Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Giải trí & TV Show

Hứa Kim Tuyền: 'Để đến với Bài Hát Hay Nhất, tôi phải đối mặt với một ván game nhiều màn'

Ít ai để ý rằng, trước Lê Thiện Hiếu, Phạm Hồng Phước, Đào Bá Lộc, thì điểm sáng đầu tiên đã khiến tất thảy khán giả phải chú ý và xôn xao bất ngờ tại Sing My Song - Bài hát hay nhất tập đầu tiên chính là chàng trai của Tình Lãng Phí: Hứa Kim Tuyền!

Xuất hiện trên sân khấu Sing My Song - Bài hát hay nhất, biểu diễn đầu tiên, nhận được sự yêu mến của khán giả ngay sau đó. Lúc ấy, mạng xã hội đã bắt đầu xôn xao với Tình Lãng Phí, nhưng rồi Ông Bà Anh xuất hiện và vô tình khiến “spotlight” tập trung toàn bộ vào Lê Thiện Hiếu. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, nó vẫn luôn nằm trong playlist được yêu thích của khán giả Sing My Song.

Tiết mục Tình Lãng Phí của Hứa Kim Tuyền tại Sing My Song - Bài hát hay nhất

21 tuổi, tóc bạch kim “trendy Kpop”, phóng viên giải trí của một tờ báo dành cho tuổi học trò, Hứa Kim Tuyền là một màu rất khác so với những thí sinh đã lộ diện của Sing My Song - Bài hát hay nhất ở tập 1.

Đã tiên liệu trước, Ông bà anh của Thiện Hiếu sẽ thành hit 

- Bạn đã chờ đợi giây phút tác phẩm của mình được tất cả yêu thích như những ngày vừa qua bao lâu rồi?

- Từ thời điểm ghi hình đến lúc phát sóng là khoảng nửa tháng, đó là khoảng thời gian Tuyền không ngừng lo lắng, sợ nữa! Cái lo đầu tiên là không biết mình lên sóng có… đẹp không, bởi trước đó, mọi người thường đánh giá Tuyền là có nụ cười khá… “nhăn nhở”, rồi makeup vội,… mà đối với Tuyền thì ngoại hình - “mặt tiền” của một người nghệ sĩ khá quan trọng. Thứ hai là sợ phần trình diễn của mình sẽ bị “banh” vì khi lên sân khấu, Tuyền chỉ biết hòa mình vào ca khúc mà không để ý khán giả phản ứng như thế nào.

May mắn là Tình Lãng Phí vẫn nhận được sự ủng hộ của mọi người, mặc dù đây không phải là một ca khúc dễ nghe, dễ thuộc. Hơn ai hết, Tuyền vô cùng bất ngờ khi nhận được những tin nhắn khen ngợi cũng như cổ vũ của bạn bè, đồng nghiệp và các bạn khán giả trong những ngày vừa qua. Cám ơn mọi người đã ủng hộ Tuyền trên sân khấu Sing My Song.

img_2521-as-smart-object-1

Vui mừng trước tình cảm khán giả dành cho mình, tuy nhiên, nửa tháng trước đó là những ngày dài lo lắng của Hứa Kim Tuyền.

- Có vẻ bạn rất tâm huyết với Tình Lãng Phí ở vòng Recording lần này? 

- Thật ra, lúc đầu Tuyền có ý định dự thi với một ca khúc khác là Cây Cầu Bên Sông. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian phân vân giữa việc chấp nhận “mạo hiểm” hay an toàn với những ca khúc tự sự, Tuyền đã quyết định chọn Tình Lãng Phí để bứt phá tại vòng thi này.

Về Tình Lãng Phí, Tuyền đã viết từ năm 2014, khi đó chỉ là bản phác thảo trên giấy cùng những giai điệu bâng quơ và ca từ khá đơn giản. Cho đến khi tham gia chương trình, cũng như vừa vấp phải một cuộc tình dang dở, cảm thấy bản thân mình đã lãng phí quá nhiều tình cảm cho một người không đáng nên Tuyền đã quyết định thay đổi lời và cả cấu trúc của bài hát. Và cứ thế “Tình tôi giờ lãng phí, sầu giăng đầy lối đi…” ra đời.

