Logo Saostar - Special
SPECIAL

Giấc mơ Hoàn vũ và cổ tích có thật của nàng Hen tóc ngắn

Chia sẻ
Giấc mơ Hoàn vũ và cổ tích có thật của nàng Hen tóc ngắn

Giấc mơ Hoàn vũ và cổ tích có thật của nàng Hen tóc ngắn

Giấc mơ Hoàn vũ và cổ tích có thật của nàng Hen tóc ngắn

Giấc mơ Hoàn vũ và cổ tích có thật của nàng Hen tóc ngắn

Xuất thân là người mẫu, giấc mơ Hoa hậu đến với Hen như một cơ duyên rất đặc biệt. Với ước muốn ban đầu là tìm kiếm cơ hội cho sự nghiệp, được có tiếng nói đối với những hoạt động cộng đồng, cô gái trẻ sinh năm 1992 lên đường thực hiện giấc mơ.

Giấc mơ Hoàn vũ và cổ tích có thật của nàng Hen tóc ngắn

Chọn dấn thân vào đường đua nhan sắc lớn Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, trong một mùa thi nhiều đối thủ mạnh nhưng Hen vẫn liên tục lọt vào danh sách những thí sinh được yêu thích và là ứng viên sáng giá cho chiếc vương miện. Và Hen lên ngôi trong sự ngỡ ngàng của dư luận, nhất là khi top 3 gồm hai cái tên đình đám Hoàng Thủy và Mâu Thủy. Chia sẻ về những ồn ào quanh chiếc vương miện, Hen vui vẻ:”Khi tôi đăng quang thì sẽ có nhiều luồng ý kiến khác nhau, nhưng Hen là cô gái lạc quan. Nếu vì những ý kiến ồn ào mà chùn chân, thì nghĩa là mình đang rất yếu đuối và không phải là mình. Hen luôn tự bảo rằng mình phải luôn cố gắng. Nếu những điều khán giả góp ý là để mình tốt hơn, thì Hen luôn lắng nghe và thay đổi mình theo hướng tích cực.”

Giấc mơ Hoàn vũ và cổ tích có thật của nàng Hen tóc ngắn

Dù bất ngờ khi các ứng viên nổi tiếng không trở thành chủ nhân chiếc vương miện, nhưng không ai có thể phủ nhận sự lên ngôi của Hen là hoàn toàn thuyết phục. Và đặc biệt ý nghĩa, khi đây là lần đầu tiên có một Hoa hậu người Ê-Đê, mang một mái tóc ngắn và sở hữu vẻ đẹp rẳn rỏi, khỏe mạnh chưa từng có trong những mùa thi trước. Vì thế, với Hen thì “Chị Hoàng Thùy và Mâu Thủy xuất sắc để lên ngôi cao nhất, nhưng mà may mắn lại gọi tên tôi. Cả hai đều là đàn chị của tôi, nên những so sánh của mọi người chỉ là ý kiến riêng, tôi chỉ mong những nhìn nhận công bằng và cởi mở hơn để nhìn nhận những cố gắng của em.”

Giấc mơ Hoàn vũ và cổ tích có thật của nàng Hen tóc ngắn

Bước ra khỏi cuộc thi, những so sánh vẫn không ngớt, nhất là khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam có một người tiền nhiệm xuất sắc như Phạm Hương. Trong ấn tượng của Hen - với vai trò là người kế vị, Hen chia sẻ: “Với vai trò là một tân Hoa hậu và người trước mình là một người rất tài giỏi, xinh đẹp. Từ nhan sắc đến phong cách, tôi và chị Phạm Hương đều khác nhau nên không thể so sánh. Sự so sánh - đó là quan điểm của mỗi người, tôi không thể ngăn cản. Nhưng điều duy nhất tôi luôn tập trung là hoàn thành tốt sứ mệnh của mình: Cống hiến cho xã hội, làm nhiều công việc từ thiện, kết nối mọi người và luôn hướng về cộng đồng, suy nghĩ tích cưc và mang đến sự khích lệ, động viên và truyền cảm hứng đến giới trẻ.”

Giấc mơ Hoàn vũ và cổ tích có thật của nàng Hen tóc ngắn

Nếu nói Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam là chặng đường dài của những kỷ niệm, thì sự chia sẻ của ban giám khảo để lại trong Hen nhiều ấn tượng nhất. Gia đình thì có bố mẹ - người có thể chia sẻ cho mình về cách đối nhân xử thế, còn trong cuộc thi thì có ban giám khảo - những người đã giúp mình biết cách để tỏa sáng, tìm ra con đường để vươn lên, phát triển. Giám khảo luôn nói với Hen rằng: Hen phải luôn tự tin, Hen làm được và cố gắng hết mình. “Tôi rất biết ơn: Mỗi ngày, đơn giản là những câu khích lệ, động viên nhưng lại tiếp thêm cho tôi rất nhiều sức mạnh.”

Khi đến với Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hen muốn tìm kiếm một cơ hội. Nhưng khi thực sự bước vào thì cô lại muốn mình có một trái tim hướng về cộng đồng, với sự yêu thương, chia sẻ và đồng cảm. Vì thế, sau khi trở thành chủ nhân mới của chiếc vương miện, Hen luôn ưu tiên các lịch trình từ thiện, hơn là các công việc thương mại khác.

