáng yêu.

Rap kết hợp vọng cổ tại King Of Rap: Nhạc 'chơi bời' đã chạm đến ngưỡng cống hiến nghệ thuật! Ảnh 3
Rap kết hợp vọng cổ tại King Of Rap: Nhạc 'chơi bời' đã chạm đến ngưỡng cống hiến nghệ thuật! Ảnh 4

Riêng với khán giả của King Of Rap vốn đã không lạ gì khi dàn thí sinh làm mới nghệ thuật truyền thống bằng Rap. Danh ca Thường - Quân đam mê, tâm huyết Rap trên nền nhạc ca trù. Chàng du học sinh TBoss hướng về quê hương với bản Rap pha chầu văn Ông Hoàng Mười.

Không khó để có thể thấy rằng, các Rapper trẻ đang sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc và sẵn sàng kết hợp Rap với các loại hình truyền thống dân tộc.

Hướng đi khiến giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh hoàn toàn tự tin này không chỉ đem Rap đến gần hơn với công chúng, khiến Rap mới mẻ hơn để thu hút nhiều khán giả hơn mà còn thể hiện rõ sự sáng tạo trong thế giới Rap là không có giới hạn - với những tài năng khát khao cống hiến chúng ta đang có.

Quân R.E.V với bản Rap mang âm hưởng ca trù.

TBOSS tái hiện văn hóa hầu đồng với bản Rap Ông Hoàng Mười.

Dream Pop - Rap - R&B: Hãy thôi gọi nhạc Rap là "nhạc quẩy"!

Rap kết hợp vọng cổ tại King Of Rap: Nhạc 'chơi bời' đã chạm đến ngưỡng cống hiến nghệ thuật! Ảnh 5

Ngay tiết mục mở màn đêm thi đầu tiên của vòng Collaborations, các fan đã nhận ra thử thách chẳng hề dễ dàng mà giám đốc âm nhạc đặt ra cho HIEUTHUHAI và Right: Rap với bài hát vốn đã có đoạn Rap xuất sắc; cắt bỏ đoạn Rap "chuếch choáng" của huấn luyện viên BigDaddy; sáng tác lời Rap mới cho ca khúc Mượn rượu tỏ tình đã có 150 triệu lượt người nghe.

Trên hành trình lên đỉnh cao, vòng 1 để ra mắt, vòng 2 khoe tài, vòng 3 so tài và đến vòng thi thứ 4, các thí sinh của King Of Rap tất nhiên phải nhận những thách thức có độ khó cao đến thế để dần gỡ bỏ những "định kiến" đối với Rap.

Rap kết hợp vọng cổ tại King Of Rap: Nhạc 'chơi bời' đã chạm đến ngưỡng cống hiến nghệ thuật! Ảnh 6

Sự kết hợp giữa ICD - GTM và "Thần nữ Dream Pop" Bùi Lan Huơng là phần thi thể hiện rõ nhất độ sâu sắc, học thuật khác hẳn với mác "nhạc quẩy", "nhạc chơi bời" hay tính "gai góc" mà người ta vẫn thường đặt cho Rap.

Để tương xứng với giọng hát live truyền cảm, cuồn cuộn như "dòng hải lưu chảy ngược xuôi" của Bùi Lan Hương, đòi hỏi GTM phải đầu tư chất xám cho phần lời bài hát đầy tính triết lý. ICD phải sáng tạo bằng được lyric đúng với cả nhân vật tượng trưng "mặt trời" - "mặt trăng" lẫn tâm trạng cốt yếu của những người trẻ hiện đại: cô đơn.

Không dành chỗ cho một bài nhạc Pop tình yêu quen thuộc đan xen lời Rap làm nền hời hợt, điều King Of Rap mang đến cho khán giả ở tầm cao hẳn là kết hợp Dream Pop đầy tính tự sự với 2 bản lyric sâu xa, triết lý cần được thưởng thức, chiêm nghiệm hơn là chỉ đơn giản nghe là "chill" ngay.

Rap kết hợp vọng cổ tại King Of Rap: Nhạc 'chơi bời' đã chạm đến ngưỡng cống hiến nghệ thuật! Ảnh 7
Rap kết hợp vọng cổ tại King Of Rap: Nhạc 'chơi bời' đã chạm đến ngưỡng cống hiến nghệ thuật! Ảnh 8

Cân bằng lại với vọng cổ - Rap, Dream Pop - Rap là phần trình diễn mang âm hưởng nhạc diễu hành - cổ động khuấy đảo sân khấu Đập vỡ tim anh cho rồi. Nguồn năng lượng ngùn ngụt của Trọng Hiếu không hề làm lu mờ sức hút của Wxrdie Kenji. Hay Tuimi - Vsoul kết hợp cùng Erik phù phép cho bản hit Ballad trăm triệu view Em không sai chúng ta sai thành phiên bản Rap văn minh, đầy cảm xúc, vừa đủ giằng xé lại hòa quyện hoàn hảo 3 màu giọng đặc trưng. Rap không làm nền cũng không lấn át. Rap tại King Of Rap kết hợp với các dòng nhạc khác nhưng vẫn giữ được "vai chính" ngang hàng và chất riêng.

5 màu sắc âm nhạc riêng việt qua 5 màn trình diễn với 5 đề bài đánh đố khiến khán giả phải công nhận: Rap có thể có chiều sâu, khơi gợi cảm xúc và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến nhường nào.

Lời kết

Có thể tập 10 King Of Rap là tập khiến các fan ấn tượng tốt và dành nhiều lời khen nhất nhưng chắc chắn rằng đây chưa phải là đêm thi hay nhất của chương trình khi các tài năng Rap còn quyết tâm chứng tỏ bản thân, chinh phục khán giả. Sẽ vẫn còn nhiều đêm thi đặt để nhạc Rap giao thoa với các dòng nhạc khác. Liệu Opera, nhạc Trữ tình - Bolero hay loại hình nghệ thuật độc đáo nằm ngoài sức tưởng tượng nào sẽ được thí sinh King Of Rap lựa chọn?

Điều mà khán giả nên thôi bất ngờ, dần công nhận và cùng nhau chờ đón chính là: Rap không chỉ thừa sức đến gần hơn với công chúng - mà có đủ sức mạnh làm được những điều mà tất cả các dòng nhạc khác làm được.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Ngọc Tâm

Được quan tâm

Tin mới nhất