Hơn nữa, trong quá trình sáng tác trước đây, mình thường chỉ viết những ca khúc có giai điệu dễ nghe, dễ nhớ, đặc biệt là Tình Lãng Phí. Lời bài hát lúc ấy là “Người yêu đã mất lối, sầu giăng đầy lối đi…”, nó khá không vần với nhau và tổng thể cũng vướng phải nhiều cưỡng âm. Đến khi mang những sáng tác này cho cô giáo thanh nhạc nghe, những góp ý thẳng thắn của cô đã giúp Tuyền có được một sáng tác trọn vẹn như vậy.

img_2575-as-smart-object-1

Cảm thấy bản thân mình đã lãng phí quá nhiều tình cảm cho một người không đáng nên Tuyền đã quyết định thay đổi lời và cả cấu trúc của bài hát, và cứ thế “Tình tôi giờ lãng phí, sầu giăng đầy lối đi…” ra đời.

Cây cầu bên sông - Ca khúc Hứa Kim Tuyền từng có ý định mang lên sân khấu Sing My Song

- Trong tất cả những phản ứng của khán giả, bạn thấy họ để tấm tới Tình lãng phí vì điều gì?

- Mọi người trong ekip chương trình thường gọi Tuyền là “Tuyền Bolero” (cười), bởi bài nào của mình cũng có phần lời và tựa đề đã sến, lại còn… không liên quan với nhau. Riêng bản thân mình thấy, khi khán giả nhìn vào một cái tựa “khá khó chịu” sẽ có ấn tượng đặc biệt hơn với ca khúc, mọi người sẽ tò mò muốn click vào xem thử nội dung ca khúc có những gì.

Điều Tuyền nghĩ khán giả thích Tình Lãng Phí là giai điệu, nhất là điệp khúc. Để tạo cảm hứng cho người nghe, Tuyền đã mạo hiểm mix đoạn điệp khúc xoay chuyển giữa giọng gió và giọng thật, tạo cảm giác như một dòng suối, bắt tai người nghe hơn. Tuyền cũng có thử làm một cuộc khảo sát nho nhỏ với một số khán giả khi nghe ca khúc này, và đến thời điểm hiện tại, các bạn ấy cho biết vẫn đang replay bài hát nhiều lần vì giai điệu và phần lời ấn tượng.

hua-kim-tuyen-1

Ngay cả trong những sáng tác, anh chàng cũng mang nghề nghiệp tâm đắc của mình đưa vào.

- Tiết mục của bạn được phát sóng đầu tiên, ngay sau đó tôi thấy khán giả cực thích và share rất nhiều. Tuy nhiên cho đến cuối chương trình, Ông Bà Anh lại trở thành hiện tượng. Tôi nghĩ, sẽ có khoảnh khắc nào đó bạn cảm thấy ganh tị với Thiện Hiếu chứ?

- Tuyền không hề ganh tị đâu, bởi mình đã tiên liệu được từ trước rằng ca khúc của Hiếu sẽ hot. Bên cạnh đó, ca khúc của anh Phạm Hồng Phước cũng là một điểm nhấn không kém phần bắt tai. Một ca khúc thì quá cảm xúc, ca khúc còn lại có cách dẫn dắt và chủ đề quá mới lạ, lại dễ nhớ, dễ thuộc. Đặc biệt, câu chuyện về cuộc sống riêng tư của Hiếu cũng là một yếu tố khá đặc biệt. Dung hòa cả hai thứ lại, Ông Bà Anh trở thành một hiện tượng cũng là lẽ đương nhiên.

- Người ta thường nói, người trẻ sáng tác thường sẽ bị thiếu chiều sâu vì chưa có nhiều trải nghiệm…?

- Tuyền hoàn toàn đồng ý. Mỗi người ở mỗi lứa tuổi đều có một vốn sống khác nhau, mình không thể nào đòi hỏi một người 20, 21 tuổi phải có những trải nghiệm sâu sắc. Với Tuyền, mình sáng tác theo những gì cảm nhận được, trừ phi bản thân đọc được một câu chuyện nào đó sâu sắc và mình cảm thụ được câu chuyện đó thì sẽ có một hướng sáng tác khác sâu sắc hơn.

img_2595-as-smart-object-1

Trước “sức nặng” của Ông Bà Anh, Tình Lãng Phí vẫn có chỗ đứng riêng của mình.