“Điềm đạm hơn, bình tĩnh và biết lắng nghe hơn là những thay đổi rõ rệt nhất kể từ khi đăng quang Hoa hậu, vì tôi ý thức được trách nhiệm và vị trí của mình không còn dành cho cá nhân, mà lúc bấy giờ đã là một người công chúng, mang trên vai nhiều sứ mệnh cao cả. Tôi chọn sống và nuôi dưỡng những điều tích cực, để lan tỏa nguồn năng lượng tốt đến mọi người xung quanh.”

Giấc mơ Hoàn vũ và cổ tích có thật của nàng Hen tóc ngắn

Giấc mơ Hoàn vũ và cổ tích có thật của nàng Hen tóc ngắn

Có xuất phát điểm khó khăn, sinh trưởng trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật cũng như điều kiện kinh tế không cho phép những người con Ê-Đê, đặc biệt là các cô gái dám nuôi mộng lớn. Nhưng thành công dành cho người dám mơ ước và đôi khi là… liều lĩnh: Hen rời khỏi buôn làng, lên thành phố sinh sống và lập nghiệp.

Thời đi học, Hen phải làm thêm nhiều công việc: từ phát tờ rơi, phục vụ bàn, cho đến làm “osin” - Không có việc nặng nhọc nào mà một người chưa rành tiếng Việt như Hen không thử qua, để trang trải chi phí cho cuộc sống. Và rẽ ngoặt sang nghề người mẫu, ban đầu cũng là vì kiếm sống, chứ chưa sâu xa là cho đam mê hay mơ ước xa vời.

Thế nhưng, ánh đèn sân khấu và những đôi giày cao gót quyền lực đã thu hút lòng mơ ước và khao khát của cô gái trẻ. H'Hen Niê bước chân vào nghề mẫu từ một cuộc thi đào tạo bài bản. Thời điểm đó vẫn là cô gái “cò hương”, chưa biết chăm chút ngoại hình để sở hữu vẻ ngoài săn chắc, khỏe mạnh, nhưng chặng đường ngắn tại cuộc thi này đã mang đến cho Hen nhiều bài học và cơ hội quý giá để cô hoạt động nghề nghiêm túc và chuyên nghiệp. Để rời khỏi đường đua này là một giấc mơ lớn mang tên “Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam” mở ra với Hen!

“Hình ảnh Hoa hậu mà tôi muốn hướng đến là một cô gái đơn giản, chân thật nhưng luôn có một tình yêu thương đến tất cả mọi người, vì với tôi, vai trò lớn nhất của một Hoa hậu là đồng cảm và chia sẻ với cộng đồng.”

Giấc mơ Hoàn vũ và cổ tích có thật của nàng Hen tóc ngắn

Xuất thân nghèo khó ngỡ là bất lợi, thì với những ai luôn sống với lòng biết ơn và tinh thần cầu tiến như Hen, mọi thử thách lại tiếp thêm động lực để tiến đến thành công. Sự lên ngôi của cô gái Ê-Đê trong đấu trường nhan sắc quốc gia là minh chứng thuyết phục nhất. Và chính những khó khăn đã qua là hành trang quý báu để Hen thấu hiểu sâu sắc hoàn cảnh của những phận đời xung quanh mình, để nuôi trong mình khao khát sẻ chia và giúp đỡ cộng đồng bằng những dự án thiết thực: “Tôi chia 70% tiền thưởng để làm đường tại quê hương, và thời gian tới, tôi hi vọng có thêm nhiều hoạt động đồng hành, gặp gỡ cùng các chị em phụ nữ để hỗ trợ họ trong cuộc sống. Hi vọng sẽ có nhiều nhà hảo tâm cùng Hen thực hiện trách nhiệm này. Hen tin rằng: Chính sự đăng quang của mình cũng đã là một nguồn cảm hứng đến cộng đồng, đặc biệt là những người nghèo khó, rằng: Hen làm được, thì họ cũng làm được!”

Giấc mơ Hoàn vũ và cổ tích có thật của nàng Hen tóc ngắn

“Hen tự hào về những điều đã quá, vì quá khứ khó khăn đó tạo nên Hen của hiện tại. Hen nghĩ rằng cảm xúc tiêu cực là điều không cần thiết, khi mình không thể thay đổi được những gì đã xảy ra. Tôi tự hào vì sự trưởng thành của bản thân, những điều như vậy đã nuôi dưỡng và tôi luyện Hen. Tôi tin những người có hoàn cảnh tương tự sẽ tìm thấy nguồn cảm hứng, sự an ủi và chia sẻ để tìm thấy động lực phấn đấu trong cuộc sống. Tôi tin chắc một điều: Có sự cố gắng, sự vươn lên thì không có bất cứ một trở ngại nào cản ta đến thành công.”

Giấc mơ Hoàn vũ và cổ tích có thật của nàng Hen tóc ngắn

Tôi chưa từng khóc hay kể lể về hoàn cảnh, mà chỉ chạnh lòng một chút về xuất phát điểm khó khăn của mình. Tôi chưa bao giờ khổ mà khóc, hay kêu mọi người hãy cùng đồng cảm với em. Tôi rơi nước mắt trước câu chuyện của người khác, vì những mảnh đời bất hạnh hơn xung quanh mình.

Khi đội vương miện, tôi lo lắng: Một cô gái Ê-đê thì phải làm gì để hoàn thành tốt trọng trách này? Tôi luôn trăn trở mình đóng góp được gì cho cộng đồng và điều mình làm sẽ đem đến sự khích lệ, chia sẻ với mọi người không. Tôi muốn nuôi dưỡng trái tim mình bằng tình yêu và tâm hồn hướng thiện.

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Duy Nguyễn

Chia sẻ