Phát súng khởi đầu thế hệ mới có lẽ được bắt nguồn từ Big Hit với dự án nhóm nhạc TXT, sau đó thì JYP và YG không chịu thua thiệt gấp rút cho ra mắt nhóm mới. Trong khi YG cùng Big Hit lựa chọn boygroup thì JYP lại mát tay hơn với những girlgroup vì vậy đây cũng gọi là những bước đi chắc chắn nhất từ các ông lớn ngành giải trí.
Ở gen 3, JYP có TWICE, YG có BLACK PINK, BIG HIT có BTS thống lĩnh thị trường thì SM có Red Velvet flop khắp mọi mặt trận. Thậm chí mang so sánh với MOMOLAND, MAMAMOO,… thì cũng không viral bằng. Cứ nhìn vào tình hình hiện tại mà xem, thời 4.0 rồi, chuyện thống lĩnh một mảng riêng biệt đã không còn nữa. BTS hay BLACK PINK không chỉ thu lời được từ doanh số bán album mà cả nhạc số cũng là 2 nhóm nhạc thuộc hàng đáng gờm.
Người hâm mộ nghệ sĩ SM Ent đến giờ vẫn còn ảo tưởng rằng thần tượng của họ mang đẳng cấp khác hẳn. Với thần thái đó, phong cách đó thật ra các công ty tầm trung cũng có thể đào tạo được ra những nghệ sĩ tương tự EXO hay Red Velvet. Giả sử đặt Red Velvet vào tay những công ty khác mà không phải là SM thì ắt hẳn 5 cô nàng sẽ không có chỗ đứng trên thị trường.
Thực tế thì đúng là thị trường không còn chỗ dành cho Red Velvet nữa vì SM đã mang 5 cô nàng bước vào thế giới mới, thế giới tranh đấu chính trị và Red Velvet là “liều thuốc” làm giảm sự căng thẳng đó. Còn về phần EXO có lẽ đến thời điểm hiện tại thì không còn độ nóng nữa.
Như Super Junior ngày trước, khi EXO bước lên đài thay thế, đàn anh của SM cũng lui về trở thành huyền thoại để nhường sân cho đàn em. Không ai có thể phủ nhận thành công của EXO xứng đáng trở thành huyền thoại, nhưng đúng người đúng thời điểm, EXO đã nắm giữ thị trường một khoảng thời gian dài gọi là thời kỳ chuyển giao giữa gen 2 và gen 3. Nói không ngoa Knet có thể gọi đó là thời kì EXO.
Kể từ năm 2015, sân chơi của SM đã có nguy cơ rơi vào tay những ông lớn khác và thật sự như vậy, nhưng gì gọi là đẳng cấp chỉ còn lại cái danh hư không khi gà nhà SM không làm nên kỳ tích gì trong năm qua. NTC là một mô hình mới nhưng không mấy nổi trội, Red Velvet thì theo nghệ thuật chính trị, EXO không còn được đầu tư như trước và không có một dự án nhóm nhạc mới nào để chạy đua cùng các đối thủ còn lại.
Doanh thu vừa qua của công ty giải trí này đa số đến từ hoạt động đi show của nghệ sĩ, những show cá nhân nhóm bị cắt bớt thay vào đó là show diễn của cả 1 công ty gồm nhiều nghệ sĩ. Digital đối với SM cũng đang là vấn đề đáng lo ngại, trong khi đó các nhóm nhạc của công ty khác họ vừa nắm chắc chiến thuật thu lời từ digital lẫn doanh thu bán đĩa thì fan SM vẫn ảo tưởng về sức mạnh tiêu thụ album của thần tượng nhà mình.
Kỷ nguyên công nghệ 4.0 đã bắt đầu và đang phát triển, SM không thể mãi truyền thống bằng cách dựa vào doanh thu bán đĩa được mà phải cân bằng. Hơn nữa chiến thuật phát triển nhóm nhạc của SM cần định hướng lại. Kpop ngày càng sản sinh ra nhiều nhóm nhạc tự sản xuất trong khi đó SM chưa có nhóm nhạc nào làm được điều này ở thời điểm hiện tại. Nhan sắc “gà” nhà SM có nhưng những bài hát họ hát đa số đều được mua từ các nhạc sĩ bên ngoài và hên xui mới bùng nổ một bản hit.
Nếu chưa thể có một nhóm nhạc cùng cạnh tranh thời kỳ mới thì SM nên chọn 1 trong những nhóm nhạc mình sở hữu để cải tổ lại cách hoạt động cũng như xây dựng chiến thuật mới, để có thể xứng danh với biệt hiệu đi trước thời đại mà trước đây Knet dành tặng cho SM. Còn bị động như hiện tại thì rất có thể SM không còn đứng đầu danh sách Big3 khiến ai ai cũng ước ao được đặt chân vào công ty nữa.