- Vậy riêng với Tuyền, bạn lấy chất liệu cho mình từ đâu để làm cảm hứng sáng tác?

- Tuyền viết nhiều lắm, tuy nhiên những ca khúc có bản phối cũng như hoàn thành 100% khoảng tầm 20 bài. Còn nếu tính bâng quơ, những giai điệu hay lời bát hát đang dở dang thì số lượng vào khoảng 50. Các ca khúc của Tuyền xuất phát từ nhiều nguồn cảm hứng khác nhau, thường không có chủ đề nhất định, khi thì viết về chính bản thân mình, khi thì giai điệu xuất phát từ những hành động nhỏ nhặt trong cuộc sống như khi tô màu, đi bắt pokemon, đọc tiểu thuyết, xem phim điện ảnh,… mình đều có thể sáng tác được.

hua-kim-tuyen-4

Và đó là lý do vì sao Tuyền mong muốn bạn bè xung quanh góp ý cho demo của mình.

Với một nhạc sĩ, rất ít khi họ gửi các sáng tác demo của mình cho ai nghe vì họ sợ phải xao nhãng vì những lời góp ý xung quanh. Nhưng với Tuyền bản demo của mình được càng nhiều người nghe càng tốt, để có thể sửa chữa kịp thời. Thứ nhất, Tuyền không muốn bài của mình bị giống một ca khúc nào đó và bị mang tiếng là đạo nhạc. Tuyền nghĩ âm nhạc mang tính chất kế thừa, một khi bạn viết ra một giai điệu nào đó, có nghĩa bạn đã nghe nó ở đâu rồi, chỉ là bạn đang viết theo cá tính của mình thôi.

Thực tế, khi nghe mọi người nói Tình Lãng Phí của Tuyền có đoạn giống ca khúc Yếu Đuối của Hoàng Dũng, mình đã nghe lại ca khúc của Dũng và cố gắng chỉnh sửa, tìm phương án để có thể thay đổi ca khúc của mình một cách hoàn thiện nhất. Ở bản final cuối cùng, nếu mọi người vẫn thấy giống, Tuyền sẽ nhận hai ca khúc chỉ trùng nhau 4 nốt nhạc, tuy nhiên, về vòng hòa thanh, chỉ nhịp và màu sắc của hai bài thì hoàn toàn khác nhau.

- Có lời khuyên nào từ các HLV mà bạn cảm thấy ấn tượng chưa?

- Có chứ, chị Giáng Son chia sẻ cho Tuyền rất nhiều điều. Tuyền là kiểu người mà khi chị đưa ra một chủ đề, mình có thể viết được 10 ca khúc khác nhau. Khi biết được điều này, chị đã góp ý rằng điều này tốt nhưng khi đó, ý tưởng của mình sẽ bị phân tán khá nhiều, không thể tập trung phần sâu sắc vào một ca khúc nào hết, điều này sẽ khiến cho bài hát bị hời hợt.

Vấn đề hiện tại Tuyền đang mắc phải đó là việc bài hát có sâu sắc hay không. Tuy nhiên, theo quan điểm của mình sau khi viết một số bài hát khác nhau là mỗi bài hát đều có một sứ mạng riêng. Có những bài sâu sắc, để khán giả chìm đắm trong ca khúc, nhưng cũng có những ca khúc mang thiên hướng vui vẻ hơn, tạo cảm hứng cho người nghe. Cho nên, dù có sâu sắc hay không cũng không quan trọng đến mức phải thay đổi bản chất của mình.

hua-kim-tuyen-3

-Liệu bạn có sợ những sáng tác của mình sẽ bị ảnh hưởng từ chất nhạc của HLV Giáng Son không? 

- Nói âm nhạc của Tuyền có ảnh hưởng từ chị Giáng Son cũng đúng, bởi thời gian gần đây Tuyền có cảm hứng khá nhiều với dòng nhạc cũ như disco, bluejazz, swing jazz,… mà chị Son là “trùm” dòng nhạc này rồi (cười). Hơn nữa, ở chị Son, mình học được phải luôn luôn tích cực, và luôn tìm được hướng giải quyết cho những tình huống tiêu cực nhất. Chị có dặn mọi người: “Điều sâu sắc nhất đến từ những thứ đơn giản nhất”. Khi có một vấn đề, mình đào sâu vào nó thì mới gọi là sâu sắc, còn nếu cứ quẩn quanh tìm kiếm xung quanh thì mãi mãi không thể sâu sắc được.

Ngoài chị Giáng Son, Tuyền cũng mong muốn được làm việc với cả 3 HLV còn lại. Ở anh Lê Minh Sơn, Tuyền muốn học cách viết về những vấn đề xã hội trong một chừng mực lyric nhất định nhưng vẫn bao quát ý nghĩa của vấn đề. Ở anh Nguyễn Hải Phong là cách xây dựng ý tưởng, sản xuất các ca khúc nhạc dance thịnh hành trên thị trường. Còn anh Đức Trí, anh là thần tượng từ nhỏ của Tuyền và cũng là nhạc sĩ nổi tiếng của những bản pop ballad với ca từ, giai điệu đẹp, điều mà mình mong muốn được học hỏi nhất.

- 5 năm là một phóng viên âm nhạc để “hiểu hơn về showbiz Việt” có giúp ích gì cho việc sáng tác của bạn?

- Việc làm báo giúp Tuyền hiểu được guồng quay vận hành của một ekip là như thế nào, nguyên tắc để một ca sĩ có thể tỏa sáng trên sân khấu ra sao. Mình biết được thêm về cá tính, tư duy âm nhạc của mỗi người, về định hướng đường lối và xu hướng của Vpop sẽ phát triển. Chẳng hạn, năm nay EDM thịnh hình thì năm tới xu hướng âm nhạc nào sẽ lên ngôi? Điều này mình học được từ những buổi phỏng vấn, trò chuyện cùng các bạn producer hay nghệ sĩ,… Còn ở những nghệ sĩ gạo cội, Tuyền học được cách nhìn nhận về âm nhạc, tầm nhìn và sứ mạng của một người nghệ sĩ trong tương lai cần làm là gì.

Có thể nói 5 năm làm báo giúp Tuyền nhìn được một bức tranh tổng thể của showbiz, và mình cần làm gì để trở thành một phần của bức tranh đó.

3. Trước khi mất ba nói: “Thích cái gì thì hãy làm cái đó”

Thật ra, Tuyền không nghĩ mình sẽ trở thành một nhạc sĩ, vì thấy mẹ không muốn và ủng hộ. Cho đến lúc ba Tuyền mất, trước lúc ra đi ba có nói rằng: “Thích cái gì thì hãy làm cái đó” như một động lực vô hình giúp Tuyền có thêm sự quyết tâm. Tuyền nghĩ tuổi trẻ của mỗi người chỉ đến một lần, nên hãy sống với những gì mình thích. Từ đó, chàng trai 19, 20 tuổi đã bắt đầu làm việc gấp 2, 3 lần bình thường chỉ để nuôi dưỡng niềm đam mê.

hua-kim-tuyen-6

Việc theo đuổi ước mơ không hề đơn giản với Tuyền, đó là cả một quá trình lao động miệt mài.

Tuyền học nhạc, làm beat, hòa âm phối khí,… và cả học piano. Tháng nào có tiền thì đi học, tháng nào không thì thôi, nhưng may mắn là thầy giáo cũng dễ chịu nên Tuyền cũng cố gắng hơn. Để học sáng tác, cứ thấy khóa học dạy miễn phí về sáng tác thì Tuyền đăng kí tham gia để biết về ký âm và nhạc lý. Đến sau này, khi đã có một vị trí cố định trong tòa soạn, cộng thêm một số công việc ngoài, anh chàng mới có đủ chi phí để theo đuổi đam mê của mình một cách chuyên nghiệp hơn như học producer hay thanh nhạc.

Đối với Tuyền, uớc mơ không phải chỉ ngồi yên một chỗ mà trở thành hiện thực, mình phải cố gắng thật sự. Trước giờ những gì mang tình chất hên xui thì Tuyền đều xui cả nên mình ít khi trông chờ vào những gì từ trên trời rơi xuống.

- Điều gì khiến bạn sợ nhất trong hành trình tìm kiếm đam mê thật sự? Tôi được biết, để đến được với Sing My Song, bạn không chỉ rèn luyện mỗi khả năng sáng tác hay nhạc lý?

- Tuyền không sợ bất cứ áp lực nào từ bên ngoài, chỉ sợ bản thân mình nản thôi. Tuyền là người khá bốc đồng và không có tính kiên nhẫn trong công việc. Như việc sáng tác một bài hát, đôi lúc khó quá thì mình để nó ra một bên. Tuy nhiên, mỗi khi cảm thấy xuống tinh thần, Tuyền thường nghĩ về ba, về công sức mình bỏ ra và tiền bạc mình đổ vào đam mê nên lại tiếp tục theo đuổi. Trong hành trình Sing My Song cũng vậy, đôi lúc thấy các bạn giỏi quá, chăm chỉ quá cũng khiến mình bị nản, tuy nhiên, vì những người đang đứng sau lưng ủng hộ, Tuyền cố gắng đến tận cùng tại sân chơi này.

hua-kim-tuyen-2

Để đến được với Sing My Song, Tuyền phải đối mặt với một “ván game” nhiều màn khác nhau.

Để đến được với Sing My Song, Tuyền phải đối mặt với một “ván game” nhiều màn khác nhau. Thử tưởng tượng nhé, màn đầu tiên, Tuyền phải thuyết phục mẹ vì mẹ không thích những lời nói sáo rỗng mà phải là hành động thiết thực. Thế là Tuyền tự kiếm tiền đi học thanh nhạc, ở nhà thì ngồi đàn hát trước mặt mẹ để “làm tin”, rồi mình viết nhạc, bán cho người này, người kia, cuối cùng mẹ cũng chấp thuận.

Một nghệ sĩ xuất hiện trên sân khấu cần có ngoại hình, đó chính là “màn 2” mà Tuyền phải vượt qua. Đó là cả một quá trình nỗ lực, có thể nói là “ám ảnh” khi từ 80kg ở thời điểm đầu mùa hè, đến giờ mình còn không tin vào bản thân khi ở ngày ghi hình, số cân chỉ còn 63kg.

Kế đó, điểm mấu chốt nhất chính là giọng hát. Trong giao tiếp hàng ngày, Tuyền bị đớt hai âm là âm d và âm n, do đó, để có thể đứng trên sân khấu, mình đã phải luyện tập không ngừng nghỉ, đôi lúc “phát khùng” lên vì cái tật này. Và từng thử thách, Tuyền đều vượt qua, vượt qua để thời điểm hiện tại mình có mặt tại đây.

- Mục tiêu lớn nhất trong sự nghiệp sáng tác của bạn là gì? 

- Tuyền muốn được trở thành một nhà sản xuất âm nhạc giỏi như ông JYP. Tuyền không muốn suốt ngày chỉ viết nhạc mà còn định hướng âm nhạc, truyền thông, hình ảnh… cho ca sĩ của mình. Để hiện thực hóa điều này, từ bây giờ, Tuyền đã xác định cho mình một “concept”, âm nhạc cũng có chủ để nhất định chứ không thể vô định như trước. Mọi người sẽ được thấy ở vòng tiếp theo của Sing My Song, Tuyền sẽ thể hiện điều này rõ ràng nhất.

Nhưng dù có làm gì đi nữa, với Tuyền, đã là âm nhạc thì phải có cảm xúc. Âm nhạc là tạo nên cảm xúc. Dù có che lấp nó đi bằng những hiệu ứng, thủ thuật gì đi chăng nữa, chỉ có cảm xúc mới giúp nốt nhạc của mình, giai điệu của mình đọng lại nơi người nghe mà thôi.

hua-kim-tuyen-7

“Âm nhạc là tạo nên cảm xúc” - Hứa Kim Tuyền.

Cảm ơn Hứa Kim Tuyền vì những chia sẻ rất đặc biệt và thú vị của bạn!

Photo: Windy

Thiết kế: Hà Thu

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Nhật Hưng

Được quan tâm

Tin mới nhất
Tín hiệu vui của Hoài Linh
Ngọc Trinh đã trưởng thành?